(Tổ Quốc) - Vingroup cũng cho biết, trong thương vụ chuyển giao này, việc chọn Masan là câu chuyện “chọn mặt gửi vàng”. Ngay từ đầu Vingroup đã quyết chí chỉ chọn doanh nghiệp Việt Nam nhằm giữ thị trường bán lẻ cho người Việt, đảm bảo sân chơi công bằng cho các nhà sản xuất trong nước.
Chia sẻ với Dân trí, ông Nguyễn Việt Quang – Phó Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Vingroup cho biết bản chất của thương vụ sáp nhập hai chuỗi bán lẻ lớn nhất của Vingroup vào Công ty Hàng tiêu dùng Masan là Vingroup sẽ hoán đổi toàn bộ cổ phần trong VinCommerce thành cổ phần của Công ty mới sau sáp nhập (bao gồm công ty Masan Consumer Holdings và công ty VinCommerce).
Do tỷ lệ sở hữu của Vingroup trong công ty mới chiếm tỷ lệ nhỏ hơn nên Masan Group sẽ là bên nắm quyền kiểm soát và Vingroup cũng chuyển giao toàn bộ việc điều hành Công ty VinCommerce (chuỗi siêu thị VinMart, chuỗi cửa hàng VinMart+ và VinEco) sang cho Masan.
Đại diện này cũng "tiết lộ" nguyên nhân thực sự của việc sáp nhập Vinmart, Vineco vào Masan là do Vingroup thay đổi chiến lược phát triển với định hướng tập trung vào công nghệ - công nghiệp.
"Chúng tôi đã khởi tạo hai doanh nghiệp quy mô lớn là VinFast và VinSmart với khát vọng toàn cầu. Do vậy, phải tối ưu hoá mọi nguồn lực nhằm đưa VinFast và VinSmart thành các doanh nghiệp mạnh", ông Nguyễn Việt Quang chia sẻ với Dân trí.
Về lý do chính Vingroup chọn Masan, đại diện Vingroup cho rằng đây là câu chuyện "chọn mặt gửi vàng". Phải khẳng định là ngay từ đầu là Vingroup đã quyết chí chỉ chọn doanh nghiệp Việt Nam nhằm giữ thị trường bán lẻ cho người Việt, đảm bảo sân chơi công bằng cho các nhà sản xuất trong nước.
Yếu tố quan trọng thứ hai là doanh nghiệp được chọn phải có năng lực và nền tảng tốt để tiếp quản và phát triển VinCommerce và VinEco lên một tầm cao mới.
Sáng 3/12, trong bức "tâm thư" gửi cán bộ công nhân viên được phát đi, Ban lãnh đạo Vingroup cho biết: Cách đây 5 năm, những siêu thị VinMart và VinMart+ đầu tiên khai trương đánh dấu sự kiện Tập đoàn Vingroup tham gia lĩnh vực bán lẻ, tiên phong kiến tạo nên các "tiêu chuẩn" mới về chất lượng hàng hóa, an toàn vệ sinh thực phẩm và chất lượng dịch vụ với mục đích nâng cao chất lượng cuộc sống của các gia đình Việt Nam.
"Đến thời điểm hiện nay, VinCommerce đã hoàn thành sứ mệnh xây dựng thành công một hệ thống bán lẻ của Việt Nam có đủ sức mạnh cạnh tranh với các hệ thống bán lẻ nước ngoài, góp phần thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển của thị trường bán lẻ, kết nối các nhà sản xuất Việt Nam với người tiêu dùng và giữ trọn cam kết 'Vì một cuộc sống tốt đẹp hơn cho người Việt'.
Song hành với VinCommerce, VinEco cũng đã hoàn thành sứ mệnh trở thành một doanh nghiệp truyền cảm hứng trong lĩnh vực nông nghiệp, lan tỏa mạnh mẽ văn hóa làm nông nghiệp sạch không chỉ tới nhiều doanh nghiệp lớn nhỏ của Việt Nam mà tới hàng ngàn các hộ sản xuất nhỏ lẻ để cùng chung tay sản xuất thực phẩm sạch cho xã hội", nội dung bức thư viết.
Có thể nói, sau 5 năm hình thành và phát triển, VinCommerce và VinEco đã bước đầu hoàn thành sứ mệnh đề ra của Tập đoàn Vingroup. Đó là xây dựng thành công VinCommerce trở thành hệ thống bán lẻ theo tiêu chuẩn quốc tế, có quy mô lớn nhất Việt Nam.
Hiện hệ thống gồm 2.600 siêu thị và cửa hàng VinMart & VinMart + tại 50 tỉnh thành với hàng triệu khách hàng; hệ thống 14 nông trường công nghệ cao VinEco.