Từ ngày 21.5 – 4.6, tại gallery Âu Cơ (số 1 ngõ 124/22 đường Âu Cơ, Tây Hồ, Hà Nội) diễn ra triển lãm Nghệ thuật dó Việt đương đại lần thứ nhất với sự góp mặt của 54 tác phẩm tranh giấy dó, vẽ bởi chín hoạ sĩ hầu hết đã thành danh: Lý Trực Sơn, Nguyễn Quân, Lương Xuân Đoàn, Phan Cẩm Thượng, Nguyễn Xuân Tiệp, Nguyễn Sĩ Bạch, Phạm Viết Hồng Lam, Dương Việt Nam, Nguyễn Văn Cường.
Từ ngày 21.5 – 4.6, tại gallery Âu Cơ (số 1 ngõ 124/22 đường Âu Cơ, Tây Hồ, Hà Nội) diễn ra triển lãm Nghệ thuật dó Việt đương đại lần thứ nhất với sự góp mặt của 54 tác phẩm tranh giấy dó, vẽ bởi chín hoạ sĩ hầu hết đã thành danh: Lý Trực Sơn, Nguyễn Quân, Lương Xuân Đoàn, Phan Cẩm Thượng, Nguyễn Xuân Tiệp, Nguyễn Sĩ Bạch, Phạm Viết Hồng Lam, Dương Việt Nam, Nguyễn Văn Cường.
Dó là loại giấy được làm thủ công từ vỏ cây dó, được cha ông sử dụng nhiều thế kỷ để in kinh sách và vẽ, in tranh dân gian, tranh thờ. Nền giấy dó có màu ngả vàng ấm, mịn, dễ thấm, dễ loang màu để tạo nhiều cung bậc sắc độ.
Hoạ sĩ Nguyễn Quân từng nói: “Dó vừa có sự mộc mạc, đơn giản và đầm ấm, nhưng cũng có thể rất sang trọng và đài các”.
Theo hoạ sĩ Lý Trực Sơn, ông và Nguyễn Quân là những người đầu tiên vẽ tranh giấy dó như những tác phẩm độc lập thể loại (so với sơn dầu, lụa, sơn mài) và triển lãm vào khoảng năm 1987.
Còn trong triển lãm này, sự khác biệt của tranh ông chính là “màu vẽ tôi hoàn toàn tự chế từ hoa, lá, củ, quả tự nhiên. Tôi vẽ theo một tín điều mà tôi gọi là “kỹ thuật không xác định” nhuộm từ từ màu lên giấy dó, tức tôi chỉ là người đi “đánh bẫy cái đẹp”, may thì được. Thích hay không là quyền người xem…”
Hẳn ai đến với cuộc triển lãm này cũng sẽ nhớ đến câu thơ của thi sĩ Hoàng Cầm vừa quá cố: “Màu dân tộc sáng bừng trên giấy điệp”.
Theo SGTT