• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Vận hành quy trình báo động đỏ, cứu sống du khách Pháp lúc nguy kịch

Sức khỏe 02/11/2017 22:14

(Tổ Quốc) - Trong lúc nguy kịch, các bác sĩ đã vận hành quy trình báo động đỏ, cấp cứu và cứu sống du khách Pháp.

Ngày 2/11, tin từ Khoa Gây mê Hồi sức Tim mạch – Bệnh viện TƯ Huế (tỉnh Thừa Thiên - Huế) cho biết đơn vị này vừa vận hành quy trình báo động đỏ, cứu sống một du khách nước Pháp nhập viện trong lúc nguy kịch.

Trước đó ngày 13/10, ông B.H (71 tuổi, khách du lịch Pháp) bị những cơn đau vùng bụng và ngực từ 2 giờ sáng nên được đưa đến Bệnh viện Quốc tế TƯ Huế. Ban đầu, người thân và bạn bè trong đoàn du khách chỉ muốn đăng ký khám ngoại trú cho ông B.H. Song, qua quan sát trực quan thấy những dấu hiệu đáng lo ngại, nhân viên tiếp đón của Bệnh viện đã ngay lập tức hướng dẫn bệnh nhân nhập viện.

Tại đây, khi bác sĩ vừa bắt đầu khám thì bệnh nhân ngưng tim đột ngột, ngưng thở, huyết áp bằng không, nửa thân trên chuyển màu tím tái. Ngay lập tức, bệnh nhân được hồi sức tim tại giường , đồng thời “lệnh báo động đỏ” được đưa ra. Một kíp bác sĩ chuyên khoa nội tim mạch, tim mạch can thiệp và hồi sức tim được tăng cường từ Trung tâm Tim mạch - Bệnh viện TƯ Huế đã kịp thời có mặt.

 Du khách Pháp được cấp cứu và điều trị tại Bệnh viện TƯ Huế.

Sau khoảng 1 giờ 30 phút nỗ lực, phối hợp chặt chẽ đầy chuyên nghiệp giữa ê kíp chuyên khoa tim mạch và hồi sức cấp cứu, gần 30 lần sốc điện, xoa bóp tim ngoài lồng ngực, bóp bóng, nhịp tim của bệnh nhân được phục hồi, huyết áp trở lại 100/80 mmHg, đồng tử 2.5mm.

Các bác sĩ nhanh chóng hội chẩn và với sự đồng ý của vợ bệnh nhân đã đưa bệnh nhân vào Phòng tim mạch can thiệp để tiến hành chụp và can thiệp động mạch vành. Kết quả chụp động mạch vành xác định bệnh nhân bị tắc hoàn toàn liên thất trước. Các bác sĩ Tim mạch can thiệp gồm TS. Nguyễn Cữu Lợi và TS. Hồ Anh Bình đã thực hiện đặt stent thông mạch liên thất trước thành công.

Tuy nhiên, ngay sau đó bệnh nhân lại rơi vào tình trạng rối loạn nhịp tim rất nguy cấp, tụt huyết áp, tưởng không thể qua khỏi. Các bác sĩ trong ê kíp đã nhanh chóng hồi sức tim và quyết định khẩn cấp đặt máy tạo nhịp tim tạm thời, cứu sống bệnh nhân.

Trong tuần đầu tiên, bệnh nhân tiếp tục được duy trì thở máy bằng xâm nhập và  máy tạo nhịp tim tạm thời. Bệnh nhân tuy tỉnh táo, giao tiếp được, song tình trạng sức khỏe diễn biến phức tạp: lên cơn rung nhĩ, suy đa tạng. Các bác sĩ đã tiến hành đặt bóng đối xung nhằm hỗ trợ tuần hoàn máu lên tim, lọc máu liên tục để hỗ trợ chức năng thận.

Tuần tiếp theo, tình trạng sức khỏe bệnh nhân ổn định, tinh thần tỉnh táo, bắt đầu tập thở và ăn nhẹ. Từ ngày 27/11 đến 31/11, bệnh nhân lần lượt được rút ống nội khí quản, rút bóng đối xung, rút máy tạo nhịp tạm thời và ngưng lọc máu. Sau 20 ngày điều trị, sức khỏe của bệnh nhân đã dần hồi phục và được cho xuất viện.

 Người thân du khách Pháp xúc động khi chia tay các bác sĩ tại Bệnh viện TƯ Huế.

Bà B.H (vợ của bệnh nhân) cho biết sự hồi phục của chồng mình là điều kỳ diệu mà ngay cả bà và người thân sống trong một đất nước có nền y học hiện đại như Pháp cũng không dám mơ ước.

“Có nói một nghìn lời cám ơn cũng không đủ thể hiện hết lòng biết ơn của tôi. Các anh chị đã đưa chồng tôi từ cõi chết trở về”, vợ bệnh nhân xúc động khi cùng chồng chia tay Bs. CKI Đặng Thế Uyên - Trưởng khoa Gây mê Hồi sức Tim mạch – Bệnh viện TƯ Huế.

Được biết, bên cạnh việc điều trị và chăm sóc y tế hiệu quả, chất lượng cao, Phòng Chăm sóc Khách hàng - Bệnh viên Quốc tế TƯ Huế đã thể hiện tính chuyên nghiệp trong dịch vụ hỗ trợ bệnh nhân nước ngoài như: hỗ trợ thủ tục gia hạn visa, liên hệ với hãng Du lịch và Công ty bảo hiểm của bệnh nhân tại Pháp nhằm giúp bệnh nhân được bảo lãnh viện phí và tổ chức kế hoạch hồi hương an toàn.

Thế Trung

Thế Trung

NỔI BẬT TRANG CHỦ