(Tổ Quốc) - Tháng đầu tiên hậu giai đoạn COVID-19 tại Trung Quốc cho thấy khởi đầu khá tốt trong giai đoạn dự kiến phục hồi dài hơi của thị trường xe số 1 thế giới.
Doanh số ô tô mới tại Trung Quốc trong tháng 4 vừa qua dự kiến tăng nhẹ so với cùng kỳ năm ngoái, theo đánh giá của Hiệp hội các nhà sản xuất xe Trung Quốc CAAM, qua đó chấm dứt chuỗi gần trong 2 năm thụt lùi. Đây được coi là khởi đầu ấn tượng trong giai đoạn hồi phục hậu COVID-19.
CAAM ước tính doanh số xe mới trong tháng 4 đạt 2 triệu xe, tương đương mức tăng 0,9% so với cùng kỳ 2019, và 39,8% so với tháng 3. Số liệu ước tính trên được thu thập từ "các doanh nghiệp xe lớn trong nước". Nhờ kết quả ấn tượng, doanh số tháng 1-4 tại Trung Quốc "chỉ" giảm 32,1%, xuống 5,67 triệu xe.
21 tháng trước đó là những chuỗi ngày lao dốc liên tiếp của thị trường xe Trung Quốc, nơi chỉ vài năm trước đây vẫn được coi là "thiên đường ngành xe" nhờ doanh số hàng chục triệu chiếc mỗi năm, cùng tiềm năng tiềm ẩn vẫn chưa được khai phá hết do dân số quá lớn.
Dù vậy, đây chỉ là điểm khởi đầu của chuỗi ngày phục hồi dự kiến vẫn rất khó khăn. Doanh số tháng 4 cao được đánh giá là do nhiều khách hàng có nhu cầu trở lại showroom, trong bối cảnh tháng 3 trở về trước lệnh hạn chế di chuyển ban hành bởi chính phủ Trung Quốc vẫn còn hiệu lực. Bên cạnh đó, chính quyền mỗi tỉnh lại áp dụng thêm một số ưu đãi về thuế hoặc trợ giá để thúc đẩy nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng.
Sự trở lại của Trung Quốc là tin vui cho nhiều tập đoàn như Volkswagen, Ford hay GM, những thương hiệu có cơ sở sản xuất quy mô lớn cũng như phụ thuộc nhiều vào doanh số tại quốc gia này.
Tham khảo: Reuters