(Tổ Quốc) - Suốt 15 năm qua, Kindle không có thêm tính năng mới nào ngoài đọc sách. Thế nhưng, đó lại là lý do khiến thiết bị này được người dùng yêu thích.
Vì sao nhiều người ưa thích Kindle?
Len Edgerly, một podcaster (người làm podcast – tập tin âm thanh chia sẻ về nhiều nội dung khác nhau) 72 tuổi đến từ Massachusetts, Mỹ, đã dành 14 năm rưỡi để nói về sản phẩm công nghệ yêu thích nhất mọi thời đại của mình: Máy đọc sách Kindle.
Edgerly, người xây dựng chương trình podcast hàng tuần có tên "The Kindle Chronicles" đã nói chuyện với các tác giả, độc giả, chuyên gia trong ngành xuất bản và giám đốc điều hành của Amazon - thậm chí cả người sáng lập Jeff Bezos, hai lần - về sự đánh giá cao của ông đối với thiết bị đọc sách điện tử trong hơn 700 tập.
"Tôi sử dụng chiếc Kindle cơ bản nhất, có giá dưới 100 USD", Edgerly cho biết, ông đã sở hữu khoảng 30 thiết bị Kindle trong những năm qua. "Tôi thích vẻ ngoài nhỏ nhắn và cách nó nằm gọn trong túi. Khi đắm chìm vào một cuốn sách, tôi như thể quên mất sự hiện diện của nó. Chẳng còn gì khác ngoài những câu chữ".
Amazon ra mắt Kindle nguyên bản vào ngày 19/11/2007, thúc đẩy ngành xuất bản tiếp tục đón nhận sách kỹ thuật số và cũng khởi động các nỗ lực phát triển phần cứng của gã khổng lồ thương mại điện tử.
Trong 15 năm kể từ đó, ngành công nghệ đã chứng kiến điện thoại thông minh và máy tính bảng phát triển và vượt qua máy đọc sách điện tử, nhưng màn hình e-ink của Kindle, so với màn hình LCD trên các thiết bị điện tử khác, vẫn thu hút người hâm mộ bằng cách mang lại trải nghiệm đọc tự nhiên nhất và không gây ra mỏi mắt.
"The Kindle Chronicles" đôi khi nhận được 2.000 lượt tải xuống mỗi tập, theo Edgerly.
Một nhóm Kindle trên diễn đàn Reddit có hơn 202.000 thành viên tích cực, nằm trong những nhóm lớn nhất, nơi những người dùng chia sẻ nội dung đang đọc và chụp ảnh những nơi họ mang theo máy đọc sách điện tử.
Ngoài ra còn có các nhóm ưa thích trên Facebook và chiếc máy đọc sách này còn nằm trên tay của những người nổi tiếng hoặc trong bối cảnh của các chương trình đình đám như "The Big Bang Theory".
Kindle ra đời từ trước thời kỳ thiết bị kỹ thuật số lên ngôi, cái ngày mà iPod đến máy ảnh, ra mắt vào những năm 2000, trước khi điện thoại thông minh trở nên phổ biến.
Mặc dù danh mục máy đọc sách điện tử đã bị thu hẹp theo thời gian — nhiều công ty nghiên cứu thị trường đã ngừng theo dõi doanh số bán hàng và Amazon không chia sẻ công khai số lượng bán hàng của Kindle, nhưng thiết bị này vẫn tiếp tục hiện diện để đáp ứng nhu cầu là một thiết bị đọc sách vì một số lý do.
Trước hết là vì tính trực quan, có thể chứa hàng nghìn cuốn sách, với thời lượng pin dài, nhẹ và không phải lúc nào cũng cần nâng cấp. Các chuyên gia cho biết Amazon có thể giữ giá Kindle tương đối thấp vì mô hình kinh doanh của công ty chỉ tập trung vào bán sách chứ không bán phần cứng.
Ông vua thầm lặng
Kindle là thiết bị đọc sách điện tử được tung ra vào thời điểm không có sản phẩm nào khác trên thị trường. Vào ngày ra mắt, nó đã bán hết sạch trong năm tiếng rưỡi đầu tiên.
"Chuỗi cung ứng và các đội sản xuất của chúng tôi đã phải nỗ lực tăng cường sản xuất", Bezos cho biết trong một bức thư gửi cho các cổ đông vào thời điểm đó.
"Chúng tôi biết rằng Kindle sẽ phải đi theo hướng khác biệt, nó phải giống như một cuốn sách giấy, để người đọc có thể mải mê với những con chữ và quên mất họ đang đọc trên một thiết bị".
Bezos đã thực hiện tốt lời hứa đó. Trong những năm qua, Kindle đã cung cấp màn hình lớn hơn, khả năng điều chỉnh kích thước và khoảng cách phông chữ cũng như bộ vi xử lý và thời lượng pin tốt hơn.
Máy đã cải thiện độ sáng với phiên bản Kindle Paperwhite, bổ sung khả năng chống thấm nước với Kindle Oasis, ra mắt phiên bản dành cho trẻ em và gần đây nhất, giới thiệu bút điện tử để viết với Kindle Scribe.
Thông số kỹ thuật của Kindle cũng trở nên hợp thời hơn. Pin của chiếc Kindle đầu tiên phải được sạc lại mỗi ngày nếu kết nối không dây được bật và có bộ nhớ trong 250 MB — đủ cho 200 cuốn sách cỡ trung bình.
Giờ đây, pin kéo dài tới sáu tuần, có 16 GB dung lượng lưu trữ cho hàng nghìn cuốn sách và nặng chưa đến 200g (gần một nửa trọng lượng của bản gốc).
Tương tự như vậy, Kindle ban đầu có quyền truy cập vào 90.000 cuốn sách trong Cửa hàng Kindle so với 13 triệu cuốn sách hiện có. Chi phí ban đầu là 399 USD; bây giờ nó có giá từ 99 USD.
Tuy nhiên, Kindle ngày nay vẫn rất giống với bản gốc. Corey Badcock, người đứng đầu sản phẩm Kindle tại Amazon, nói với CNN Business rằng đó là một quyết định chiến lược.
Badcock nói: "Tầm nhìn của Kindle luôn hướng đến việc đọc một cuốn sách với ưu điểm là kỹ thuật số và di động. Năm này qua năm khác, mọi người nói với chúng tôi rằng họ không muốn nhận thông báo trên thiết bị hoặc trình duyệt khi xem YouTube. … Mọi người yêu thích sự tôn nghiêm khi đọc sách mà không bị phân tâm".
Vào năm 2017, Amazon nói với CNBC rằng họ đã bán được "hàng chục triệu" Kindles trong 10 năm đầu tiên. Badcock từ chối chia sẻ số lượng bán Kindle được cập nhật nhưng cho biết "công việc kinh doanh tiếp tục phát triển và mở rộng".
Linn Huang, một nhà phân tích tại IDC Research, nhận định: "Chúng ta vẫn sẽ có những người cuồng đọc sách điện tử giống như chúng ta vẫn có những người thích đọc báo giấy. Câu hỏi thú vị hơn là liệu Kindle có được coi là sản phẩm công nghệ kinh điển như máy ghi âm vinyl hay game thùng ngày nay không?"