• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Tuổi 50 hy vọng: Bây giờ mới thật là sống?

Văn hoá 10/09/2017 07:21

(Tổ Quốc) - Tuổi 50 hy vọng là cuốn sách do NXB Thế giới vừa ấn hành sẽ mang đến cho độc giả một cái nhìn mới với tâm thế viết tiếp những ước mơ của cuộc đời.  

Nhiều người vẫn cho rằng, tuổi 50 là lứa tuổi đã “toan về già”, chuẩn bị nghỉ hưu, đương đầu với bệnh tật, với nỗi cô đơn và vô vàn nỗi sợ vô hình khác. Tuy nhiên, theo tác giả Ken Honda, ở tuổi 50, bạn vẫn còn cơ hội để bắt đầu thực hiện những ước mơ của mình. Đó cũng chính là thông điệp tác giả Ken Honda gửi gắm trong cuốn sách Tuổi 50 hy vọng do Trần Hoàng Anh Tuấn dịch.

 Cùng với Tuổi 20 nhiệt huyết đã được giới thiệu trước đó, Tuổi 50 hy vọng cũng nằm trong bộ sách bestseller “Sống không hối tiếc” của tác giả Ken Honda với hơn 7 triệu bản đã được phát hành tại Nhật Bản. Đây là một cuốn sách nhỏ gọn, mang đến những lời khuyên thực tế và hữu ích. Tất cả nhằm giúp bạn đọc giải tỏa nỗi lo âu về sức khỏe, mối bận tâm về gia đình và vô vàn lo lắng khác để có thể bồi đắp cho hạnh phúc viên mãn của đời người bằng cách sống vui sống khỏe, hòa hợp với gia đình, quý trọng tình bạn, yêu thương con người…

Bìa cuốn sách Tuổi 50 hy vọng

Tác giả Ken Honda cũng vừa bước qua tuổi 50 vài năm nên những lời khuyên trong sách hoàn toàn được đúc kết từ kinh nghiệm cá nhân và quá trình học hỏi, nghiên cứu từ những người xung quanh. Trong cuốn sách của mình, tác giả Ken Honda đề cập đến 17 chủ đề cũng là 17 lời khuyên chính dành cho những người thuộc lứa tuổi 50, được đặt trong mối quan hệ với gia đình, bạn bè, quê hương…

Trước đây, khi bước sang tuổi 50 nhiều người đã chuẩn bị tâm lý cho việc nghỉ hưu với viễn cảnh không biết làm gì ngoài vui thú điền viên, ngày ngày ngồi đợi tuổi già như chờ một cơn giông ùn ùn kéo đến. Nhưng ngày nay đời sống được cải thiện, chất lượng cuộc sống được nâng cao nên dù đã bước sang tuổi 50 nhiều người vẫn còn sức khỏe, còn trí tuệ và năng lượng sống dồi dào.

Với kinh nghiệm, những mối quan hệ xã hội và vốn sống quý báu được tích lũy bao nhiêu năm qua, chắc chắn nhiều người sẽ tìm ra được cách thức để có thể trải qua những năm tháng của tuổi 50 đầy thú vị và hạnh phúc. Đây cũng chính là tiền đề để những người ngấp nghé tuổi 50 bắt đầu thực hiện những ước mơ mà vì một lý do nào đó chưa thể thực hiện khi còn trẻ.

Ai từng đọc cuốn sách “Trên đường rong ruổi”, hẳn sẽ nhận ra sự tương đồng giữa Nhà báo Phạm Công Luận và tác giả Ken Honda trong nhận định về vị trí của những người đã, đang hoặc sắp bước vào ngưỡng tuổi 50. Trong bài viết Bây giờ mới là sống, khi nhìn về tuổi 50 của mình, Nhà báo Phạm Công Luận viết: "Bây giờ mới thật là sống. Ta thấy đời đẹp lắm, dù mưa hay nắng, người khỏe hay không. Ta không còn cảm giác chờ đợi: khỏe mới tính chuyện này, có tiền mới tính chuyện kia". 

“Bây giờ mới thật là sống” chính là tâm thế của những người ở tuổi 50. Bởi lúc này, bạn đang có trong tay sự tự do sau thời gian phụng sự cho gia đình và xã hội, không chịu sự ràng buộc, không còn những gánh nặng, áp lực hay phải làm những công việc mà mình không yêu thích. Bước vào tuổi tri thiên mệnh, đủ để biết người biết mình; biết mình nên và không nên làm gì. Khi bước vào tuổi 50, cũng đồng thời là bạn đang đứng trước một cơ hội mới của cuộc đời; ngoài việc tận hưởng cuộc sống quý giá hiện tại còn là bước chuẩn bị cho tuổi 60 lúc nghỉ hưu. Và cuốn sách Tuổi 50 hy vọng có thể được xem là nguồn khích lệ lớn về tinh thần, giúp bạn đọc gạt bỏ những lo âu để có thể sống và viết tiếp ước mơ ở tuổi 50 với nguồn năng lượng tích cực.

Trong phần “Sự khác nhau giữa sở thích và công việc”, tác giả Ken Honda cho rằng có một số người có sở thích gắn liền với công việc. Nhưng sở thích chính là những thứ mang lại niềm vui cho ta, chỉ cần nghĩ đến thôi đã thấy trong lòng lâng lâng sung sướng rồi. Còn công việc sẽ mang lại thu nhập, để ta có thể trang trải và mua nhiều thứ phục vụ cuộc sống tốt hơn.

Sở thích khác với công việc ở chỗ, bạn có nhận được tiền tương ứng với công sức bạn bỏ ra hay không? Khác ở chỗ bạn có thể nói với người khác câu: “Đây là sở thích của tôi” hay không? Khác ở chỗ bạn có thể thực hiện công việc một cách nhẹ nhàng, thích thú dù người ta có trả tiền hay không?...

Tác giả Ken Honda chia sẻ: “Cuộc đời không nói trước được điều gì. Chúng ta có thể sẽ may mắn gặp những điều tốt đẹp trong 10 năm sắp tới, nhưng cũng có thể cuộc đời lại đưa đẩy những điều không mong muốn. Dẫu thế nào, hãy cứ vững tâm tiến về phía trước, gạt bỏ điều không vui, tập trung vào những gì bản thân thật sự yêu thích và đam mê. Chủ cần suy nghĩ tích cực rằng: “Đời có sao đi nữa thì ta vẫn lạc quan”, cuộc sống của bạn sẽ tốt lên rất nhiều”. 

Nhị Xuân

NỔI BẬT TRANG CHỦ