• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Trước ngày thu hồi, xe ba bánh xe tự chế vẫn hoạt động bình thường

Thời sự 30/06/2018 21:00

(Tổ Quốc) -Từ ngày 1/7, Hà Nội sẽ cấm loại xe 3 - 4 bánh tự chế dùng để chở người, chở hàng hóa cồng kềnh. Những xe không đủ điều kiện lưu hành sẽ bị thu hồi và tiêu hủy. Tuy nhiên, trước ngày thực hiện, xe ba bánh vẫn chạy băng băng trên đường phố Hà Nội.

 Theo đề xuất của Sở GTVT Hà Nội, từ 1/7 đối với xe ba bánh tự đóng, tự lắp đặt thùng hàng, không đảm bảo các điều kiện theo quy định sẽ bị thu hồi.
Ghi nhận của PV báo điện tử Tổ Quốc chiều ngày 30/6, (trước ngày thực hiện thu hồi các xe 3 bánh, 4 bánh không đủ tiêu chuẩn), nhiều xe ba bánh, xe thương binh vẫn chạy trên đường phố Hà Nội.
Trao đổi với báo chí, đại diện Sở GTVT Hà Nội cho biết, thực hiện chỉ đạo của UBND Thành phố, Sở GTVT Hà Nội đã phối hợp với các sở, ngành Thành phố đề xuất UBND Thành phố lộ trình, biện pháp để hạn chế, tiến tới cấm sử dụng xe 3 bánh để vận chuyển người, hàng hóa.

Theo đề xuất, lộ trình đến 30/6/2018 đảm bảo thu hồi toàn bộ xe 3, 4 bánh không đủ các điều kiện, tiêu chuẩn theo quy định dùng để kinh doanh vận chuyển người và hàng hóa trên địa bàn Thành phố. 

 Đối với xe tự đóng, tự lắp đặt thùng hàng, không đảm bảo các điều kiện theo quy định sẽ bị thu hồi. Đối với xe dành cho thương binh, người khuyết tật đủ điều kiện vẫn được phép hoạt động bình thường.

Thống kê từ Sở GTVT Hà Nội cho thấy, hiện nay, Hà Nội chỉ có hơn 30 xe 3 bánh đã đăng ký được phép lưu hành để phục vụ nhu cầu đi lại của thương binh. Trong khi đó, thống kê từ các cơ quan chức năng chỉ ra, tính đến giữa tháng 5/2018, Hà Nội có hơn 4.367 trường hợp sử dụng xe 3, 4 bánh tự chế (trong đó, có 593 trường hợp thương binh; 88 trường hợp bệnh binh; 99 trường hợp người khuyết tật; 3.587 trường hợp khác).

Theo đề xuất, TP. Hà Nội sẽ cấp biển số, đăng ký, đăng kiểm cho các xe cơ giới 3 - 4 bánh do thương binh điều khiển.

Theo đó, mỗi thương binh chỉ sử dụng một xe 3 - 4 bánh có nguồn gốc sản xuất, tiêu chuẩn kỹ thuật của xe cũng như đủ sức khỏe để lái xe, không được phép chở thêm người và hàng hóa khi tham gia giao thông. 

Trên thực tế, trên đường phố Hà Nội có khá nhiều xe ba bánh, bốn bánh nhưng trong số đó chỉ có 1 phần nhỏ người điều khiển là thương binh thật sự. Xuất phát từ nhu cầu vận tải hàng hóa của người dân cao, đặc biệt chở vật liệu xây dựng, đồ đạc trong các tuyến đường nhỏ, ngõ ngách chính là một trong những nguyên nhân dẫn đến sự xuất hiện nhiều hoạt động xe tự chế.

Nhiều người thường chế thêm thùng để vận chuyển hàng hóa chạy trong thành phố, tiềm ẩn nguy hiểm khi tham gia giao thông.

 Trước đó ngày 12/6/ 2016, một vụ tai nạn nghiêm trọng đã xảy ra trên đoạn đường Võ Chí Công (quận Tây Hồ, Hà Nội). một xe “thương binh” 3 bánh chạy ngược chiều với tốc độ cao đã đâm vào xe ô tô chở khách. Ngay sau đó, một xe máy cũng đi ngược chiều, không làm chủ được tốc độ nên đã đâm tiếp vào phía sau "xe thương binh”. Vụ tai nạn khiến người điều khiển xe 3 bánh, 2 người đi trên xe máy bị thương nặng đã được người dân đưa đi cấp cứu.

Từ ngày 1/7, toàn bộ xe 3 - 4 bánh không đủ điều kiện, tiêu chuẩn theo quỹ định sẽ bị thu hồi.

Bảo Trung

NỔI BẬT TRANG CHỦ