(Tổ Quốc) - Trên tinh thần của chính sách bảo hiểm thất nghiệp là giảm thiểu rủi ro cho người lao động khi bị rơi vào tình thế mất việc làm sẽ được hỗ trợ kinh phí sinh hoạt hàng tháng, tư vấn, giới thiệu việc làm mới và hỗ trợ học nghề, chuyển đổi nghề nghiệp... , thời gian qua, Trung tâm Dịch vụ việc làm Đắk Lắk luôn đảm bảo 100% trường hợp đến nộp hồ sơ bảo hiểm thất nghiệp đều được giải quyết, đồng thời được tư vấn cụ thể, tận tình về thị trường lao động.
Do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, nhiều lao động bị mất việc làm. Điều này khiến số lượng người lao động đến nộp hồ sơ hưởng trợ cấp Bảo hiểm thất nghiệp tại Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Đắk Lắk tăng cao so với thời điểm trước đây.
Kể từ đầu năm đến tháng 10/2021, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Đắk Lắk đã tiếp nhận hồ sơ đề nghị giải quyết chế độ bảo hiểm thất nghiệp cho hơn 6.852 lao động, đa số là người lao động từng làm việc ở những địa phương khác chuyển về. Con số này cao hơn 35% so với cùng kỳ năm ngoái.
Nhằm hỗ trợ người lao động nhanh chóng nhận được trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp để trang trải cho cuộc sống, Trung tâm Dịch vụ việc làm Đắk Lắk đã chủ động sắp xếp nhân lực để tiếp nhận và giải quyết khối lượng hồ sơ đồ sộ liên quan đến chính sách bảo hiểm thất nghiệp một cách hiệu quả nhất, đảm bảo đúng đối tượng và đúng quy định. Công tác thẩm định hồ sơ và chi trả trợ cấp thất nghiệp đã được thực hiện một cách đồng bộ và có sự phối hợp chặt chẽ giữa các đơn vị chức năng.
Trên tinh thần đó, thời gian qua, 100% trường hợp đến nộp hồ sơ bảo hiểm thất nghiệp đều được giải quyết, đồng thời được tư vấn cụ thể, tận tình về thị trường lao động; được giới thiệu các vị trí việc làm còn trống tại các cơ quan, đơn vị; các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh cần tuyển dụng vị trí việc làm để người lao động có thể lựa chọn, liên hệ hoặc tham gia ứng tuyển nếu có mong muốn tái hoà nhập thị trường.
Ông Lê Hải Lý – Giám đốc Trung tâm Dịch vụ Việc làm tỉnh Đắk Lắk cho rằng, do ảnh hưởng của dịch bệnh các đơn vị doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn nên phải dừng hoạt động, thu hẹp sản xuất, giải thể dẫn đến cắt giảm nhân công, người lao động thất nghiệp, không có việc làm ảnh hưởng đến thu nhập, cuộc sống gặp nhiều khó khăn. Số lượng người lao động nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp tại Trung tâm cũng chính vì vậy mà tăng lên hàng ngày. Lúc này, trợ cấp thất nghiệp được coi là một nguồn hỗ trợ rất lớn cho người lao động khi họ chấm dứt hợp đồng lao động nhưng chưa thể tìm được việc làm mới.
Giám đốc Trung tâm Dịch vụ Việc làm tỉnh Đắk Lắk cũng cho biết, theo quy định, người lao động khi đáp ứng đủ điều kiện và có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp thì trong thời hạn 03 tháng, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc... sẽ nộp hồ sơ để hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm. Thời gian qua, dù dịch bệnh hết sức căng thẳng, ảnh hưởng không ít đến hoạt động của Trung tâm, tuy nhiên, Trung tâm vẫn nỗ lực hết sức để hỗ trợ hiệu quả cho người lao động. 100% trường hợp đến giải quyết chế độ bảo hiểm thất nghiệp đều được tư vấn cụ thể, tận tình.
Tại những thời điểm dịch bệnh diễn biến phức tạp, nhằm hạn chế tối đa nguy cơ virus lây lan trong cộng đồng, hoạt động tư vấn, giới thiệu việc làm trực tiếp được chuyển sang hình thức trực tuyến thông qua các nền tảng số như website vieclamdaklak.net, fanpage Trung tâm Dịch vụ việc làm Đắk Lắk, email, điện thoại… Cùng với đó, Trung tâm cũng linh động bằng cách nhận hồ sơ bảo hiểm thất nghiệp qua đường bưu điện để người lao động không phải trực tiếp đến Trung tâm, giảm nguy cơ lây lan Covid-19.
Bên cạnh những kết quả đạt được, ông Lê Hải Lý cũng cho hay, do tình hình dịch bệnh kéo dài nên việc tổ chức các hoạt động tư vấn, giới thiệu việc làm cho người lao động trên địa bàn chưa đạt được mục tiêu, kế hoạch đề ra. Đặc biệt, việc tổ chức các phiên giao dịch việc làm, sàn giao dịch việc làm cũng chưa được như mong muốn.
Thời gian tới, Trung tâm sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, thu thập, khai thác thông tin về nhu cầu sử dụng lao động của các đơn vị, doanh nghiệp và cung cấp thông tin thị trường lao động cho các đơn vị, doanh nghiệp và người lao động. Cùng với đó là tập trung tổ chức thực hiện tốt công tác tiếp nhận hồ sơ, giải quyết chế độ về bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động theo quy định của Luật việc làm và các văn bản hướng dẫn Luật./.