• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Việt Nam đã có 6 Di sản Tư liệu Thế giới

Văn hoá 20/05/2016 14:11

(Tổ Quốc)- "Thơ văn trên kiến trúc cung đình Huế", “Mộc bản trường học Phúc Giang” được công nhận là Di sản Tư liệu Thế giới.

(Tổ Quốc)- "Thơ văn trên kiến trúc cung đình Huế" và “Mộc bản trường học Phúc Giang” vừa được công nhận là Di sản Tư liệu Thế giới.

Thơ văn trên kiến trúc cung đình Huế được Ủy ban chương trình Ký ức Thế giới khu vực Châu Á - Thái Bình Dương chính thức công nhận là Di sản Tư liệu Thế giới vào lúc 17 giờ 15 ngày 19/5/2016 tại Hội nghị lần thứ 7 của MOWCAP diễn ra từ ngày 18 đến ngày 21/5/2016 tại Thành phố Huế, Việt Nam. Cùng với đó “Mộc bản trường học Phúc Giang” (huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh) cũng được công nhận là Di sản Tư liệu Thế giới trong chiều ngày 19/5.

Sau phiên khai mạc sáng ngày 18/5, Hội nghị Toàn thể Ủy ban Chương trình Ký ức thế giới khu vực Châu Á - Thái Bình Dương (MOWCAP) lần thứ 7 diễn ra tại thành phố Huế tiếp tục các phiên họp chính thức xem xét đánh giá hoạt động thường niên của các nước thành viên năm 2015, các chương trình hoạt động được thông qua từ  Hội nghị MOWCAP  lần thứ 6, và đặc biệt đã xem xét và bỏ phiếu cho 16 hồ sơ của 11 nước thành viên đệ trình đăng ký công nhận Di sản tư liệu Chương trình ký ức thế giới khu vực Châu Á - Thái Bình Dương. Hồ sơ đăng ký công nhận năm 2016 đến từ các nước: Trung Quốc (gồm cả Macao) 04 hồ sơ; Việt Nam và Malaysia đều có 2 hồ sơ; Hàn Quốc, CHDCND Triều Tiên, Uzbekistan, Nhật Bản, Singapore, Iran, Myanmar, Mông Cổ mỗi nước có 1 hồ sơ. 

Chủ tịch MOWCAP trao bằng công nhận cho ông Phan Thanh Hải, Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế (ảnh hue worldheritage)

Hai hồ sơ của Việt Nam đăng ký năm nay là “Thơ văn trên kiến trúc cung đình Huế” và “Mộc bản trường học Phúc Giang” (huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh). “Thơ văn trên kiến trúc cung đình Huế” là một di sản tư liệu thể hiện tư tưởng của các vị vua triều Nguyễn (1802-1945) về lịch sử, độc lập dân tộc, văn hóa, quan niệm trị quốc, dân sinh. Theo nhiều chuyên gia, nhà nghiên cứu, nhà quản lý văn hóa, “Thơ văn trên kiến trúc cung đình Huế” là một loại hình nghệ thuật trang trí đặc biệt. Đây là nơi “xuất bản” và “lưu trữ” tư liệu độc đáo và riêng có tại Cố đô Huế. “Thơ văn trên kiến trúc cung đình Huế”, với gần 3.000 họa tiết trang trí thơ văn, là di sản quý giá, không thấy xuất hiện ở bất kỳ nơi nào khác trên thế giới; với sự phong phú đa dạng về nội dung, thể hiện trên nhiều chất kiệu khác nhau như gỗ, đá, đồng, pháp lam, khảm sành sứ, sơn son thếp vàng…

“Mộc bản trường học Phúc Giang” (hay còn được biết đến với tên gọi Mộc bản Trường Lưu) là các tư liệu đươc khắc trên bản gỗ thị khá tinh xảo, thư pháp đẹp, chứ đựng  nhiều thông tin về văn h óa, giáo dục, kinh tế xã hội, sự giao lưu giữa cá dòng họ, hiện đang được lưu trữ tại Phúc Giang thư viện thuộc dòng họ Nguyễn Huy, từ năm 1758-1788. 

“Thơ văn trên kiến trúc cung đình Huế” là di sản tư liệu độc đáo, có giá trị ở tầm quốc gia và quốc tế (ảnh N.A)

Với giá trị nổi bật của mình đáp ứng đầy đủ các tiêu chí, “Thơ văn trên kiến trúc cung đình Huế” đã được Hội đồng MOWCAP đánh giá cao, nhận được sự chấp thuận tuyệt đối của các thành viên và đã chính thức được công nhận là Di sản tư liệu thuộc Chương trình ký ức thế giới khu vực Châu Á - Thái Bình Dương vào lúc 17h15 ngày 19/5/2016. Trong chiều cùng ngày, Việt Nam vinh dự có thêm “Mộc bản trường học Phúc Giang” cũng được đánh giá cao và được công nhận là Di sản tư liệu. Ngoài 02 di sản tư liệu của Việt Nam, 12 di sản khác của các nước khác, gồm: Trung Quốc (gồm cả Macao) có 4, Hàn Quốc, CHDCND Triều Tiên, Malaysia, Uzbekistan, Nhật Bản, Iran, Myanmar, Mông Cổ mỗi nước có 1 di sản cũng đã chính thức được MOWCAP công nhận.

Như vậy, đến nay Việt Nam có tất cả 6 Di sản Tư liệu Thế giới gồm: Mộc bản triều Nguyễn, Bia đá các khoa thi tiến sĩ triều Lê - Mạc, Mộc bản chùa Vĩnh Nghiêm, Châu bản triều Nguyễn, Thơ văn trên kiến trúc cung đình Huế và Mộc bản trường học Phúc Giang tỉnh Hà Tĩnh.

Đánh giá về giá trị của di sản “Thơ văn trên kiến trúc cung đình Huế”, ông Phan Thanh Hải, Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế cho biết: Hệ thống thơ văn trên kiến trúc gỗ cung đình Huế là toàn bộ hệ thống văn tự chữ Hán sáng tác dưới dạng các bài văn thơ được chạm cẩn chủ yếu trên các liên ba đố bản hoặc vách ván ở các di tích kiến trúc Huế được xây dựng trong giai đoạn triều Nguyễn (1802-1945). Đây là một di sản tư liệu độc đáo, có giá trị ở tầm quốc gia và quốc tế. Được UNESCO công nhận là di sản ký ức thế giới, di sản không những được ghi nhận giá trị mà còn góp phần bảo tồn và phát huy giá trị trong tương lai./.

Hoàng Nguyên (tổng hợp)

 

NỔI BẬT TRANG CHỦ