• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Vì sao sách lược sử loài người thu hút độc giả

17/07/2017 21:00

(Tổ Quốc) - “Cuốn sách sẽ gợi cho chúng ta cái nhìn mới về loài người”- nguyên Tổng thống Mỹ Barack Obama nói về cuốn sách “Sapiens: Lược sử về loài người” của tác giả Israel Yuval Noah Harari mới xuất bản ở Việt Nam.

Trong buổi tọa đàm ra mắt cuốn sách được tổ chức vào sáng 16/7 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam, PGS.TS Đinh Ngọc Bảo cho rằng nhiều quan điểm và trình bày của tác giả hơi khác so với nhận thức mà lâu nay người Việt quan niệm. Và cuốn sách cũng có nhiều khác biệt so với các cuốn sách viết về lịch sử loài người khác.

Khi nói tới lịch sử loài người, tác giả Harrari phân kỳ theo 3 giai đoạn lớn: nhận thức-nông nghiệp- khoa học. Và cuộc cách mạng mà Harari nhắc tới rộng hơn. Tác giả không  trình bày lịch sử loài người tuần tự từ đầu tới cuối mà trình bày đan xen giữa kiến thức của lịch sử, sinh học, địa lý.

Cuốn sách đề cập tới mối quan hệ lịch sử và sinh học, từ đó đưa ra những cách lý giải và quan niệm riêng của mình. Cách đặt vấn đề của Harari trong cuốn sách này cũng rất hấp dẫn.

Với câu hỏi: liệu con người ngày nay có hạnh phúc hơn con người cổ đại không. Tác giả cho rằng không và cách mạng nhận thức là bước nhảy vọt để con người tách khỏi giống loài khác.

Cuốn sách đề cập tới mối quan hệ lịch sử và sinh học, từ đó đưa ra những cách lý giải và quan niệm riêng của mình. Cách đặt vấn đề của Harari trong cuốn sách này cũng rất hấp dẫn.

Bên cạnh đó, tác giả cuốn sách cũng có một vốn kiến thức khổng lồ, đan xen giữa cổ đại và hiện đại, ông đưa ra ba cơ chế liên kết con người giữa các thời đại: tiền tệ, đế chế, tôn giáo.

Cách viết sử xưa nay vốn theo một khuôn mẫu chung nhưng cách trình bày của tác giả khá cuốn hút, các chương liên kết với nhau, có sự đan xen giữa quá khứ và hiện tại. Harari cho rằng tồn tại nhiều giống loài người trên thế giới, cùng sinh tồn. Giữa các loài hình như có sự kế thừa, tương tác, phối ngẫu lẫn nhau. Về các cuộc cách mạng nông nghiệp, tác giả cho rằng đó là cái bẫy xa xỉ, tưởng rằng nó tạo ra sản lượng nhiều hơn, con người sinh túc hơn, nhưng nó lại khiến con người đông đúc hơn và cuộc sống túng quẫn hơn. Thay vì sự cổ vũ hòa hợp giữa con người với con người, tác giả cho rằng ngay từ đầu sapiens là giống loài ưa thích cạnh tranh bên trong và bên ngoài. Điều này phần nào cũng lý giải cho sự suy tàn của các giống loài khác.

Nói về cuốn sách, Phó Đại sứ Israel tại Việt Nam Doron Lebovich cho biết, cuốn sách xuất bản lần đầu tiên bằng tiếng Hebrew vào năm 2011, gây được tiếng vang tại Israel và trở thành sách bán chạy năm 2015. Sau khi xuất bản sang Tiếng Anh, nó được xuất bản sang 45 ngôn ngữ khác. Điều đặc biệt là nhiều người ở mọi tầng lớp đã đọc cuốn sách này. Dù nói về lịch sử nhưng nhiều độc giả, ở mọi tầng lớp, chủng tộc đều đón đọc và khen ngợi cuốn sách này. Lần đầu tiên tôi đọc cuốn sách này vào năm 2012, khi đó tôi là sinh viên trường Hebrew. Cuốn sách này nói về 70 nghìn năm của lịch sử loài người, chỉ gói gọn trong 400 trang sách. Cuốn sách nhanh chóng trở thành hiện tượng tại Israel, chúng tôi có nhiều hội thảo và hội nghị nói về cuốn sách này. Ngay cả ở bảo tàng, chúng tôi cũng trưng bày hiện vật dựa trên ý tưởng của cuốn sách. Tôi tin chắc rằng, các bạn độc giả VIệt Nam cũng sẽ kinh ngạc về khối lượng kiến thức đồ sộ trong cuốn sách này.

Cuốn sách trở thành hiện tượng bởi lịch sử được cô đọng và gói gọn chỉ trong một cuốn sách. Tác giả đề cập rất rộng, đây ko phải là lịch sử của quốc gia mà là lịch sử của toàn cầu. Ko phải là lịch sử địa lý mà là lịch sử của nhiều khía cạnh/lĩnh vực. Trước khi tác giả viết, ông đặt ra nhiều câu hỏi rằng con người hiện đại có hạnh phúc hơn con người cổ đại không. Cuốn sách này ko phải nói về từng quốc gia mà nói về cả thế giới, không phải nói về một con người mà nói về một giống loài. Trong cuốn sách này, chúng ta còn tìm hiểu được ngôn ngữ viết hiện nay ra đời như nào, khi nào người thợ tinh khôn phát mình ra đồng tiền, thành phố lớn được xây dựng như nào. Cuốn sách sẽ lý giải phần nào các câu hỏi này. Cuốn sách đề cập đến vấn đề toàn cầu hóa, và giải đáp nhiều câu hỏi mà chúng ta băn khoăn hằng ngày.

Cuốn sách nói về lịch sử loài người gói gọn 70 nghìn năm trong 400 trang sách. Chúng ta sẽ nhìn thấy nhiều quan điểm và lý thuyết khác nhau trong cuốn sách này.

Sách do NXB Tri thức ấn hành, ra mắt bạn đọc trong khuôn khổ các hoạt động của Ngày sách Israel được tổ chức lần đầu tiên tại Việt Nam.

V.Vân

NỔI BẬT TRANG CHỦ