(Tổ Quốc) - Samsung chỉ giỏi trong cuộc chơi với các con số, trong khi không có sự sáng tạo đổi mới trước đối thủ truyền kỳ như iPhone.
Nhiều năm nay, dòng sản phẩm chủ lực Galaxy S của Samsung vẫn được coi là đối thủ cạnh tranh lớn nhất với iPhone. Tuy nhiên, các nhà phân tích luôn nhìn nhận các sản phẩm chủ lực đến từ nhà sản xuất Hàn Quốc chưa có được sự bứt phá lớn.
Theo Phone Arena, Galaxy S23 rất được kỳ vọng năm nay cũng sẽ không thể đối đầu với iPhone 14 và tham vọng lớn của Samsung đối với dòng sản phẩm mới sẽ không thành công.
Điều này xuất phát bởi nhiều lý do.
Cuộc chơi với những con số
Một vài tuần trước, Samsung đã công bố một sự thay đổi hướng đi mà lẽ ra hãng đã phải thực hiện từ rất lâu. Về bản chất, công ty sẽ không còn ưu tiên tỷ suất lợi nhuận nữa mà thay vào đó sẽ tập trung vào khả năng cạnh tranh, đặc biệt là khi nói đến các thiết bị cao cấp.
Dựa vào mức độ thống trị của Apple trong phân khúc cao cấp và siêu cao cấp của thị trường điện thoại thông minh (nơi dòng Galaxy S và dòng Galaxy Z, hai dòng sản phẩm chủ lực của Samsung, cạnh tranh nhau), điều này rất có ý nghĩa.
Nếu Samsung tiếp tục thua Apple tại đấu trường này, điều đó cuối cùng có thể dẫn đến những hậu quả bất lợi hơn nhiều so với một vài quý tài chính tồi tệ,
Có một quan điểm phổ biến trong cộng đồng công nghệ nhận định rằng: Apple tượng trưng cho khuôn khổ còn Samsung tượng trưng cho sự đổi mới.
Nhưng nhiều người không nhìn thấy quá nhiều sự đổi mới trên dòng sản phẩm Galaxy S23 của Samsung - ít nhất là ở thời điểm hiện tại. Samsung chỉ đơn giản là đang chơi trò chơi với các con số: một chipset mạnh hơn, nhiều megapixel hơn, v.v.
Vấn đề là người tiêu dùng đại chúng không bị ảnh hưởng trong việc mua một sản phẩm chỉ vì thông số kỹ thuật. Bạn cần một cái gì đó khác lạ hơn nếu muốn một thiết bị bán chạy.
Vẻ ngoài, dòng Galaxy S23 trông gần giống hệt như với các thiết bị tiền nhiệm, không có gì đặc biệt hào nhoáng có thể tạo ra háo hức trong công chúng. Chẳng có lý do gì mọi người lại hào hứng với một chiếc điện thoại thông minh trông giống hệt và chỉ nhanh hơn một chút so với kiểu máy vốn đã mạnh mẽ từ năm ngoái.
Nếu ai đó nói rằng Apple đã bán iPhone trong nhiều năm cũng như vậy, thì có một điểm khác biệt chính cần được nhắc đến. Công ty từ Cupertino rất giỏi trong việc khiến cho bất kỳ chiếc iPhone mới nào trông thật sáng tạo.
Ví dụ: Dynamic Island, mặc dù không phải là một tính năng đột phá, nhưng đã được giới thiệu thành công như một sự đổi mới đỉnh cao.
Đây là kiểu tiếp thị mà Samsung cần để đối đầu với Apple.
Đối tượng và giá cả
Một lý do khác khiến người ta nghi ngờ về hiệu suất thương mại của Samsung Galaxy S23 là không thể xác định được đối tượng người tiêu dùng mà công ty đang cố gắng thu hút.
Chỉ cố gắng thu hút người dùng thích các thiết bị cao cấp không phải là một chiến lược vững chắc.
Nếu một người dùng Apple chuyển sang Samsung, sẽ có hai tình huống xảy ra.
Một là muốn cố gắng thoát khỏi hệ sinh thái Apple khi giá cả đã thực sự vượt tầm kiểm soát trong những năm gần đây.
Tại một thời điểm nào đó, bạn thực sự không thể biện minh cho việc chi 800 USD cho một chiếc điện thoại thông minh chỉ có màn hình 60Hz, trong khi ít tiền hơn có thể mang lại cho bạn một thiết bị Android ấn tượng hơn nhiều.
Tuy nhiên, nếu tiền không phải là vấn đề, khả năng còn lại chỉ là việc người dùng đang tìm kiếm một giải pháp thay thế Android cao cấp cho iPhone.
Một bộ phận nhỏ những người tiêu dùng này có thể quan tâm đến việc mua S23, nhưng họ cũng sẽ bị thu hút bởi tất cả các flagship Android khác ngoài kia. Chưa kể rằng họ có thể nhắm đến một thứ hoàn toàn khác, chẳng hạn như Galaxy Z Fold 4 của chính Samsung. Bởi vậy, hãng cần định hướng sản phẩm của mình chuyên biệt và phù hợp với đối tượng cụ thể.
Về giá cả, có những suy đoán cho rằng giá của dòng Galaxy S23 sẽ tăng ở nhiều thị trường trọng điểm, bao gồm EU và Vương quốc Anh.
Trong nỗ lực định giá S23 một cách cạnh tranh đồng thời thu được nhiều lợi nhuận nhất có thể, Samsung cuối cùng có thể bắt chước chiến lược định giá của Apple tại các thị trường trọng điểm.
Tuy nhiên, có lẽ đây không phải cách hạ bệ một công ty nghìn tỷ đô la.
Nếu Samsung muốn cạnh tranh với iPhone, họ cần phải làm nhiều hơn là chỉ tập trung vào việc phát hành các thiết bị có cấu hình mạnh hơn mỗi ngày. Công ty cần có sự kết hợp giữa chất lượng, giá cả cạnh tranh, tiếp thị và đổi mới. Chỉ khi triển khai như vậy, những thay đổi mới đến.