• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Trình Chính phủ phương án cải tạo chung cư cũ

Thời sự 23/12/2011 15:17

(Toquoc)-Bộ Xây dựng vừa có văn bản số 1740 trình Chính phủ thực trạng các chung cư cũ trên cả nước.

(Toquoc)-Bộ Xây dựng vừa có văn bản số 1740 trình Chính phủ thực trạng các chung cư cũ trên cả nước.

Theo đó, Bộ kiến nghị cùng với việc soạn thảo Nghị định về cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ theo quy hoạch cần sớm ban hành các chủ trương, chính sách về xây dựng để có kế hoạch và giải pháp từng bước xử lý các chung cư cũ phục vụ việc chỉnh trang đô thị và cải thiện không gian sống cho người dân.

Bộ cũng kiến nghị Chính phủ đầu tư kinh phí thực hiện Đề án “Tổng kiểm tra, khảo sát, đánh giá chất lượng, mức độ nguy hiểm các chung cư cũ trên cả nước và đề xuất giải pháp xử lý phục vụ chỉnh trang đô thị và cải thiện không gian sống cho người dân”.

Gần 25% chung cư cũ ở trong tình trạng hư hỏng, nguy hiểm (Ảnh: T.Xuân)

Theo rà soát của Bộ Xây dựng cho hay, riêng tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đã có hơn 2.200 chung cư cũ tương đương với 6 triệu m2 sàn xây dựng dành cho khoảng 500.000 người sinh sống. Ngoài việc tận dụng một số công trình của chế độ cũ làm chung cư, các công trình chung cư được xây dựng trong giai đoạn này chủ yếu được lấy từ nguồn ngân sách Nhà nước.

Trong số đó, có tới trên 90% lô chung cư được đánh giá hư hỏng, xuống cấp (gần 25% ở trong tình trạng hư hỏng, nguy hiểm). Các hư hỏng chủ yếu là: lún, kết cấu có biểu hiện suy giảm khả năng chịu lực, cơi nới tuỳ tiện làm tăng tải trọng so với thiết kế. Ngoài ra, do không được bảo trì, sửa chữa định kỳ, thiết kế cũ, việc bố trí không gian, hệ thống công trình phụ trợ... không còn phù hợp cùng với sự xuống cấp của hệ thống hạ tầng khiến công trình xuống cấp nhanh hơn, không đảm bảo các điều kiện sống tối thiểu.

Hiện các địa phương còn chưa thống nhất giải pháp xử lý. Tại Hà Nội mới tiến hành cải tạo 11 lô chưng cư (hầu hết đang triển khai thi công) còn TP. Hồ Chí Minh, tính đến hết năm 2010 mới cải tạo được 54 lô chung cư, chiếm tỷ lệ rất thấp so với kế hoạch đã đề ra./.

Thái Linh

NỔI BẬT TRANG CHỦ