(Tổ Quốc) - 24 tác phẩm của 5 nghệ sỹ gồm Hùng Dingo, Yến Năng, Hà Huy Mười, Phạm Thị Hồng Sâm và Nguyễn Mạnh Hùng đã đem đến cho người xem một góc nhìn vừa gần gũi, đa diện lại rất mới và mở.
Triển lãm sắp đặt "Côn trùng" do Trung tâm Hỗ trợ và Phát triển Nghệ thuật đương đại (VICAS Art Studio) - Viện Văn hoá Nghệ thuật Quốc gia Việt Nam tổ chức, diễn ra từ ngày 26/8 đến ngày 11/9, tại 32 Hào Nam, Đống Đa, Hà Nội.
Khách tham quan có thể thốt lên kinh ngạc khi thấy những chú kiến to như tê giác hay những chiếc kén to bằng người. Người ta cũng có thể thấy một bộ não một bên đẹp nguyên vẹn, còn bên kia lại bị côn trùng "lạ" tấn công làm teo đi méo mó… Những ý tưởng tạo hình táo bạo ấy đã đưa khách tham quan đi từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác.
Tác phẩm Nối mi của nghệ sỹ Phạm Thị Hồng Sâm. Nguồn: vicas
Nghệ sỹ Hùng Dingo (Lê Đức Hùng) - là cộng tác viên vẽ tranh biếm họa cho nhiều tờ báo, anh có cái nhìn về côn trùng mang đậm quan điểm xã hội mà theo chữ của anh là "một loại côn trùng tư tưởng". Chính vì vậy, ngôn ngữ điêu khắc của anh ngẫu hứng, tự do: uốn, cài đan xen với sắt và dây thép gai.
Một góc triển lãm Điêu khắc Côn trùng. Nguồn: vicas
Yến Năng là một nghệ sỹ thị giác, chuyên sáng tác những tác phẩm có tính phù du. Gần đây nghệ sỹ này đã đổi mới bằng những tác phẩm điêu khắc bằng sắt sợi hoặc kết hợp chất liệu sắt sợi và than. Tác giả thu lượm than từ tàn tro của những vụ cháy rừng để dựng lên tác phẩm của mình. Anh muốn truyền đi thông điệp rằng, cháy rừng thì những con côn trùng bé xíu cũng thành than, chẳng còn sự sống nào, và như vậy thì thật là thảm khốc.
Dưới con mắt của nghệ sỹ Hà Huy Mười, đôi khi con côn trùng bé li ti nhưng lại có sức công phá còn mạnh hơn cả loài tê giác. Sử dụng phương pháp phóng đại và lạ hóa, Hà Huy Mười đã biến các con côn trùng của nghệ sỹ vừa quen vừa lạ.
Phạm Thị Hồng Sâm mang đến triển lãm một tác phẩm điêu khắc 2D khá hoành tráng với những con côn trùng kỳ dị tưởng tượng rất đẹp mắt khiến người xem dễ bị hút.
Tác giả Nguyễn Mạnh Hùng thì nghiên cứu tập tính bầy đàn của loài kiến và ã nhận thấy những đặc tính xã hội thú vị của chúng. Góc sắp đặt của anh trong triển lãm là một đàn kiến, từ kiến chúa đến kiến thợ, nhằm hiển thị những mối quan hệ xã hội phức tạp của xã hội loài người.
Với cách thể hiện của các tác phẩm và việc sử dụng chất liệu rất tự do, phi truyền thống, chỉ bằng những vật liệu phổ biến như sắt sợi, sắt vụn, bìa, giấy, xốp, than... các họa sỹ thoải mái "vẫy vùng" trong không gian sáng tạo của riêng mình. Chính điều này lại tạo nên cái mới, cái mở cho những tác phẩm "không bình thường, không giống ai" của họ.
Với thiết kế tạo hình mới mẻ, cách trình bày bố cục tác phẩm gợi mở, các nghệ sỹ đã thoát ra khỏi sự ràng buộc của quan niệm điêu khắc truyền thống như kiển tạo hình 3D, đục, đẽo hay phản ánh hiện thực...
Triển lãm lần này cho thấy, cái hay, cái mở của nghệ thuật điêu khắc đương đại là không giới hạn. Với những vật liệu dễ kiếm, các nhà điêu khắc có thể thoải mái thể hiện ý tưởng phóng khoáng của mình mà không sợ không ai mua nó. Ngược lại, cũng nhờ đó mà đông đảo công chúng mới có cơ hội tiếp cận được những tác phẩm nghệ thuật táo bạo.