• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

VAFI tiếp tục phản đối Sabeco tạm nộp ngân sách 2.495 tỷ đồng

Kinh tế 19/04/2018 08:25

(Tổ Quốc) - VAFI cảnh báo nếu HĐQT Sabeco vẫn cố tình thực hiện lệnh của Bộ Công Thương, là tạm nộp 2.495 tỷ vào ngân sách Nhà nước thì những thành viên HĐQT biểu quyết vấn đề này và lãnh đạo Bộ Công Thương liên quan đến vấn đề sẽ gặp rắc rối.

Theo thông tin từ Zing.vn, sau văn bản đầu tiên gửi tới Phó Thủ tướng, Bộ Tài chính cùng Kiểm toán Nhà nước (KTNN), phản hồi việc KTNN yêu cầu Tổng công ty Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn - Sabeco (mã chứng khoán SAB) nộp 2.495 tỷ vào Ngân sách Nhà nước là trái luật Doanh Nghiệp, Hiệp hội Các nhà đầu tư tài chính Việt Nam (VAFI) lại tiếp tục có văn bản phản đối việc Sabeco tạm nộp số tiền này vào ngân sách Nhà nước theo chỉ đạo của Bộ Công Thương.

(Nguồn: Internet)

VAFI dẫn Điều 132, 135, 136,149 của Luật Doanh nghiệp 2014, cho biết HĐQT doanh nghiệp chỉ có thẩm quyền đề nghị trước Đại hội cổ đông về  mức chi trả cổ tức (lợi nhuận sau thuế để chia cho các cổ đông), chứ không có quyền quyết định thanh toán cổ tức cho cổ đông nào, kể cả cổ đông Nhà nước hay cổ đông đa số, mà không cần có Nghị quyết ĐHCĐ.

Tại Sabeco, Bộ Công Thương cũng chỉ là 1 cổ đông, kể cả trong trường hơp Bộ nắm giữ 89,59% vốn điều lệ doanh nghiệp thì cũng không thể ra lệnh cho người đại diện của mình, đang nắm đa số trong HĐQT có quyền tạm nộp 2.495 tỷ đồng vào ngân sách Nhà nước mà không có Nghị quyết ĐHCĐ.

Sau ngày 27/12/2017, Bộ Công Thương chỉ còn nắm giữ 36% vốn Sabeco. Tỷ lệ này không thể biểu quyết mọi vấn đề mà Bộ mong muốn tại ĐHCĐ.

“Chẳng hạn ĐHCĐ sắp tới đây không đồng ý chia khoản lợi nhuận 2.900 tỷ đồng, với lý do dành tiền cho mở rộng sản xuất thì sao?”, VAFI đặt câu hỏi.

VAFI nói thêm nếu Thaibev không có ý kiến gì trong việc thanh toán này thì khi cổ đông Nhà nước nhận cổ tức 2.495 tỷ đồng, tương ứng 89,59% vốn nắm giữ, đồng nghĩa với ThaiBev không có cổ tức. Toàn bộ cổ đông thiểu số còn lại (trên 1.000 nhà đầu tư nắm giữ 10,41% vốn) sẽ được nhận số tiền 289 tỷ đồng (theo kết luận KTNN).

Tuy nhiên, đối với khoản tiền này, không thể xác định được ai được nhận khoản cổ tức nói trên, vì không có danh sách cổ đông chính xác. Hơn nữa, nếu Bộ Công Thương, KTNN, Bộ Tài chính, HĐQT Sabeco tuân thủ pháp luật, muốn chia 2.900 tỷ đồng lợi nhuận chưa phân phối năm 2016 của Sabeco, thì phải đem ra ĐHCĐ sắp tới để biểu quyết. Nhưng quan trọng là phải có danh sách cổ đông được xác lập và cung cấp từ Trung tâm lưu ký chứng khoán.

VAFI cũng cảnh báo thêm, nếu HĐQT Sabeco vẫn cố tình thực hiện lệnh của Bộ Công Thương, là tạm nộp 2.495 tỷ vào ngân sách Nhà nước thì những thành viên HĐQT biểu quyết vấn đề này và lãnh đạo Bộ Công Thương liên quan đến vấn đề phải đi tù, phải bồi thường thiệt hại cho hàng nghìn nhà đầu tư vào Sabeco.

Kiểm toán Nhà nước yêu cầu Sabeco nộp lợi nhuận sau thuế còn lại chưa phân phối từ năm 2016 trở về trước là khoảng 2.900 tỷ đồng. Trong đó, cổ đông Nhà nước chiếm 89,59%/vốn điều lệ, tương ứng được chia số tiền 2.495 tỷ đồng.

Sau đó, Bộ Tài chính đã có văn bản đề nghị Bộ Công Thương chỉ đạo người đại diện phần vốn Nhà nước tại Sabeco có ý kiến với doanh nghiệp kịp thời chấn chỉnh các sai phạm mà Kiểm toán Nhà nước đã chỉ ra. Đồng thời, Sabeco được chỉ đạo khẩn trương nộp vào ngân sách các khoản mà Kiểm toán Nhà nước đã chỉ ra.

Liên quan đến vấn đề này, Hiệp hội các nhà đầu tư tài chính Việt Nam (VAFI ) cũng từng có văn bản gửi Phó thủ tướng Vương Đình Huệ, Kiểm toán Nhà nước cho rằng việc Kiểm toán Nhà nước yêu cầu Sabeco nộp lợi nhuận sau thuế còn lại chưa phân phối từ năm 2016 trở về trước là trái với Luật Doanh nghiệp./.

Hà Giang

 

 

 

 

NỔI BẬT TRANG CHỦ