• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Vì sao không nên đưa trẻ đi du lịch khi còn quá nhỏ?

Du lịch 03/11/2017 10:00

(Tổ Quốc) - Những bậc cha mẹ muốn đưa con cái đi du lịch nước ngoài nên ít nhất đợi đến khi chúng đã 5 tuổi.

Những bậc cha mẹ muốn đưa con cái đi du lịch nước ngoài nên ít nhất đợi đến khi chúng đã 5 tuổi, theo một nhà tâm lý học chuyên nghiên cứu về sự phát triển của trẻ nhỏ. Bà cho rằng đứa trẻ sẽ chẳng nhớ được gì trước đó.

Giáo sư Amanda Gummer cho rằng không nên cho trẻ đi nước ngoài sớm từ 3-4 tuổi. “Từ 5-8 tuổi là khoảng thời gian tốt để bắt đầu cho trẻ du lịch nước ngoài, vì tới thời điểm này trẻ có thể thực sự hiểu biết và tận hưởng cả chuyến đi,” bà cũng cho biết thêm là những đứa trẻ nhỏ hơn 5 tuổi “khó có thể nhớ được tí gì về kì nghỉ đó”.

Vì sao 5 tuổi lại là độ tuổi then chốt?

Lời khuyên của Giáo sư Gummer tương đồng với một nghiên cứu mới đây phát hiện thấy 5 tuổi là độ tuổi phổ biến nhất mà một người trưởng thành ghi nhớ được kì nghỉ đầu tiên của họ, dù họ đã ra nước ngoài trước đó.

Nguồn: GettyImage

Khoảng 20% người trưởng thành có ký ức về kì nghỉ đầu tiên của họ vào năm 5 tuổi, theo một nghiên cứu của hãng du lịch gia đình Florida4Less. Với 1/3 số người tham gia khảo sát, ký ức về lần đầu tiên du lịch này bao gồm đi máy bay hoặc ở tại sân bay, sau đó là bơi lội, ở biển (20%) hoặc ở bể bơi (11%).

5 tuổi là một độ tuổi vàng, theo Giáo sư Gummer, bởi vì nó “trùng với thời điểm bắt đầu đến trường, nên có nhiều khả năng đứa trẻ đã làm một bài thuyết trình nào đó và nói về kì nghỉ của chúng, điều này càng khiến cho kỳ nghỉ đó đáng nhớ hơn.”

Khoảng thời gian đó cũng là một bước ngoặt trong khả năng tương tác của trẻ. “Ở tuổi này, ngôn ngữ của trẻ thường phát triển đầy đủ, nên chúng có thể đặt câu hỏi và tham gia vào các cuộc trò chuyện về chuyến đi, giúp việc lưu giữ ký ức đó dễ dàng hơn,” bà nói thêm.

Ký ức có phải thước đo đúng đắn để đánh giá một kì nghỉ?

Theo quan sát của Gummer: “Tính mới lạ và cảm xúc là những yếu tố chính trong việc tạo ký ức, vì vậy nếu một đứa trẻ chưa bao giờ làm điều gì tương tự trước đó và thấy phấn khích, hoặc ngay cả một chút sợ sệt, chúng có khả năng ghi nhớ sự việc đó dễ hàng hơn.”

Nhưng có nhiều lý do quan trọng hơn là việc “tạo ra những kỉ niệm theo sát con bạn cả cuộc đời” để đưa con bạn ra khỏi môi trường gia đình quen thuộc của chúng.

“Du lịch là một nền tảng tuyệt vời để học các kỹ năng sống mà con bạn không thể có được khi ở nhà,” theo Erica Reischer, một nhà tâm lý học lâm sàng tại Oakland, California, và là tác giả của cuốn sách “Những điều Cha mẹ Vĩ đại làm: 75 phương pháp đơn giản để nuôi dạy một đứa trẻ tuyệt vời”.

“Ví dụ: làm thế nào để sống trong một môi trường lạ lẫm; làm thế nào để nhờ người giúp (một cách lịch sự); làm thế nào để có được thứ bạn cần; làm thế nào để khám phá một địa điểm mới; làm thể nào để cảm thấy thoải mái trong một môi trường lạ lẫm; làm thể nào để cộng tác với những người bạn không quen.”

Theo The Telegraph

Nguyên Khanh

NỔI BẬT TRANG CHỦ