• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Việt Nam nhập siêu Trung Quốc khó bề cải thiện

Thời sự 27/03/2009 08:23

(Toquoc)- Việt Nam đang trở thành thị trường tiêu thụ hàng hóa Trung Quốc. Thực tế, càng bùng nổ thương mại song phương, càng bùng nổ nhập siêu.

(Toquoc)- Việt Nam đang trở thành thị trường tiêu thụ của Trung Quốc. Thực tế là bùng nổ thương mại, bùng nổ nhập siêu.

Đầu năm nay tôi đọc bài trả lời phỏng vấn Thông tấn xã Việt Nam của Tham tán thương mại Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc, Đào Ngọc Chương. Cái tít bài rất đáng vui mừng: “2008 hàng hoá Việt Nam vươn lên chiếm lĩnh thị truờng Trung Quốc”. Đọc qua thì thấy ông Tham tán thương mại tán dương những tiến bộ của xuất khẩu Việt Nam sang thị trường Trung Quốc năm 2008, cũng có đôi điều khích lệ. Đọc kỹ thì thấy Trung Quốc tiếp tục xuất siêu, Việt nam tiếp tục nhập siêu.

Hàng lậu Trung Quốc ngang nhiên đổ bộ vào Móng Cái

Theo lời ông Chương, năm 2008 đã ghi nhận sự tăng trưởng mạnh mẽ trong quan hệ thương mại giữa Việt Nam và Trung Quốc. Trong 11 tháng đầu năm 2008, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hai chiều đạt 17,9 tỷ USD, tăng 35,2% so với cùng kỳ năm trước, trong đó, Trung Quốc xuất sang Việt Nam 13,8 tỷ USD, tăng 34,4% và Việt Nam xuất sang Trung Quốc 4,01 tỷ USD, tăng 38,4%. Nhiều khả năng kim ngạch buôn bán song phương cả năm sẽ tăng 29% lên 19,5 tỷ USD, trong đó Trung Quốc xuất sang Việt Nam 15 tỷ USD và Việt Nam xuất 4,5 tỷ USD. Ông Tham tán thương mại nước ta nêu rõ, cơ cấu mặt hàng đã có sự thay đổi. Nếu những năm trước, hàng xuất khẩu của Việt Nam chủ yếu nhỏ, lẻ và tản mạn, sang năm 2008 đã có những nhóm mặt hàng có lượng xuất khẩu lớn, có kim ngạch vượt 1 tỷ USD như dầu thô và hàng nông sản. Đặc biệt nhóm mặt hàng mới đã phản ánh tốc độ, trình độ công nghiệp hóa của Việt Nam phát triển nhanh, thể hiện ở hàm lượng lao động và kỹ thuật trong các sản phẩm. Hàm lượng gia công chế biến đã tăng. Nếu trước đây, Việt Nam xuất sang Trung Quốc chủ yếu là nguyên liệu thô, nguyên liệu bán thành phẩm, hiện nay sản phẩm chế biến, nguyên liệu chế biến và sản phẩm công nghiệp đã bắt đầu lộ diện và tăng tỷ trọng trong lượng hàng xuất khẩu… Hàng hóa Việt Nam đã có mặt tại các siêu thị và nhà hàng sang trọng ở Trung Quốc. Đặc biệt hoa quả sấy khô, hoa quả tươi của Việt Nam đã bắt đầu vào sâu các tỉnh vùng Đông Bắc Trung Quốc, v.v..

Biết một thì phải biết hai. Trên Sài Gòn Tiếp Thị (4/3), ông Nguyễn Đình Bích cho biết, cơ cấu xuất nhập khẩu từ hàng chục năm nay không thay đổi: Việt Nam xuất nguyên liệu thô và nhập nguyên liệu, máy móc, sản phẩm tinh chế từ Trung Quốc. Mặt khác, nhập siêu của nước ta từ thị trường phương Bắc tiếp tục tăng bùng nổ. Nếu năm 2004 là 1,721 tỷ USD, thì năm 2008 là 11,116 tỷ USD; tỷ lệ nhập siêu tương ứng tăng từ 62,91% lên 245,09% và liên tiếp chiếm tỷ trọng 60% trong “rổ hàng hóa nhập siêu” của nước ta từ đó đến nay”.

Có chuyên gia kinh tế còn nhận xét, Việt Nam xuất siêu sang thị trường Mỹ được bao nhiêu thì lại nhập siêu hàng Trung Quốc bấy nhiêu.

Tôi được biết rằng, hễ cán bộ ngoại giao hay ngoại thương công tác ở nước nào thì thường thấy cái hay cái đẹp của quan hệ nước mình với sở tại. Nhưng người đại diện thương mại đất nước cũng không nên quên cái chiều hướng vận hành của thương mại Việt-Trung đang dẫn tới tình trạng Việt Nam đang trở thành thị trường tiêu thụ hàng hóa Trung Quốc, thương mại càng bùng nổ thì nhập siêu cũng bùng nổ theo. Cộng với hàng hóa từ các nước ASEAN vào Việt Nam với thuế bằng 0%. Trong cơn khủng hoảng này, mạnh ai người ấy tự cứu mình. Khả năng chống đỡ của các nhà sản xuất tại Việt Nam tỏ ra còn non kém.

Giữa nước ta với nước bạn có các cơ chế chính trị, kinh tế, thương mại, biên phòng…, nay là lúc vận dụng để góp phần khắc phục chiều hướng tiêu cực cho ngoại thương Việt Nam kể trên. Các nhà sản xuất Việt Nam cũng phải nỗ lực cải tiến sản xuất và có chiến lược tiếp thị nội địa và tiếp thị nước bạn tốt hơn. Mặt khác, người nước Nam cũng nên học tập người dân Indonesia, thấy nguy thì phải cứu. Trước tình trạng khủng hoảng kinh tế, Tổng thống Indonesia ban hành sắc lệnh các công chức Indonesia phải mua hàng Indonesia. Người Indonesia thể hiện tinh thần yêu nước tự cường bằng việc vui vẻ mua hàng nội địa. Thiết nghĩ, bây giờ là thời điểm thích hợp phát động phong trào người Việt Nam dùng hàng Việt Nam. Còn tự do thương mại toàn cầu đều đang tạm thời lùi một hai bước, trước khi tiến bước trở lại như cũ. Chỉ những nước xuất khẩu mạnh mới hô hào mở cửa mà thôi./.

Phú Hưng

NỔI BẬT TRANG CHỦ