(Tổ Quốc) - Văn hóa nghệ thuật đóng một vai trò quan trọng trong việc định hình xã hội. Là một trong những nguồn lực chiến lược quốc gia, ngành công nghiệp văn hóa - nghệ thuật cũng là một trụ cột cho tăng trưởng kinh tế Singapore. Tuy nhiên, quan trọng hơn, trong quốc gia có bản sắc đa dạng và đa tầng như Singapore, nghệ thuật có thể tạo điều kiện thuận lợi cho các cuộc đối thoại liên văn hóa và hợp tác, thúc đẩy gắn kết cộng đồng và giúp củng cố quan hệ xã hội.
Ảnh minh họa. Nguồn theartground.com.sg
Theo Hội đồng Nghệ thuật quốc gia Singapore (NAC), người dân Singapore đang ngày càng phản ứng tích cực trước nền văn hóa - nghệ thuật của mình. Trong cuộc điều tra gần đây nhất, 75% người Singapore tỏ ra chấp nhận hơn trước những hình thức và hoạt động liên quan tới văn hóa - nghệ thuật (so với tỷ lệ 65% vào năm 2013); 68% có đánh giá cao hơn về văn hóa - nghệ thuật và tác dụng của nó trong cuộc sống hàng ngày (so với tỷ lệ 62% năm 2013); 65% quan tâm hơn tới phát triển văn hóa - nghệ thuật tại Singapore (so với 59% vào năm 2013).
Năm 2018 là một năm có ý nghĩa đối với văn hóa nghệ thuật Singapore nói chung, và NAC nói riêng, khi các hướng phát triển chiến lược mới được công bố. Thông qua văn hóa - nghệ thuật, Chính phủ Singapore muốn tạo cảm hứng cho người dân, liên kết các cộng đồng đa dạng và giúp định vị Singapore như một điểm đến dẫn đầu toàn cầu về văn hóa nghệ thuật.
NAC hướng tới nhiệm vụ xây dựng một hệ thống sinh thái nghệ thuật tích hợp - nơi lĩnh vực nghệ thuật, khán giả và người làm nghệ thuật cùng nỗ lực về các mục tiêu chung. Toàn cầu hóa và số hóa vẫn đóng vai trò lớn trong việc đưa Singapore hòa nhập với thế giới, và phát triển các thế hệ khán giả mới.
Điểm đến nghệ thuật một nơi gợi trí tò mò. Ảnh theartground.com.sg
Phù hợp với ba chiến lược chủ đạo được đề ra, năm 2018 NAC đã dành nhiều nỗ lực và hoạt động để thiết lập những dấu ấn sâu sắc, giúp tăng cường kết nối con người với con người, cộng đồng với cộng đồng… thông qua sáng tạo, nghe nhìn và tham gia. Từ các dự án hợp tác tại một lễ hội cho tới một tác phẩm nghệ thuật số trên Internet, nghệ thuật sở hữu sức mạnh để tạo ra những trải nghiệm sẻ chia cho mọi lứa tuổi và bối cảnh, đồng thời thúc đẩy cảm giác phụ thuộc vào cộng đồng.
6 chủ đề chính trong sứ mệnh này là: Trẻ em, Giới trẻ, Người cao tuổi, Tình nguyện viên, Nghệ thuật cho mọi người và Công nghệ số.
Hãy cùng điểm lại một số thành tựu đáng chú ý của Chính phủ Singapore nói chung, và NAC nói riêng, nhằm thực hiện sứ mệnh kết nối của mình thông qua văn hóa - nghệ thuật.
1. Trẻ em
Học tập dựa trên nghệ thuật luôn là một trong những chiến lược chính của Chính phủ Singapore để giới thiệu trẻ em với các hình thức nghệ thuật đa dạng. Mục tiêu là nuôi dưỡng tình yêu nghệ thuật cho trẻ em từ khi còn nhỏ thông qua các trải nghiệm giáo dục hấp dẫn, giàu tính tương tác.
Một số chương trình đáng chú ý trong năm qua bao gồm:
The Artground: A curious Place to be (Điểm đến nghệ thuật: Một nơi gợi trí tò mò): Với sự tham gia của hơn 15.000 người, đây là một không gian nghệ thuật miễn phí với các chương trình tương tác có liên hệ với chương trình giáo dục nghệ thuật trong trường học. Đối tượng của dự án là các gia đình có trẻ nhỏ; cũng như tạo điều kiện để các nghệ sỹ có thể sáng tạo và phát triển năng lực hướng tới khán giả trẻ.
Traditional Arts Taster Programme (Chương trình thử nghiệm nghệ thuật truyền thống): Dự án được tiến hành tại 21 trường học tiền tiểu học. Hơn 1.300 học sinh (tăng gấp 4 lần so với năm 2016) đã được làm quen với các thể loại nghệ thuật truyền thống như âm nhạc và vũ kịch… thông qua cách giới thiệu hấp dẫn, dễ hiểu.
Performing Arts-based Learning (Học dựa trên biểu diễn nghệ thuật): Hợp tác giữa hai dàn nhạc, một nhà hát và Bộ Giáo dục Singapore, Dự án giúp hơn 5.000 học sinh đến từ 22 trường cấp 2 được thưởng thức hòa nhạc trực tiếp tại các nhà hát khác nhau. Hơn 90% học sinh cho biết, lần đầu tiên được xem hòa nhạc bên ngoài biểu diễn trường học, 50% học sinh cảm thấy hiểu biết thêm về nền âm nhạc nước nhà và 1/5 học sinh được hỏi, muốn xem một chương trình biểu diễn trong nước một lần nữa.
NAC đã tổ chức sự kiện thường niên Silver Arts Festival - Lễ hội nghệ thuật bạc. Ảnh Expatliving.sg
2. Giới trẻ
Hợp tác với các tổ chức trong loạt chương trình dành cho giới trẻ đem lại cho Chính phủ Singapore những cách thức mới, để giới thiệu nghệ thuật cho các nhóm người trẻ tuổi đa dạng; gia tăng nhận thức của họ về những tác động mà văn hóa nghệ thuật có thể đem lại cho sự phát triển và cộng đồng.
Lấy dự án Noise Singapore làm nền tảng, hoạt động đáng chú ý nhất là Noise Anchor Programmes (Các chương trình Noise) với mục tiêu tạo cảm hứng và cung cấp cơ hội để giới trẻ có thể tham gia vào thông qua nghệ thuật. Hợp tác chặt chẽ với những nghệ sỹ danh tiếng và cộng đồng nghệ thuật, Noise Anchor Programmes phát triển các chương trình thu hút giới trẻ, bao gồm trình diễn các thể loại nghệ thuật thành thị, sáng tạo nghệ thuật số tại các không gian đặc biệt… Tính đến tháng 3/2018, Noise Anchor Programmes đã thu hút được 600.000 người trực tiếp tham dự và 100.000 người tham dự thông qua Internet.
3. Người cao tuổi
Để có thể đưa nghệ thuật vào cuộc sống hàng ngày của người cao tuổi, NAC đã tổ chức sự kiện thường niên Silver Arts Festival (Lễ hội nghệ thuật bạc). Kéo dài trong bốn tuần, sự kiện đã thu hút hơn 42.000 người tham dự, với 41 chương trình nghệ thuật diễn ra tại 24 địa điểm. Lễ hội cũng bao gồm bốn dự án hợp tác giữa cộng đồng người cao tuổi địa phương với các nghệ sỹ chuyên nghiệp. Một trong số này là dự án có tên gọi "Thực phẩm là một phép ẩn dụ", trong đó người tham gia sáng tạo nên những tác phẩm nghệ thuật có chủ đề về ẩm thực địa phương. Dự án có 50 trẻ em trực tiếp làm việc cùng với 12 người cao tuổi tại 24 buổi sáng tạo nghệ thuật. Thông qua hợp tác sáng tạo giữa hai thế hệ, khoảng cách đã được xóa nhòa, đồng thời giúp tăng cường các kỹ năng nhận thức và vận động cho các thành viên của cả hai nhóm người tham gia.
Một số chương trình đáng chú ý khác dành cho người cao tuổi như triển lãm WeCare Arts Fund (trưng bày các tác phẩm nghệ thuật của người cao tuổi); Bộ công cụ nghệ thuật dành cho cuộc sống người cao tuổi (cung cấp cho các tình nguyện viên kỹ năng tìm hiểu và khuyến khích đối thoại với người cao tuổi); Chương trình nghệ sỹ thường trú tại các trung tâm chăm sóc người cao tuổi…
4. Tình nguyện viên
Nhiều sáng kiến đã ra đời nhằm thúc đẩy hoạt động tình nguyện trong văn hóa - nghệ thuật tại Singapore, cũng như đem tới những trải nghiệm riêng biệt dành cho các tình nguyện viên.
Chương trình tình nguyện viên văn hóa - nghệ thuật của Singapore trong năm 2018 bao gồm bốn thành phần chính: (1) Cổng thông tin điện tử Tình nguyện viên Nghệ thuật đi vào hoạt động từ tháng 1/2017 nhằm cung cấp thông tin về các vị trí tình nguyện đến từ hơn 20 tổ chức nghệ thuật và nhiều sự kiện lớn của Singapore; (2) Hướng dẫn trực tuyến cho tình nguyện viên nghệ thuật; (3) Khóa huấn luyện đặc biệt cho người quản lý đội ngũ tình nguyên viên nghệ thuật; (4) Yolden (Arts) là chương trình tình nguyện viên nghệ thuật nhằm kết nối giới trẻ với người cao tuổi tại các nhà dưỡng lão.
5. Nghệ thuật cho tất cả mọi người
Để đưa nghệ thuật trở nên bao trùm và dễ tiếp cận hơn, Singapore đã có một loạt các chương trình đa dạng hướng tới các thành phần khác nhau trong xã hội. Một trong những mục tiêu là tạo ra thêm nhiều không gian nơi người dân có thể đến và cùng thưởng thức nghệ thuật.
Nổi bật là chương trình Arts in Neighbourhood (Nghệ thuật ở xung quanh) với mục tiêu đem những trải nghiệm nghệ thuật trực tiếp đến ngay giữa lòng cộng đồng dân cư. Năm 2018, Quỹ Nghệ thuật cộng đồng Singapore đặt hàng 9 nghệ sỹ tham gia chương trình. Người dân tại các khu vực Jurong và Ang Mo Kio được tiếp cận với 9 tác phẩm và chương trình sắp đặt nghệ thuật tương tác ngay tại nơi mình sinh sống và làm việc. Đáng lưu ý, những tác phẩm này đều lấy cảm hứng từ lịch sử, tính cách và các câu chuyện quen thuộc từ chính cộng đồng cư dân của họ. Dự án đã thu hút tới 439.900 người tham gia.
6. Công nghệ số
Công nghệ và kỹ thuật số luôn chiếm vai trò quan trọng trong chính sách văn hóa nghệ thuật của Chính phủ Singapore. Năm 2018, Singapore tập trung vào việc sử dụng dữ liệu một cách thông minh hơn, tăng cường độ phổ biến của các công cụ xã hội liên quan và thiết lập những nội dung mới với mục tiêu không chỉ mở rộng hiện diện của văn hóa - nghệ thuật trên Internet, mà còn gia tăng sự tham gia của cộng đồng vào các hoạt động trực tuyến.
Theo một thống kê gần đây của NAC, 89% người dân nước này tham gia vào hoạt động văn hóa - nghệ thuật trực tuyến; 72% người yêu nghệ thuật tại Singapore tìm kiếm các hoạt động văn hóa nghệ thuật qua Internet…
Kể từ tháng 4/2018, A List (Danh sách A) - Hướng dẫn về văn hóa - nghệ thuật Singapore đã đưa vào hoạt động phiên bản điện tử bao gồm trên Internet và mạng xã hội. Điều này cho phép A List đáp ứng được nhu cầu của khán giả, cung cấp các nội dung về văn hóa nghệ thuật một cách kịp thời và đa dạng nhất - thông qua các thiết bị di động và điện tử.
Bên cạnh đó, phục vụ mục tiêu tiếp cận khán giả và quảng bá nghệ thuật, NAC cũng sử dụng nhiều nền tảng điện tử đa dạng bên cạnh trang mạng xã hội chính thức, như các trang web riêng biệt của từng lễ hội, chương trình, sáng kiến, dự án…