• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Trung tâm Chiếu phim Quốc gia đón nhận Huân chương lao động hạng Nhất

27/12/2017 09:14

Tại lễ kỷ niệm 20 năm thành lập Trung tâm Chiếu phim Quốc gia diễn ra vào tối 26/12, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã thừa ủy quyền của Chủ tịch nước trao tặng cho đơn vị này Huân chương Lao động hạng Nhất.

Tại lễ kỷ niệm 20 năm thành lập Trung tâm Chiếu phim Quốc gia diễn ra vào tối 26/12, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã thừa ủy quyền của Chủ tịch nước trao tặng cho đơn vị này Huân chương Lao động hạng Nhất.



Tồn tại được là điều không đơn giản



Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện cũng bày tỏ vui mừng khi được cảm nhận không khí tươi vui, phấn khởi của toàn thể cán bộ Trung tâm Chiếu phim Quốc gia tại lễ kỷ niệm 20 năm thành lập. Nhân dịp này, Bộ trưởng cũng gửi lời chúc mừng về những thành quả đạt được của Trung tâm Chiếu phim Quốc gia trong suốt thời gian qua.

 Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện gắn Huân chương lên cờ Tổ quốc
 

Bộ trưởng nhấn mạnh: "Phải khẳng định rằng, một đơn vị nhà nước về văn hóa trong bối cảnh kinh thế thị trường, toàn phải cạnh tranh với những "ông lớn" mà vẫn tồn tại được như Trung tâm Chiếu phim Quốc gia là điều không đơn giản. Tôi đã từng đi xem các phòng chiều của các trung tâm lớn và thấy rằng, chúng ta không hề thua kém họ cả về cơ sở vật chất lẫn cơ hội phát triển."

Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Bộ trưởng trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhất cho Trung tâm Chiếu phim Quốc gia



Tuy nhiên, Bộ trưởng cũng cho rằng, tình hình cạnh tranh hiện nay giữa các doanh nghiệp trong lĩnh vực này là rất khốc liệt và vô cùng khó khăn. Hiện nay, thị phần khán giả của Trung tâm Chiếu phim Quốc gia chỉ chiếm 5%, số lượng phòng chiếu chỉ chiếm khoảng 2%, theo xu thế thì tỷ lệ này sẽ ngày càng thu hẹp. Nếu không tiếp tục đổi mới thì Trung tâm sẽ tụt hậu trong nay mai, đây là vấn đề mà lãnh đạo trung tâm phải suy nghĩ.

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện phát biểu tại Lễ kỷ niệm



Bộ trưởng đề nghị, trong thời gian tới, Trung tâm Chiếu phim Quốc gia phải tận dụng lợi thế có vị trí thuận lợi mà không phải doanh nghiệp nào cũng có được. Theo đó, phải bắt nhịp được công nghệ tiên tiến của thế giới, nâng cao trình độ của đội ngũ nhân viên và đa dạng hơn nữa chất lượng dịch vụ. Cùng với đó là tăng cường tham quan, học hỏi  kinh nghiệm của những nước tiên tiến về lĩnh vực phát hành phim.



Không ngừng đổi mới để phát triển   



Trung tâm Chiếu phim Quốc gia được thành lập ngày 29/12/1997 theo Quyết định số 4008/QĐ-BVHTT của Bộ trưởng Bộ Văn hóa - Thông tin và chính thức đi vào hoạt động ngày 20/11/1998. Hằng năm, Trung tâm Chiếu phim Quốc gia thường xuyên tổ chức các Tuần phim quốc tế như Liên hoan phim Châu Âu, Tuần phim Nhật Bản, Anh, Đức...một cách trang trọng, được Đại sứ quán các nước đánh giá rất cao. Đến nay, Trung tâm đã trở thành một địa chỉ tin cậy, thân quen đối với bạn bè quốc tế trong giao lưu văn hóa giữa các nền điện ảnh khu vực và thế giới.

Nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị

cũng đến dự lễ kỷ niệm



Theo ông Nguyễn Danh Dương - Giám đốc Trung tâm Chiếu phim Quốc gia: "Từ năm 2012 đến nay, Trung tâm chiếu phim quốc gia được giao là đơn vị tự chủ 100% kinh phí hoạt động thường xuyên. Để tồn tại và cạnh tranh được trong bối cảnh kinh tế khó khăn vào thời điểm ấy, Trung tâm đã không ngừng đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng, đầu tư trang thiết bị hiện đại đạt chuẩn quốc tế, xây dựng đội ngũ cán bộ có trình độc chuyên môn, năng động và chuyên nghiệp."

Bộ trưởng tặng bằng khen cho các tập thể, cá nhân của Trung tâm Chiếu phim Quốc gia

đạt thành tích xuất sắc



Ông Dương cho biết thêm, ban đầu, Trung tâm chỉ có 3 phòng chiếu phim nhựa và 2 phòng chiếu video. Tuy nhiên, đến nay Trung tâm đã có 13 phòng chiếu và chiếu được các định dạng 2D, 3D và 4D, các phòng chiếu đều được trang bị hệ thống máy chiếu kỹ thuật số với hệ thống âm thanh 7.1. Từ chỗ bán vé thủ công, đến nay công việc này đã cơ bản chuyển sang bằng máy để khán giả dễ dàng đặt mua qua internet."

Giám đốc Trung tâm Chiếu phim Quốc gia Nguyễn Danh Dương
 

Ông Dương chia sẻ, nếu năm 2012, Trung tâm chỉ thực hiện 16.625 buổi chiếu thì đến nay đã có thể phục vụ được 30.000 buổi chiếu/năm. Về số lượng khán giả, đến nay Trung tâm đã có thể phục vụ được khoảng 2,3 triệu lượt/năm. Theo ước tính, tổng doanh thu trong năm 2017 của Trung tâm Chiếu phim Quốc gia đạt trên 172 tỷ đồng, nộp vào ngân sách nhà nước là 11 tỷ đồng.



Theo Tổ Quốc




 

NỔI BẬT TRANG CHỦ