(Tổ Quốc) - Ngành chức năng tỉnh Lâm Đồng đề xuất vị trí xây trạm dừng nghỉ cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc tại xã Lộc An, huyện Bảo Lâm; và cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương tại xã Đạ Oai, huyện Đạ Huoai.
Vị trí, quy mô trạm dừng nghỉ của cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc và Bảo Lộc - Liên Khương vừa được Sở GTVT tỉnh Lâm Đồng đề xuất với UBND tỉnh Lâm Đồng, trên cơ sở tổng hợp ý kiến sau cuộc họp với các Sở, ngành, địa phương liên quan và 2 nhà đầu tư đề xuất dự án.
Đối với dự án cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương, các đơn vị thống nhất vị trí trạm dừng nghỉ tại vị trí Km132+300 bên phải tuyến, Km135+000 bên trái tuyến (thuộc xã Lộc An, huyện Bảo Lâm). Quy mô đầu tư trong giai đoạn này tối đa không quá 5,0ha/trạm/bên, nhằm hạn chế giải phóng mặt bằng và phù hợp với nhu cầu sử dụng trạm dừng nghỉ trong giai đoạn hiện nay. Đề xuất bổ sung vào quy hoạch liên quan để mở rộng thành quy mô đầu tư trạm dừng nghỉ tối đa không quá 10,0ha/trạm/bên trong giai đoạn sau.
Đối với dự án cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc, thống nhất vị trí trạm dừng nghỉ tại vị trí Km77 cả bên phải và trái tuyến (thuộc xã Đạ Oai, huyện Đạ Huoai). Quy mô đầu tư trong giai đoạn này tối đa không quá 3,0ha/trạm/bên; đề xuất bổ sung vào quy hoạch để mở rộng thành quy mô đầu tư tối đa không quá 5,0ha/trạm/bên trong giai đoạn sau để hạn chế giải phóng mặt bằng và phù hợp với nhu cầu sử dụng trạm dừng nghỉ trong giai đoạn hiện nay.
Theo Sở GTVT, lý do chọn trạm dừng nghỉ cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc ở vị trí này bởi hiện trạng đoạn tuyến từ Km78 - Km103 là diện tích đất rừng, việc đặt trạm dừng nghỉ tại đoạn tuyến này thì phải điều chỉnh hồ sơ mục đích sử dụng rừng sẽ dẫn tới kéo dài thời gian phê duyệt dự án.
Các hạng mục công trình cơ bản của trạm dừng nghỉ bao gồm các công trình dịch vụ công được cung cấp miễn phí như: Bãi đỗ xe, không gian nghỉ ngơi, phòng nghỉ tạm thời cho lái xe, khu vệ sinh, nơi cung cấp thông tin. Bên cạnh đó là công trình dịch vụ thương mại như khu vực phục vụ ăn uống, giải khát; khu vực giới thiệu và bán hàng hóa; trạm cấp nhiên liệu; trạm sạc điện; xưởng bảo dưỡng, sửa chữa phương tiện; phòng ngủ cho lái xe và hành khách lưu trú qua đêm,...
Đồng thời, địa hình tại các vị trí này là đồi núi, độ dốc ngang lớn nên không thể bố trí trạm dừng nghỉ và không có đường hiện trạng để tiếp cận nên rất khó khăn trong quá trình thi công đầu tư xây dựng và vận hành trạm. Mặt khác, sẽ giảm quy mô trạm xuống tối đa không quá 3,0ha/trạm/bên nên sẽ hạn chế chiếm dụng đất của dân. Việc bố trí trạm dừng nghỉ trước khi lên đoạn đèo dốc cũng là cần thiết, phù hợp với nhu cầu thực tế của lái xe và hành khách.
Dựa theo báo cáo, đề xuất vị trí, quy mô trạm dừng nghỉ của cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc và Bảo Lộc - Liên Khương, Sở GTVT đề nghị UBND tỉnh Lâm Đồng xem xét, quyết định và chỉ đạo thực hiện.
Hai dự án cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc, Bảo Lộc - Liên Khương là 2 đoạn tuyến thuộc cao tốc Dầu Giây - Liên Khương dài 200km, sau khi hoàn thành sẽ kết nối thông tuyến với cao tốc Liên Khương - Prenn và đèo Prenn, nối Đà Lạt - Lâm Đồng, các tỉnh Tây Nguyên với TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh Đông Nam Bộ. Theo Sở GTVT tỉnh Lâm Đồng, về tình hình triển khai 2 dự án cao tốc nêu trên, các hồ sơ của Bước Báo cáo nghiên cứu khả thi đã được nộp đến các Bộ, ngành có liên quan để thẩm tra, thẩm định, phê duyệt./.