(Tổ Quốc) - Tết Nguyên đán có thể vẫn còn hai tuần nữa, nhưng Trung Quốc đã chuẩn bị cho một cuộc di chuyển về quê khổng lồ.
Được coi là cuộc di cư lớn nhất của loài người trên hành tinh, Xuân vận - khoảng thời gian 40 ngày khi người dân Trung Quốc về quê ăn mừng Tết Nguyên đán cùng gia đình - chính thức bắt đầu vào ngày 10/1 và sẽ kết thúc vào ngày 18/2.
Tết Nguyên đán rơi vào ngày 25 tháng 1 năm nay – lịch âm sớm nhất kể từ năm 2012.
Điều này có nghĩa là sự khởi đầu của kì nghỉ lễ đông đúc, khi các công nhân bắt đầu hành trình về nhà, trùng với thời gian sinh viên đại học bắt đầu kỳ nghỉ đông, gây áp lực lớn hơn cho cơ sở hạ tầng của quốc gia.
Khoảng 3 tỷ chuyến đi dự kiến sẽ được thực hiện trong giai đoạn Xuân vận 2020, tăng nhẹ so với con số của năm ngoái (2,99 tỷ chuyến).
Trong đó, 2,43 tỷ chuyến sẽ được thực hiện bằng ô tô (giảm 1,2% so với năm ngoái), 440 triệu bằng đường sắt (tăng 8%), 79 triệu bằng đường hàng không (tăng 8,4%) và 45 triệu bằng đường biển (tăng 9,6 %).
Những con số này thực sự đáng kinh ngạc. Nhưng Trung Quốc đã lên kế hoạch trước.
Hướng tới có mạng lưới đường sắt lớn nhất thế giới, Trung Quốc đã xây dựng 8.489 km (khoảng 5275 dặm) tuyến đường sắt mới vào năm 2019, trong đó có 5.474 km đường sắt cao tốc.
Tuyến đường sắt cao tốc Bắc Kinh-Trương Gia Khẩu - nơi có tàu cao tốc không người lái hoạt động ở tốc độ 350 km/h - và tuyến đường sắt cao tốc Thành Đô-Quý Dương là hai điểm nổi bật trong số các lối đi sẽ giúp giảm lưu lượng giao thông đường bộ nặng nề ở phía bắc và khu vực phía tây của Trung Quốc.
Một số 5.275 cặp xe lửa sẽ hoạt động mỗi ngày trước kỳ nghỉ Tết Nguyên đán và 5.410 cặp hoạt động sau kì nghỉ.
"So sánh với Xuân vận năm ngoái, vấn đề thiếu vé cho một số tuyến đi phổ biến nhất đã được giảm bớt", Li Wenxin, phó tổng giám đốc của tập đoàn đường sắt Trung Quốc nói trong một cuộc họp báo. "Dễ dàng hơn để lấy vé [năm nay]."
Ngoài những ngày đi lại cao điểm (20-22/1 và 31/1 đến 1/2), nhiều tuyến đường đã bán hết trước đó vẫn có sẵn vé.
Công nghệ mới cũng sẽ góp phần giảm bớt tắc nghẽn tại các nhà ga, đường cao tốc và sân bay.
Hơn 1.000 nhà ga trong nước đã được lắp đặt hệ thống kiểm tra vé điện tử để tăng tốc thủ tục bán vé.
Năm ngoái cũng chứng kiến sự ra mắt của sân bay quốc tế Bắc Kinh Daxing được chờ đợi từ lâu.
Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc ước tính rằng sân bay mới ở thủ đô sẽ vận chuyển 190 triệu hành khách trong thời gian Tết Nguyên đán, với số chuyến bay nhiều hơn 15% so với thông thường.
Ngoài tính năng công nghệ giúp bay trong tầm nhìn thấp, giảm nguy cơ trì hoãn chuyến bay trong điều kiện thời tiết bất lợi, sân bay quốc tế Daxing cũng đã áp dụng công nghệ nhận dạng khuôn mặt và tự động để tăng hiệu quả hoạt động.
Các sân bay trên khắp Trung Quốc đã lên lịch ít nhất 17.000 chuyến bay mỗi ngày, cao hơn 13,3% so với năm ngoái, để sẵn sàng cho tình hình giao thông.
Wang Yang, kỹ sư trưởng của Bộ Giao thông Vận tải, cho biết sẽ có khoảng 790.000 xe buýt và 19.000 tàu thuyền được sử dụng để chở khách về nhà.
Khoảng 330.000 km đường cao tốc cũng đã được xây dựng và mở rộng.