• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Vĩnh biệt Nhạc sỹ Phan Huỳnh Điểu - “Con chim vàng của nền âm nhạc Việt Nam”

30/06/2015 15:47

(Cinet)- Nhạc sỹ Phan Huỳnh Điểu là một trong những nhạc sỹ tiêu biểu nhất của nền âm nhạc đương đại Việt Nam với những đóng góp to lớn cho sự phát triển của âm nhạc nước nhà thế kỉ XX. Sự ra đi của ông thêm một mất mát lớn đối với những người yêu nhạc và yêu mến người nhạc sỹ tài năng này.

Nhạc sỹ Phan Huỳnh Điểu.

(Cinet)- Nhạc sỹ Phan Huỳnh Điểu là một trong những nhạc sỹ tiêu biểu nhất của nền âm nhạc đương đại Việt Nam với những đóng góp to lớn cho sự phát triển của âm nhạc nước nhà thế kỉ XX. Sự ra đi của ông thêm một mất mát lớn đối với những người yêu nhạc và yêu mến người nhạc sỹ tài năng này.

Nhạc sỹ Phan Huỳnh Điểu được ví như “Con chim vàng của nền âm nhạc Việt Nam” với nhiều sáng tác nổi tiếng. Phần lớn các ca khúc của Phan Huỳnh Điểu là nhạc đỏ, nhưng ông cũng có nhiều ca khúc trữ tình đặc sắc. Nhạc sỹ được Nhà nước trao tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh về văn học nghệ thuật vì những đóng góp của mình cho sự nghiệp âm nhạc Việt Nam.

Nhạc sỹ bắt đầu hoạt động âm nhạc từ năm 1940 trong nhóm tân nhạc. Sau ca khúc đầu tay “Trầu Cau”, sáng tác của Phan Huỳnh Điểu được biết rộng rãi là bài “Đoàn giải phóng quân” viết cuối năm 1945.

Trong kháng chiến chống thực dân Pháp, Phan Huỳnh Điểu gia nhập quân đội, công tác ở Liên Khu 5. Thời gian này ông viết một số ca khúc như: “Nhớ ơn Hồ Chủ Tịch”, “Quê tôi ở miền Nam”...

Năm 1955, sau khi tập kết ra Bắc, Phan Huỳnh Điểu được phân công tác ở Ban Nhạc vũ, Hội Văn nghệ Việt Nam.

Năm 1975, khi thành lập Hội nhạc sỹ Việt Nam, ông được cử vào Ban chấp hành là Ủy viên Thường vụ và công tác tại Hà Nội. Tháng 12 năm 1964, Phan Huỳnh Điểu vào chiến trường Trung Trung Bộ ở trong Ban văn nghệ Khu. Thời gian đó ông viết bản hành khúc “Ra tiền tuyến” với bút danh Huy Quang để cổ vũ, động viên tinh thần chiến sĩ thi đấu.

Âm nhạc của Phan Huỳnh Điểu có giai điệu trau chuốt, trữ tình, ngay cả trong trong thể loại hành khúc, như “Cuộc đời vẫn đẹp sao”, “Hành khúc ngày và đêm”... Phan Huỳnh Điểu còn có nhiều ca khúc về đề tài tình yêu thành công như: “Tình trong lá thiếp”, “Những ánh sao đêm”, “Bóng cây Kơnia”, “Anh ở đầu sông em cuối sông”, “Sợi nhớ sợi thương”, “Ở hai đầu nỗi nhớ”, “Đêm nay anh ở đâu”, “Thuyền và biển”, “Thơ tình cuối mùa thu”, “Người ấy bây giờ đang ở đâu”, “Tình ca Đămbri”, “Tia nắng”... Ông đã phổ nhạc thành công cho rất nhiều bài thơ.

Ngoài ra, ông còn sáng tác một số tác phẩm dành cho thiếu nhi, tiêu biểu là: “Đội kèn tí hon”, “Nhớ ơn Bác”...

Nhà nghiên cứu âm nhạc Nguyễn Xuân Khoát (1910-1993) đã không ngần ngại đặt cho nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu danh hiệu “nhạc sỹ của tình yêu”, bởi ông đã luôn hướng sáng tác của mình vào đề tài tình yêu được nhiều thế hệ người Việt Nam hát vang từ trong trận tuyến trong kháng chiến chống Mỹ đến thời kỳ xây dựng đất nước.

Nhạc sỹ Phan Huỳnh Điểu trong đêm nhạc Phan Huỳnh Điểu 90 - Cuộc đời vẫn đẹp sao.

Hơn 75 năm hoạt động trong lĩnh vực âm nhạc Việt Nam, nhạc sỹ vẫn luôn được rất nhiều người yêu quý, mến mộ bởi tài năng và phẩm chất.

Ở con người của người nhạc sỹ không tuổi, toát lên sự gần gũi, thân thuộc và sự lạc quan, yêu đời mà hiếm nhạc sỹ nào có được. Đến những ngày tháng cuối cùng của cuộc đời, Nhạc sỹ Phan Huỳnh Điểu vẫn còn cống hiến cho âm nhạc Việt Nam với vai trò là một vị giám khảo vui tính trong cuộc thi “Tiếng hát mãi xanh”.

Chia sẻ về những tình cảm đặc biệt dành cho nhạc sỹ Phan Huỳnh Điểu, nhạc sỹ Phú Quang nhớ lại kỷ niệm vào đầu năm 2000 khi thực hiện chương “Dấu ấn hai thế kỷ”, lúc đó nhạc sỹ Phan Huỳnh Điểu đã bước qua tuổi 80, nhưng tinh thần nghệ sỹ của người nghệ sỹ già vẫn rất yêu đời và lạc quan.

Nhạc sỹ Phú Quang bộc bạch, có lẽ bất kỳ ai tiếp xúc với nhạc sỹ Phan Huỳnh Điểu đều ấn tượng bởi sự nhân từ, đôn hậu, một tấm lòng bao dung nhưng lại rất nghệ sỹ. Vì vậy, mỗi tác phẩm của nhạc sỹ Phan Huỳnh Điểu, tuy giản dị mộc mạc như chính con người của ông nhưng lại sâu sắc, đi vào lòng người.

Theo nhạc sỹ Phú Quang, với những đóng góp của nhạc sỹ Phan Huỳnh Điểu trong hai thế kỷ qua, nhạc sỹ Phan Huỳnh Điểu xứng đáng là một trong những người đóng góp gia sản lớn cho nền âm nhạc Việt Nam.

Nhạc sỹ Dân Huyền nhớ lại: Sau hiệp định Geneve, nhạc sỹ Phan Huỳnh Điểu tập kết ra miền Bắc và rất thành công với ca khúc “Tình trong lá thiếp” mà hai giọng hát Thương Huyền và Văn Hanh vang lên trên làn sóng Đài TNVN đã làm lay động lòng người. Tiếp đó là ca khúc “Những ánh sao đêm” mà giọng hát Quốc Hương đã để lại nhiều ấn tượng đẹp của thời kỳ đầu xây dựng miền Bắc xã hội chủ nghĩa.

Thính giả Đài TNVN khó có thể quên những ca khúc vừa sôi nổi nhưng đầy tình cảm liên tục vang lên và thật dễ nhớ và dễ thuộc trong suốt những năm chiến tranh chống Mỹ của nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu như: “Ra tiền tuyến”, “Cuộc đời vẫn đẹp sao” (Thơ Dương Hương Ly), “Hành khúc ngày và đêm” (Thơ Bùi Công Minh), “Bóng cây Kơ-nia”(Thơ Ngọc Anh), “Ở hai đầu nỗi nhớ” (Thơ Trần Hoài Thu)…

“Nhạc sĩ Phan Huỳnh Điều là một trong những nhạc sĩ lão thành, một trong những tác giả tân nhạc của thời kỳ đầu tiên của nền âm nhạc nước nhà, là một trong những nhạc sĩ đàn anh có nhiều đóng góp xứng đáng trong quá trình xây dựng một nền âm nhạc tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc hội nhập cùng khu vực và thế giới” - nhạc sỹ Nguyễn Văn Hiên chia sẻ.

Nhạc sỹ Phan Huỳnh Điểu làm giám khảo Tiếng hát mãi xanh.

Vị giám khảo của mấy kỳ thi “Tiếng hát mãi xanh”, trong chương trình ca nhạc mừng nhạc sỹ tròn 90 tuổi tổ chức cuối tháng 11 năm ngoái, ông đã nói rằng: “Một đời này, ông chỉ làm “bác sĩ tình yêu”, chữa bệnh cho tình yêu của mọi người”.

Bốn ngày trước khi mất, trong một phút ngẫu hứng, nhạc sỹ Phan Huỳnh Điểu đã cùng MC Quỳnh Hương và các thí sinh “Tiếng hát mãi xanh” hòa giọng trong ca khúc “Cuộc đời vẫn đẹp sao” như một cách cổ vũ tinh thần cho ông vượt qua bệnh tật.

Dù đến tận những phút cuối cùng của cuộc đời nhưng tâm hồn ông vẫn đầy lạc quan và đam mê âm nhạc. Những bản tình ca ông viết như chính con người ông mang đến cho tất cả mọi người sự tin yêu vào cuộc sống hơn.

Tuy không thể vượt qua được quy luật cuộc đời, nhưng với công chúng và nền âm nhạc Việt Nam, nhạc sỹ Phan Huỳnh Điểu vẫn sống mãi.

T.H
 

NỔI BẬT TRANG CHỦ