• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

UBND TP.HCM yêu cầu làm rõ việc chuyển đất công cho Đất Xanh Group

Kinh tế 06/07/2018 19:33

(Tổ Quốc) - Văn phòng UBND TP.HCM vừa có văn bản số 7059/VP gửi Công an TP.HCM, Thanh tra TP.HCM, các sở, ngành liên quan đề nghị làm rõ hai thông tin liên quan đến hai dự án bất động sản trên địa bàn TP. 

Cụ thể là thông tin liên quan đến Công ty Kim Khí TP.HCM bán rẻ đất công cho Tập đoàn Đất Xanh và khu dân cư Bắc Rạch Chiếc có nhiều dấu hiệu sai phạm trong chuyển nhượng đất dự án. 

Khu vực dự án khu dân cư Bắc Rạch Chiếc (quận 9) cũng đang là điểm nóng trong chuyện xử lý sai phạm đất đai tại TP.HCM. Ảnh Đình Dân

Theo đó, đối với Công ty cổ phần Kim Khí TP.HCM (HMC), UBND TP.HCM đề nghị làm rõ thông tin doanh nghiệp này chuyển nhượng dự án khu đất 9.125 m2 tại phường Phú Thuận, quận cho Công ty cổ phần Tập đoàn Đất Xanh (DXG).

Đây là công ty nhà nước nắm 51% vốn, việc chuyển nhượng lô đất công này không thông qua đấu giá. Đặc biệt trong thương vụ chuyển nhượng này đã có dấu hiệu bán đất công của nhà nước với giá rẻ, làm thất thoát ngân sách của nhà nước.

Theo tìm hiểu trước khi HMC cổ phần hóa vào năm 2005, khu đất 9.125 m2 tại đường Nguyễn Văn Quỳ (Phú Thuận, TP.HCM) là tài sản Nhà nước giao cho HMC thuê đất. Khi cổ phần hóa, khu đất này được xem là tài sản của Nhà nước góp vốn vào công ty để tham gia cổ phần. Năm 2013, HMC là công ty cổ phần với 55,6% vốn Nhà nước đã nộp 87 tỉ đồng để chuyển quyền sử dụng đất cho khu đất trên.

Nhưng năm 2016, HMC đã bán toàn bộ khu đất này cho Tập đoàn bất động sản Đất Xanh với giá hơn 102 tỉ đồng. Nhằm hợp thức hóa việc mua bán này, lãnh đạo HMC đã đưa một số công ty vào tham gia "chào giá cạnh tranh", trong đó có những công ty không đủ năng lực tài chính. Vốn điều lệ của các công ty chào giá cạnh tranh chỉ có vài tỉ đồng, trong khi giá chào bán khu đất hơn 100 tỉ đồng. Hiện khu đất đã trở thành hai tòa nhà cao 25 tầng mang tên Luxgarden.

Đối với dự án khu dân cư Bắc Rạch Chiếc, UBND TP.HCM đề nghị làm rõ thông tin phản ánh các sai phạm của các tổ chức, cá nhân ở dự án khu dân cư này như thế nào, hiện nay vụ việc đang được các cơ quan chức năng giải quyết ra sao.

Dự án khu dân cư Bắc Rạch Chiếc ở phường Phước Long A, quận 9, TP.HCM do Công ty cổ phần Địa ốc 10 (Res 10) làm chủ đầu tư được Thủ tướng giao đất cho Res 10 từ năm 2001. Theo quy định, sau khi xây dựng hoàn chỉnh hạ tầng, Res 10 phải giao đất lại cho UBND TP.HCM đề giao đất cho các nhà đầu tư. Tuy nhiên, dù chưa đầu tư xong cơ sở hạ tầng nhưng Res 10 vẫn ký hợp đồng kinh tế  với nội dung lập lờ như: “được quyền tự tổ chức kinh doanh”, dẫn đến các bên mua tự ý phân lô và huy động vốn./.

Đình Dân

NỔI BẬT TRANG CHỦ