• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Vải thiều Lục Ngạn mất mùa kỷ lục trong 10 năm qua

Kinh tế 02/06/2017 09:57

(Tổ Quốc) -Sản lượng vải thiều chính vụ của Lục Ngạn, Bắc Giang năm nay ước tính khoảng 55 - 60 nghìn tấn, giảm 35% so với năm 2016.

Đây là năm đầu tiên trong 10 năm trở lại đây, người trồng vải chịu cảnh mất mùa lớn như vậy.

Mất mùa, giá vải tăng cao

Theo ông Nguyễn Đức Huy, Trưởng phòng NNPTNT Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang, hiện ở một số xã, người dân bán vải sớm với giá rất cao. Giá vải U hồng từ 35.000 – 40.000 đồng/kg, vải Thanh Hà có giá từ 45.000 – 50.000 đồng/kg, thậm chí cao hơn.

Mức giá này tăng hơn năm ngoái khoảng 10.000 – 15.000 đồng/kg.

Diện tích trồng vải của huyện Lục Ngạn năm 2017 đạt hơn 16.200 ha, vải thiều chín sớm có diện tích 1.750 ha, dự kiến 15.000 tấn, còn lại là vải thiều chính vụ. Đây là một trong những vùng có diện tích trồng vải thiều chính vụ lớn của tỉnh Bắc Giang.

 Vải thiều Lục Ngạn năm nay mất mùa.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng mất mùa chủ yếu là do những biến động về khí hậu thời tiết, nắng nóng kéo dài, rét đến muộn kèm theo rét đậm, rét hại dẫn đến xáo trộn về sinh trưởng của cây vải thiều.

Trong thời kỳ ra hoa của cây vải, từ đầu tháng 1 đến cuối tháng 2, do thời tiết nắng ấm, không đủ độ rét để cây vải ủ mầm hoa. Những cây ra được hoa ra thì yếu, thêm vào đó là thời tiết nắng nóng, khô hanh của tháng 3 khiến cây vải không ra được quả.

“Vào thời kỳ cây vải ra hoa, thời gian rét phải đạt 270 giờ thì cây vải mới cho ra nhiều hoa, quả  mới có năng suất cao. Nhưng năm nay thời tiết nắng ấm, nên hầu như cây vải không ra được hoa”, Anh Nguyễn Văn Bình (chủ vườn vải ở xã Quý Sơn, Lục Ngạn) cho biết.

Anh Bình cũng cho biết thêm, gia đình anh có 7 ha trồng vải, năm ngoái cho ra hơn 50 tấn vải thiều chính vụ, bán giá trung bình từ 13 – 14.000 đồng/kg,  trừ tất cả các chi phí như bón phân, phun thuốc trừ sâu, thuê người làm cỏ… gia đình thu về hơn 500 triệu đồng.

“Năm nay, tôi đầu tư gần 150 triệu vào vườn vải, nhưng do thời tiết quá khắc nghiệt, mùa đông thì ấm, mùa hè thì nắng nóng, khô hanh nên gần như năm nay vườn nhà tôi, với khu vực xung quanh mất trắng”, anh Bình kể.

Không chỉ riêng khu vực xã Quý Sơn, mà nhiều khu vực khác cũng rơi vào tình trạng mất mùa như vậy, điển hình là các vùng thấp  như Thanh Hải, Phượng Sơn, Trù Hựu, năm ngoái cho năng suất vải cao thì năm nay chỉ đạt 20% so với năm 2016

Riêng một số xã như Tân Sơn, Hộ Đáp thì cây vải vẫn đạt năng suất tốt do địa hình cao hơn hơn so với các xã khác nên vẫn đảm bảo đủ thời gian rét để cây vải ra hoa, kết trái đúng chu kỳ.

Chuẩn bị sang Trung Quốc xúc tiến tiêu thụ vải

Nhằm tìm hướng đi cho quả vải chính vụ, UBND huyện Lục Ngạn đã có kế hoạch tổ chức 2 cuộc hội nghị xúc tiến tiêu thụ cho vải thiều Lục Ngạn. Cuộc thứ nhất là ở Bắc Giang hôm 28/5 vừa qua, dự kiến ngày 7 và ngày 8/6 sắp tới sẽ tổ chức ở Bằng Tường, Trung Quốc.

 Vải thiều sớm năm nay có sản lượng chỉ khoảng 15.000 tấn.

“Trong hội nghị xúc tiến tiêu thụ vải thiều tới ở Trung Quốc, UBND tỉnh Bắc Giang dự kiến mời khoảng 100 thương nhân Trung Quốc và hơn 20 thương nhân Việt Nam tới tham dự”, ông Nguyễn Mạnh Hà, Trưởng phòng Kinh tế hạ tầng, huyện Lục Ngạn cho biết.

Ngoài thị trường Trung Quốc dự kiến tiêu thụ khoảng 50% sản lượng, Bắc Giang cũng đang tăng cường xúc tiến xuất khẩu vào thị trường các nước như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ, Liên minh châu Âu, Úc. Đồng thời mở rộng thêm một số thị trường khác như Trung Đông, Thái Lan, Cannada…

Đối với thị trường nội địa sẽ tập trung ở thị trường Hà Nội và TP HCM. Tuần lễ vải thiều dự kiến sẽ được tổ chức ở Hà Nội trong tháng 7./.

Bài, ảnh: Nguyễn Hoàng

NỔI BẬT TRANG CHỦ