• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Trung Quốc đóng cửa các chợ gia cầm sống vì dịch cúm A/H7N9

Kinh tế 19/02/2017 14:06

(Tổ Quốc)-Trung Quốc đã ra lệnh đóng cửa các chợ gia cầm sống tại khu vực miền Trung và Nam nước này, do dịch cúm A/H7N9 tiếp tục lan rộng.

Theo Trung tâm phòng chống Bệnh dịch tại Trung Quốc, việc đóng cửa các chợ gia cầm sống vào thời điểm này giúp giảm nguy cơ virus cúm gia cầm lây lan tại nhiều khu vực.
Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), tình hình dịch cúm A/H7N9 đang tạo thành đợt dịch lớn thứ 5 kể từ năm 2013. Có hơn 340 người mắc cúm A/H7N9 tại Trung Quốc chỉ trong 2 tháng đầu năm 2017. Các trường hợp mắc hầu hết có tiền sử phơi nhiễm với gia cầm sống tại các chợ buôn bán gia cầm hoặc với môi trường bị ô nhiễm do gia cầm mắc bệnh.
Cúm A/H7N9, bệnh từ gà, đang gây đại dịch trên người ở Trung Quốc - Ảnh: REUTERS


Liên quan đến cúm gia cầm, theo Reuters, hiện tại, giá thịt gà Trung Quốc vừa hạ xuống mức thấp kỷ lục trong một thập niên qua do lo ngại sự lây lan của dịch cúm gia cầm. Rất nhiều nơi đóng cửa chợ gia cầm sống vốn là kênh bán hàng chính cho thịt gà địa phương Trung Quốc. Nhiều tỉnh ở Trung Quốc đóng cửa chợ gia cầm sống nhằm nỗ lực ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh.
Báo Thanh niên dẫn nguồn Cục Y tế dự phòng nhận định, nước ta có chung đường biên giới dài và có sự giao lưu thương mại, du lịch lớn với Trung Quốc. Đặc biệt là với tỉnh Quảng Đông, Quảng Tây, nơi đã ghi nhận các trường hợp người nhiễm cúm A/H7N9.Thêm vào đó, việc nhập lậu gia cầm, sản phẩm gia cầm từ Trung Quốc vào nước ta vẫn chưa được kiểm soát triệt để. Do đó, Việt Nam có nguy cơ rất lớn bị vi rút cúm A/H7N9 xâm nhập từ vùng có dịch. Đặc biệt là với những người có đến những khu vực có dịch, tiếp xúc với gia cầm sống. Đáng lo ngại là qua gia cầm nhập lậu, thịt gà bệnh từ Trung Quốc không được kiểm soát tuồn vào Việt Nam.

Thủy Bích (t/h)

NỔI BẬT TRANG CHỦ