(Tổ Quốc) - Trong quá trình thực hiện hợp đồng bảo hiểm giữa doanh nghiệp và khách hàng, có nhiều trường hợp để được hưởng tiền bảo hiểm đã sẵn sàng làm những việc hết sức khó tin.
Ông Ngô Trung Dũng – Phó Tổng Thư ký Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam.
Ông Ngô Trung Dũng – Phó Tổng Thư ký Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam đã chia sẻ về rất nhiều trường hợp gia đình của khách hàng có bảo hiểm đã cố tình "dựng" những câu chuyện khó tin để được hưởng tiền bảo hiểm.
Cụ thể, ông Dũng cho biết, trước đây từng có trường hợp một người phụ nữ mua đến 8 hợp đồng bảo hiểm với tổng giá trị lên đến khoảng 20 tỷ đồng. Sau đó, người phụ nữ này về tự làm bị thương chính mình để được nhận tiền bảo hiểm từ doanh nghiệp.
Nêu một dẫn dụ khác về việc khách hàng cố tình gian lận doanh nghiệp bảo hiểm, ông Dũng cho hay, có trường hợp chết vì bệnh hiểm nghèo nhưng gia đình lại cố tạo hiện trường giả là tai nạn. Ngoài ra, trường hợp hay gặp nhất đó là việc làm giả giấy tờ để kéo dài thời gian điều trị.
Nói về những vướng mắc, tranh chấp giữa doanh nghiệp bảo hiểm và khách hàng, Phó Tổng Thư ký Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam cho biết, việc khách hàng kê khai thông tin cá nhân (sức khỏe, thói quen sinh hoạt…) thiếu trung thực là một trong những tranh chấp phổ biến nhất.
Cùng với đó là việc không thông báo thông tin kịp thời mức độ rủi ro. Cụ thể như trong quá trình thực hiện hợp đồng bảo hiểm, nhiều người thay đổi nghề nghiệp, thay đổi nơi cư trú đi đến những nới có dịch bệnh, khủng bố nhưng lại không khai báo.
Một trong những tranh chấp thường gặp đó là sự kiện bảo hiểm xảy ra trong thời gian chờ; phát sinh tranh chấp trong việc khôi phục hợp đồng bảo hiểm, giá trị hoàn lại; Thủ tục giấy tờ khi khách hàng yêu cầu doanh nghiệp chi trả bảo hiểm. Theo thống kê, trong 6 tháng đầu năm 2019, các doanh nghiệp đã chi trả cho hoạt đông bảo hiểm cho khách hàng trên 10 ngàn tỉ đồng. Tổng doanh thu toàn thị trường của ngành bảo hiểm đạt trên 71 ngàn tỉ đồng, tăng trưởng 24%, riêng về lĩnh vực BHNT đạt trên 48 ngàn tỉ đồng.