• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Triều Tiên thúc Hàn Quốc nối lại du lịch Kumgang

17/11/2010 17:01

Ngày 15/11, tờ Rodong Sinmun - cơ quan ngôn luận của Đảng Lao động Triều Tiên - đăng bài bình luận yêu cầu Hàn Quốc nối lại các hoạt động du lịch qua biên giới tới khu danh thắng núi Kumgang của nước này.

Ngày 15/11, tờ Rodong Sinmun - cơ quan ngôn luận của Đảng Lao động Triều Tiên - đăng bài bình luận yêu cầu Hàn Quốc nối lại các hoạt động du lịch qua biên giới tới khu danh thắng núi Kumgang của nước này.

Khu du lịch núi Kumgang của Triều Tiên. (Nguồn: Reuters)Khu du lịch núi Kumgang của Triều Tiên. (Nguồn: Reuters)

Tân Hoa xã dẫn lời bài bình luận trên cho biết việc nối lại các chuyến du lịch qua biên giới không chỉ là vấn đề du lịch mà còn là yếu tố quan trọng giúp loại trừ sự ngờ vực và đối đầu trên Bán đảo Triều Tiên. Bài báo nhấn mạnh các hoạt động du lịch tại núi Kumgang đã có những đóng góp tích cực cho sự phát triển quan hệ hai miền.

Trong khi đó, phóng viên TTXVN tại Seoul, Hàn Quốc dẫn nguồn tin Chính phủ Hàn Quốc cho biết chỉ vài ngày sau khi kết thúc đợt đoàn tụ gia đình ly tán lần thứ 18, nhà chức trách Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên đã tái phong tỏa các tài sản của Hàn Quốc tại Kumgang.

Theo một quan chức chính phủ giấu tên, Triều Tiên đã ra lệnh đóng cửa các nhà hàng, phòng ốc, phương tiện vận chuyển vốn thuộc sở hữu của Công ty Hyundai Asan. Cuối tuần qua, giới chức nước này thông báo sẽ đóng cửa trung tâm đoàn tụ gia đình ly tán thuộc sở hữu của Chính phủ Hàn Quốc. Phía Hàn Quốc cho rằng cần có thêm thời gian để đóng cửa hoàn toàn khu vực trên do phải xử lý nốt lượng nước còn tồn đọng trong đường ống nhằm tránh hiện tượng đóng băng vào mùa Đông.

Hồi tháng Tư, Triều Tiên cũng đã phong tỏa toàn bộ tài sản của Hàn Quốc ở Kumgang và yêu cầu Seoul nối lại hoạt động du lịch tới khu danh thắng này. Trong khi đó, Seoul đặt ra một số điều kiện tiên quyết trước khi nối lại, theo đó yêu cầu Bình Nhưỡng điều tra và công bố nguyên nhân vụ binh sỹ Triều Tiên bắn chết du khách Park Wang-ja hồi tháng 7/2008, đồng thời cam kết không để những vụ việc tương tự tái diễn.

Chính phủ Triều Tiên đã đề xuất nối lại đàm phán về vấn đề trên vào ngày 19/11 tới tại Kaeseong./.

 

Theo TTX

NỔI BẬT TRANG CHỦ