(Tổ Quốc) - Trang Apparel Resources cho biết các công ty châu Âu vẫn đang coi Việt Nam là một trong những điểm đến đầu tư hàng đầu.
Theo một nghiên cứu gần đây, các nhà điều hành doanh nghiệp châu Âu tiếp tục coi Việt Nam là một địa điểm hấp dẫn cho đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI). 36% số người được hỏi xác định Việt Nam là một trong những địa điểm đầu tư hàng đầu trên thế giới.
Chỉ số môi trường kinh doanh (BCI), đánh giá môi trường kinh doanh của cộng đồng đầu tư và kinh doanh châu Âu tại Việt Nam, giữ ở mức 48,0 điểm trong quý đầu tiên của năm 2023. Dù chỉ số này không thay đổi so với mức cuối năm 2022, có những tín hiệu đáng khích lệ cho thấy cổ đông của các công ty châu Âu đang cảm nhận được sự thay đổi tích cực trong triển vọng kinh tế. Cụ thể, số người được hỏi lạc quan về tình trạng của nền kinh tế Việt Nam đã tăng 8 điểm.
Dù vậy, các nhà điều hành doanh nghiệp châu Âu vẫn đang thận trọng vì bối cảnh kinh tế toàn cầu khó khăn hiện tại. Đối với các doanh nghiệp nước ngoài hoạt động tại Việt Nam, họ vẫn còn gặp một số khó khăn về thị thực và giấy phép lao động và chưa hiểu rõ một số thủ tục quy định.
Để tăng sức hấp dẫn của Việt Nam như một điểm đến đầu tư sinh lợi, những người tham gia BCI nhấn mạnh tầm quan trọng của việc cải thiện khung pháp lý, chế độ thuế và thuế quan. Những sáng kiến như vậy sẽ xoa dịu thành công sự lo ngại của các doanh nghiệp quốc tế và củng cố niềm tin của họ vào tiềm năng kinh tế của Việt Nam.
Trong thời gian qua, dù gặp một số khó khăn chung cùng với tình hình thế giới, Việt Nam đã trở thành một địa điểm hàng đầu cho cả đầu tư trong nước và nước ngoài. Theo phản hồi từ những người tham gia khảo sát, việc đơn giản hóa quy định, các sáng kiến phát triển bền vững, khuyến khích đầu tư và các chương trình phát triển lực lượng lao động đã tạo ra những điều kiện thiết yếu cho sự thành công kinh tế lâu dài.
Kết quả nghiên cứu chỉ ra rằng cộng đồng doanh nghiệp và đầu tư ở châu Âu cũng tỏ ra hài lòng với sự quan tâm của các nhà hoạch định chính sách đối với các yêu cầu kinh doanh tại Việt Nam. Một phần ba số người tham gia thể hiện sự hài lòng đáng kể hoặc ít nhất cũng ở mức vừa phải. Điều này đã chứng tỏ cam kết liên tục của chính phủ trong việc thúc đẩy một môi trường thân thiện với doanh nghiệp trên toàn quốc.
Đối với các doanh nghiệp châu Âu, thước đo tốt nhất để tìm hiểu về cách cộng đồng đầu tư và kinh doanh châu lục này nhìn nhận thị trường Việt Nam là thông qua BCI do Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) và Decision Lab thực hiện.