(Tổ Quốc) -Lý do được đưa ra là, Uber không bảo đảm ràng buộc trách nhiệm trong thực hiện đề án.
Đây là lần thứ 2, Bộ Giao thông, vận tải “bác” đề án của Uber.
Trước đó, ngày 22/11/2016, Bộ Giao thông vận tải nhận được đề án của Công ty TNHH Uber Việt Nam. Tuy nhiên, việc ủy quyền của Công ty Uber BV cho Công ty TNHH Uber Việt Nam tham gia Đề án thí điểm ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý, kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng và thực hiện các nghĩa vụ trong quyết định số 24 là chưa phù hợp và không bảo đảm ràng buộc trách nhiệm của Công ty Uber BV trong việc thực hiện Đề án.
Một tài xế xe Uber bị kiểm tra giấy tờ. Ảnh minh họa: Báo Người Lao Động |
Theo công văn trả lời của Bộ Giao thông, vận tải, ngành nghề kinh doanh đăng ký trong giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp của Công ty TNHH Uber Việt Nam chỉ bao gồm “hoạt động tư vấn quản lý” và “nghiên cứu thị trường, thăm dò dư luận”, không liên quan đến hoạt động được ủy quyền.
Bộ cho rằng, Công ty TNHH Uber Việt Nam cần thực hiện đăng ký bổ sung ngành nghề kinh doanh theo đúng lĩnh vực hoạt động và sẽ là bên trực tiếp xây dựng, ký kết và chịu trách nhiệm đối với thỏa thuận hợp tác kinh doanh, với đơn vị kinh doanh vận tải và hợp đồng cung cấp dịch vụ kết nối với hành khách tại Việt Nam.
Đề án cũng chưa làm rõ được quyền và trách nhiệm của đơn vị cung cấp dịch vụ đối với hành khách, cũng như chưa có quy chế phối hợp, giải quyết các khiếu nại của hành khách; chưa mô tả chi tiết nội dung và quy trình giao kết hợp đồng vận tải qua ứng dụng Uber (hợp đồng điện tử); Uber cũng cần thực hiện các thủ tục đăng ký “ứng dụng cung cấp dịch vụ thương mại điện tử” với Bộ Công Thương.
“Khi chưa hoàn thiện các nội dung của Đề án để bảo đảm phù hợp với quy định của pháp luật Việt Nam thì Uber Việt Nam không cung cấp, phối hợp với các chủ phương tiện, đơn vị vận tải để thực hiện kinh doanh vận tải” – văn bản nêu rõ./.
Thái Linh