(Tổ Quốc) - 1/4 tổng số nhân vật nữ yêu cầu diễn viên phải “khoe thân”, trong khi tỷ lệ cho các nhân vật nam chỉ là 1/10.
Trên phim trường, cứ 5 diễn viên mới có một gương mặt nữ. Số lượng diễn viên nữ chỉ chiếm chưa đầy 1/3 tổng số diễn viên đang hoạt động hiện nay. Diễn viên nữ chỉ “áp đảo” các nam đồng nghiệp trong… những cảnh phải cởi bỏ quần áo.
Những thống kê trên cho thấy sự bất bình đằng rõ nét giữa nam và nữ trong ngành công nghiệp điện ảnh - một ngành công nghiệp tưởng như cởi mở, và luôn mở rộng cửa cho bất kỳ ai. Điều này cũng được nhắc đến rất nhiều trong Liên hoan phim Phụ nữ Trung Quốc, hiện đang diễn ra tại Bắc Kinh từ ngày 17 – 25/9 – một sự kiện được kỳ vọng có thể góp phần làm thay đổi sự thống trị của nam giới trong địa hạt phim ảnh.
Liên hoan phim Phụ nữ Trung Quốc diễn ra từ 17 - 25/9 tại Bắc Kinh (ảnh: AP) |
Trong 9 ngày, hơn 30 bộ phim Trung Quốc và quốc tế có đề tài về nữ quyền, thành tựu của phụ nữ và đồng giới nữ sẽ được trình chiếu rộng rãi tại 10 thành phố của nước này.
Theo chủ tịch của Liên hoan phim Li Dan, mục tiêu của sự kiện này là kịp thời nâng cao sự xuất hiện của phụ nữ trên màn ảnh rộng, đặc biệt vào thời điểm mà khán giả Trung Quốc đang ngày trở nên “chai sạn” trước sự bất bình đẳng giới trong điện ảnh.
“Thông thường, một nhân vật nữ phải xinh đẹp, đủ để kiếm được tấm chồng giàu, hoặc một người đàn ông phù hợp – những bộ phim như vậy sẽ có doanh thu phòng vé cao”, Li- nhân viên của Crossroads Center Beijing, một tổ chức phi chính phủ cộng tác với đơn vị tổ chức Liên hoan phim cho biết. “Hiện nay, hầu như không có nhân vật phụ nữ mạnh mẽ trên phim ảnh”.
Vấn đề phân biệt giới tính trong công nghiệp điện ảnh cũng đã được nhắc đến bởi các nữ diễn viên nổi tiếng của Hollywood như Cate Blanchett, Jennifer Lawrence hay Meryl Streep – ngôi sao của “Suffragette”, một bộ phim kể về cuộc đấu tranh giành quyền bầu cử của phụ nữ đầu thế kỷ 20, được chọn làm phim mở màn cho Liên hoan phim Phụ nữ Trung Quốc năm nay.
"Suffragette" một bộ phim có sự tham gia của ngôi sao gạo cội Meryl Streep được chọn mở màn cho Liên hoan phim (ảnh: idmb) |
Trong vòng ba năm trở lại đây, một phong trào nhằm nâng cao nhận thức về sự bất bình đẳng giới trong điện ảnh, nhờ vào bài kiểm tra Bechdel Wallace – đang ngày càng được biết đến rộng rãi. Xuất phát từ một cuốn truyện tranh vào năm 1986, theo bài kiểm tra này, một bộ phim đạt yêu cầu phải bao gồm hai nhân vật nữ có tên đàng hoàng và quan trọng hơn, chủ đề những cuộc nói chuyện của họ trong phim không được về đàn ông. Những bộ phim nổi tiếng không qua được “cửa” Bechdel Wallace có cả “Avatar”, “The Jungle Book” hay “Slumdog Millionaire”.
Bom tấn "Avatar" cũng là một bộ phim bất bình đẳng giới (ảnh: idmb) |
Li cho biết, sau khi kết thúc, Liên hoan phim dự định sẽ đưa ra một lá thư ngỏ, có chữ ký của ít nhất 50 ngôi sao nổi tiếng để gửi tới các nhà sản xuất phim, các công ty phim Trung Quốc – yêu cầu sử dụng phương pháp kiểm tra Bechdel Wallace trong các bộ phim sắp tới. Li hy vọng rằng, ban tổ chức cũng sẽ nhận được khoảng 10.000 chữ ký từ những người yêu điện ảnh.
Trong bối cảnh các liên hoan phim độc lập tổ chức tại Đại lục thường bị chính quyền “sờ gáy” và gây khó dễ, Li cho biết, Liên hoan phim Phụ nữ Trung Quốc cố gắng tránh những bộ phim có đề tài chính trị nhạy cảm, Ví dụ như sự nới lỏng chính sách một con gần đây của chính phủ. Mặc dù Hiến pháp Trung Hoa cổ vũ cho bình đẳng giới, tuy nhiên, do nhiều lý do, một số tổ chức phi chính phủ ủng hộ nữ quyền đã bị chính quyền đóng cửa trong vòng 18 tháng trở lại đây.
Ellen Tejle, giám đốc một rạp chiếu phim nghệ thuật tại thủ đô Stockholm (Thụy Điển), ba năm trước đã khởi xướng chiến dịch “A-rate” (Hạng A) – khuyến khích các nhà sản xuất, nhà làm phim và dư luận áp dụng bài kiểm tra Bechdel Wallace cho những bộ phim được công chiếu. Có mặt tại Bắc Kinh để tham dự Liên hoan phim, Tejle cho biết trên thế giới, chỉ có 7% đạo diễn là phụ nữ, và chỉ có 30% vai diễn có thoại thuộc về phụ nữ - và điều này không thay đổi từ những năm 1940. Kể cả những nhân vật đại diện cho nữ quyền của Disney như Hoa Mộc Lan và công chúa Pocahontas cũng chỉ đảm nhận chưa đầy 1/4 tổng số lời thoại của cả phim. Theo Tejle, đất diễn dành cho nữ diễn viên thường chỉ quanh quẩn ở các vai người mẹ, người vợ hay công chúa; và thường trong tình trạng “vô công rồi nghề”; trong khi đó, phần lớn các nhân vật nam đều rất dễ thương, mạnh mẽ, mang tính anh hùng, và thậm chí là mẫu người mơ ước khi trưởng thành của các cô cậu bé.
Hoa Mộc Lan - một nữ anh hùng chưa trọn vẹn của Disney |
Tại Trung Quốc, trước những năm 1990, cuộc sống bình đẳng hai giới thường được khắc họa rất nhiều trong các phim do nhà nước đầu tư. Tuy nhiên, kể từ sau khi điện ảnh nước này mở cửa và bị thương mại hóa, “thời lượng xuất hiện của các nhân vật nữ ngày càng bị giảm sút, thậm chí, nếu bạn bỏ nhân vật đó đi, nội dung của phim cũng không hề bị ảnh hưởng”, Li cho biết.
Đáp trả lại những ý kiến cho rằng, phim có nhân vật chính là nữ thường không có lợi nhuận cao, một nghiên cứu của Viện Geena David tại Los Angeles chỉ ra rằng, trong top 100 bộ phim có doanh thu cao nhất tại thị trường Bắc Mỹ năm 2015, những bộ phim có nhân vật nữ chính trung bình thu được 90 triệu đôla phòng vé, trong khi doanh thu trung bình từ những bộ phim “nam quyền” chỉ đạt mức 76 triệu đôla.
Nữ diễn viên thường bị yêu cầu phải khoe thân trong các bộ phim (ảnh: rottentomatoe) |
Theo một nghiên cứu khác tại 11 quốc gia có ngành công nghiệp điện ảnh phát triển nhất,1/4 tổng số nhân vật nữ phải “khoe thân’ một phần hoặc khỏa thân toàn bộ trên phim; trong khi tỷ lệ nhân vật nam phải “show hàng” chỉ là 1/10.
(Theo AP)