(Tổ Quốc) - Liên quan đến Trạm thu phí BOT Tân Đệ, Uỷ ban Nhân dân tỉnh Thái Bình cho biết, việc quyết định đầu tư, ký kết hợp đồng thực hiện dự án, mức thu phí, thời gian thu phí... là do Bộ Giao thông Vận tải chứ trách nhiệm không thuộc về Uỷ ban Nhân dân tỉnh Thái Bình.
Để truyền tải thông tin chính xác đến độc giả, Báo Điện tử Tổ Quốc đã gửi công văn số 36/CV-BĐTTQ ngày 06/06/2018 tới ông Nguyễn Hồng Diên – Chủ tịch Uỷ ban Nhân dân tỉnh Thái Bình đề nghị làm rõ những vấn đề mà người dân nêu:
Trạm thu phí Tân Đệ (Nguồn: TTXVN). |
Thứ nhất, Trạm thu phí Tân Đệ đặt tại Thái Bình đã hoàn thành việc thu phí. Tuy nhiên, sau khi Tasco đầu tư cải tạo một tuyến Quốc lộ 10 bằng cách tráng lại mặt đường và làm thêm một vài hạng mục trên quãng đường 5,5 km thì hiện nay xe ô tô đi qua Trạm thu phí Tân Đệ vẫn bị thu phí.
Thứ hai, Công ty Tasco làm đường tránh qua thị trấn Đông Hưng (Thái Bình) với tổng mức đầu tư 440 tỷ đồng (chiều dài 6,5 km) nhưng lại được hoàn vốn thông qua Trạm thu phí Tân Đệ, cách xa đường tránh.
Ngày 18/6/2018, Uỷ ban Nhân dân tỉnh Thái Bình có công văn số 2127/UBND- CTXDGT gửi Báo Điện tử Tổ Quốc. Tại công văn này, Uỷ ban Nhân dân tỉnh Thái Bình cho biết, dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 10 đoạn từ cầu La Uyên đến cầu Tân Đệ thuộc địa phận tỉnh Thái Bình, được đầu tư theo hình thức BOT và thu phí hoàn vốn BOT tại Trạm thu phí Tân Đệ. Nhà đầu tư dự án này là Công ty Cổ phần Tasco và cơ quan Nhà nước có thẩm quyền là Bộ Giao thông Vận tải.
“Việc quyết định đầu tư, ký kết hợp đồng thực hiện dự án, mức thu phí, thời gian thu phí... do Bộ Giao thông Vận tải quyết định. Vì vậy, thẩm quyền giải quyết các nội dung theo đề nghị của Báo Điện tử Tổ Quốc thuộc Bộ Giao thông Vận tải”, công văn nêu.
Bổ sung hạng mục tuyến tránh Đông Hưng là theo đề xuất của UBND tỉnh Thái Bình
Liên quan đến sự việc này, vừa qua, trong báo cáo gửi Thủ tướng về tình hình phức tạp tại trạm BOT Tân Đệ (tỉnh Thái Bình), Bộ Giao thông Vận tải cho hay, việc một số tài xế cho rằng trạm đã hết thời gian thu phí từ tháng 5/2018, một số ý kiến cho rằng việc bổ sung hạng mục tuyến tránh Đông Hưng và thu phí tại trạm Tân Đệ là chưa hợp lý.
Theo Bộ Giao thông Vận tải, dự án cải tạo, nâng cấp QL10 đoạn từ cầu La Uyên đến cầu Tân Đệ theo hình thức BOT được thực hiện từ năm 2007 với tổng mức đầu tư sau khi điều chỉnh là 715,72 tỷ đồng. Dự án được khai thác từ tháng 7/2012, sử dụng trạm thu phí cầu Tân Đệ để hoàn vốn. Thời gian thu phí theo hợp đồng dự kiến 21,33 năm.
Căn cứ vào chi phí đầu tư được quyết toán, lưu lượng xe thực tế qua trạm, thời gian thu phí đã được Bộ Giao thông Vận tải và nhà đầu tư điều chỉnh theo quy định, đến thời điểm ký phụ lục hợp đồng bổ sung hạng mục tuyến tránh Đông Hưng tháng 10/2016, thời gian thu phí của đoạn tuyến từ cầu La Uyên đến cầu Tân Đệ dự thu từ tháng 4/2009 đến tháng 6/2019 (dự kiến 10 năm 3 tháng).
Ngày 28/01/2015, trên cơ sở đề xuất của Uỷ ban Nhân dân tỉnh Thái Bình báo cáo của Bộ Giao thông Vận tải và ý kiến góp ý của Bộ Kế hoạch – Đầu tư, Bộ Tài chính, Thủ tướng cho phép bổ sung hạng mục tuyến tránh QL10 qua thị trấn Đông Hưng vào dự án.
Hạng mục tuyến tránh Đông Hưng có chiều dài 6,5km, tổng mức đầu tư 434,207 tỷ đồng và sử dụng trạm thu phí cầu Tân Đệ để thu phí hoàn vốn. Dự kiến, khi tuyến tránh Đông Hưng hoàn thành đưa vào khai thác sẽ phân bổ doanh thu tại trạm Tân Đệ (khoảng 40%) để hoàn vốn cho tuyến tránh.
Thời gian thu phí hoàn vốn cho tuyến tránh Đông Hưng khoảng 3 năm 1 tháng (từ tháng 1/2018 đến tháng 1/2021). Thời gian thu phí cho toàn bộ dự án khoảng 11 năm 9 tháng.
Bộ Giao thông Vận tải cho biết, việc bổ sung hạng mục tuyến tránh Đông Hưng vào hợp đồng BOT dự án là theo đề xuất của Uỷ ban Nhân dân tỉnh Thái Bình, được Uỷ ban Nhân dân, Hội đồng Nhân dân và đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh thống nhất bằng văn bản và Bộ Giao thông Vận tải triển khai đúng quy định của pháp luật./.
Hà Giang