• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Ứng dụng TikTok bùng nổ mạnh mẽ làm thay đổi cách đưa tin truyền thống

Công nghệ 13/12/2022 19:00

(Tổ Quốc) - Sự bùng nổ của TikTok đã khiến chính các tờ báo lớn cũng phải tham gia vào mạng xã hội này để đưa tin đến độc giả.

Báo chí đổ bộ TikTok

Với sự bùng nổ của TikTok, dẫn đến sự thay đổi của nhiều khía cạnh truyền thông xã hội, hàng loạt tờ báo lớn vốn có đối tượng độc giả đặc thù cũng không thể bỏ qua làn sóng mới.

Với kênh TikTok mới được giới thiệu gần đây, Wall Street Journal đã tham gia cùng một số tờ báo lâu đời khác tiếp cận thế hệ Z và khán giả trẻ có thói quen đọc tin tức trên nền tảng này.

Tờ Wall Street Journal đã ra mắt kênh TikTok vào ngày 3/10 và kể từ đó, kênh đã tăng lên hơn 37.000 người theo dõi và 600.000 lượt thích.

Kênh tập trung vào ba nội dung cốt lõi: nghề nghiệp, tài chính cá nhân và công nghệ. Một số video cũng bao gồm các câu chuyện tin tức thịnh hành, chẳng hạn như những thay đổi gần đây trên Twitter và doanh số bán vé buổi hòa nhạc của Taylor Swift.

Trong một cuộc khảo sát được công bố vào tuần trước, Viện Reuters và Đại học Oxford tiết lộ rằng 25% những người trong độ tuổi từ 18 đến 34 đang sử dụng TikTok để xem tin tức.

Theo báo cáo, khoảng một nửa số tòa soạn hàng đầu thế giới hiện thường xuyên đăng bài trên TikTok. Kênh TikTok nổi tiếng của The Washington Post có 1,5 triệu người theo dõi. Vox, Vice, BuzzFeed, The Los Angeles Times và Condé Nast gần đây cũng đã mở rộng phát triển trên nền tảng này.

Tại Wall Street Journal, kênh TikTok được quản lý bởi nhóm phụ trách kể chuyện bằng hình ảnh. Nhóm cộng tác thường xuyên với các bộ phận khác nhau trong tòa soạn, chẳng hạn như các nhóm thực hiện báo chí trực tiếp và video.

Nhóm New Ventures, được thành lập vào mùa xuân năm 2021, hướng tới mở rộng các sáng kiến âm thanh và video trên khắp Dow Jones, cũng đang làm việc với nhóm TikTok của tờ báo.

Ann McGowan, phó chủ tịch của New Ventures cho biết: "Chúng tôi cần giới thiệu thương hiệu The Wall Street Journal với những đối tượng độc giả không tương tác với tờ báo. Nếu chỉ truyền tải bằng câu chữ, chúng tôi sẽ bỏ lỡ cơ hội đó".

Adam Puchalsky, phụ trách nội dung toàn cầu của công ty Wavemaker thuộc GroupM, đồng ý với logic đó: "Sẽ là một cơ hội bị bỏ lỡ nếu không phân phối chương trình trên TikTok vì đó là nơi mọi người tìm kiếm tin tức, nơi họ giải trí".

Wall Street Journal không có thỏa thuận chia sẻ doanh thu với TikTok và chưa làm việc với các nhà quảng cáo trên nền tảng này. McGowan nói: "Ngay bây giờ, chúng tôi chỉ đang tập trung vào nội dung và đưa ra nội dung phù hợp, đồng thời tương tác với khán giả để xem mọi thứ diễn ra như thế nào".

Ứng dụng TikTok bùng nổ mạnh mẽ làm thay đổi cách đưa tin truyền thống - Ảnh 1.

Nền tảng đưa tin mới

TikTok cung cấp cho các phóng viên của Wall Street Journal một sân chơi khác để đưa tin. Chẳng hạn, phóng viên tài chính cá nhân Julia Carpenter đã thảo luận về các cuộc đàm phán lương trên TikTok. Phóng viên đồ họa Emma Brown xuất hiện trong một video thảo luận về các bản đồ mà cô đã tạo ra cho một bản tin về World Cup.

Trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ vào tháng trước, nhóm TikTok đã làm việc với các phóng viên từ văn phòng Washington, DC để sản xuất video cho ứng dụng.

Ngay cả những phóng viên đưa tin đơn thuần nhưng lại là những người dùng TikTok cuồng nhiệt cũng tìm kiếm xu hướng tin tức trên nền tảng này. Ngoài ra, các biên tập viên cũng chú trọng những câu chuyện mà họ nghĩ sẽ gây được tiếng vang với khán giả TikTok.

Một video TikTok của Wall Street Journal được sản xuất trong vòng một giờ đến một tuần, tùy thuộc vào mức độ phức tạp của chủ đề.

Video được đăng trên nền tảng khoảng hai lần một ngày, vào các ngày trong tuần và một lần một ngày vào cuối tuần. Chúng được quay từ văn phòng của tòa soạn, từ nhà hoặc bất cứ đâu.

Nội dung từ hội nghị Tech Live của The Wall Street Journal đã thu hút hơn 1,5 triệu lượt xem và sự kiện WSJ Magazine Innovators đã thu hút hơn 1,2 triệu lượt xem.

Nhóm TikTok của tờ báo này cũng muốn tham gia nhiều hơn vào các phần bình luận trong video, bằng cách trả lời các câu hỏi để thúc đẩy mức độ tương tác. Họ cũng sẽ thử nghiệm với nhiều đối tượng hơn trong tương lai.

"Mặc dù chúng tôi muốn cung cấp những gì mọi người mong đợi ở chúng tôi về kinh doanh và tài chính, nhưng chúng tôi cũng coi đây là một cơ hội tuyệt vời để mọi người tiếp xúc với những điều mà họ có thể không liên tưởng ngay đến Wall Street Journal, chẳng hạn như thể thao và lối sống", biên tập viên Patrick Hedlund, cho biết.

Mạnh Kiên

NỔI BẬT TRANG CHỦ