• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Trộm cướp, quấy rối tình dục: Nỗi lo lớn của Olympic 2016

Thể thao 04/08/2016 18:09

(Tổ Quốc) -Tình hình an ninh tại Rio de Janeiro vẫn ở trong tình trạng bất ổn dù chính phủ đã đầu tư nhiều thiết bị tối tân.

Để đảm bảo sự an toàn tối đa cho Olympic Rio 2016, chính phủ Brazil đã điều động 85.000 cảnh sát và binh sỹ tham gia vào công tác bảo vệ, con số này gấp đôi so với Olympic London 2012 (khoảng 42.000 người). Bên cạnh đó, nước chủ nhà cũng duyệt chi một con số khổng lồ, 895 triệu USD cho việc trang trải các chi phí an ninh, đảm bảo an toàn và mua sắm các trang thiết bị.

Tuy nhiên, tình hình an ninh tại đây vẫn trong tình trạng bất ổn. Điển hình trong số đó là vụ việc mất cắp đồ của đoàn Australia khi vừa chân ướt chân ráo đến Brazil. Sự việc xảy hôm thứ sáu tuần trước, kẻ trộm đã lợi dụng lúc lộn xôn khi tòa nhà đội Australia lưu trú báo cháy để cuỗm đi một máy tính xách tay và nhiều áo thi đấu của các VĐV. Một số thiết bị máy tính cũng đã bị mang đi, nhưng sau đó kẻ trộm đã vứt lại trong lúc đào thoát. 

Cảnh sát và binh sỹ được điều động nhằm đảm bảo an ninh cho Olympic Rio 2016

Một thành viên của đoàn Australia, Kitty Chiller  cho biết, dù BTC đã cho tăng cường an ninh, nhưng các thành viên của đoàn vẫn bị ám ảnh bởi lũ trộm bởi vẫn có rất nhiều người đi lại xung quang khu vực làng khiến họ phải đề phòng.

"Tôi không cáo buộc ai cả, nhưng bạn biết đấy, chúng tôi cứ cảm thấy bất an khi xung quanh mình có rất nhiều công nhân, người dọn vệ sinh, người dọn phòng, những người tham gia bảo trì bảo dưỡng... Nếu không may mắn, kẻ trộm sẽ lại khoắng đồ chúng tôi một lần nữa thôi. Chúng tôi chỉ biết tự bảo nhau là phải khóa cửa phòng thật cẩn thận, kể cả cửa ra vào, cửa phòng ngủ, cửa sổ..."- Chiller than thở.

Trộm cắp, quấy rối đang là những nỗi lo sợ thường trực của các VĐV

Bên cạnh vấn nạn trộm cắp, các VĐV cũng tỏ ra rất e ngại muỗi. Cho đến thời điểm đầu năm 2016, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã ước tính có đến 3.900 ca nhiễm virut Zika ở Brazil, trong đó có 49 trường hợp tử vong do bệnh này. Để chuẩn bị cho Olympic Rio 2016, hơn 3.000 nhân viên y tế đã được điều động để phun thuốc muỗi. Tuy nhiên, các VĐV đều không muốn mình trở thành nạn nhân bị đốt bởi những con muỗi, rồi phải lo lắng xem mình có nhiễm Zika hay không. Do vậy, không ít người phải mang theo quần, áo dài tay.

Sự bất an không chỉ dừng lại ở những con vật nhỏ bé bay lượn lờ trong không khí, mà còn đến từ chính những nhân viên an nình của làng VĐV. Vụ việc xảy chỉ mới tháng trước, khi cảnh sách đã bắt một nhân viên giám sát an ninh làng VĐV có hành vi quấy rối tình dục một nhân viên nữ làm việc ở bộ phận phụ trách cứu hỏa. Vụ việc đã được xử lý ngay sau đó, nhưng nhiều người vẫn e ngại cho sự an toàn và riêng tư cá nhân của các đoàn VĐV.

Tình trạng bao lực trong xã hội tại Brazil cũng có dấu hiệu gia tăng và trở nên phức tạp hơn trong thời gian gần đây. Điều này buộc cảnh sát phải ra tay trấn áp mạnh hơn, khiến nhiều trường hợp bị giết chết thay vì phải ra hầu tòa như trước đây.

Bên cạnh những vấn đề bất an xã hội, nước chủ nhà Olympic còn phải đối mặt với khả năng bị khủng bố khi họ vẫn chưa có biện pháp phòng ngừa chắc chắn.

Về phần đoàn TTVN, ngay khi vừa cập bến Rio, các VĐV Việt Nam đều được yêu cầu tập trung dành thời gian cho chuyên môn. Bên cạnh đó, họ cũng được khuyến cáo về tình hình phức tạp tại đây.

Chia sẻ với truyền thông nước nhà, HLV đấu kiếm Nguyễn Lê Bá Quang cho biết, các VĐV Việt Nam đều rất muốn tìm hiểu thêm về phong tục, tập quán, đất nước, con người Brazil, nhưng khi được nghe khuyến cáo về tình hình trộm cắp, cướp giật có vũ trang nên mọi người đều không dám ra ngoài.

Đăng Huy (Tổng hợp)

 

NỔI BẬT TRANG CHỦ