• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Vĩnh biệt tổ bay CASA 212 trong màn mưa dày đặc

Thời sự 30/06/2016 10:16

(Tổ Quốc)- Nước mắt người ở lại hòa lẫn nước mưa tiễn biệt các phi công và thành viên tổ bay CASA 212.

(Tổ Quốc)- Sáng nay, trời Hà Nội đổ mưa tiễn biệt các phi công và thành viên tổ bay CASA 212.

Từ sáng sớm 30/6, dòng người đổ về Nhà tang lễ Bộ Quốc phòng số 5, Trần Thánh Tông, Hà Nội để dành một nén hương lòng, vĩnh biệt chín phi công và thành viên tổ bay đã anh dũng hy sinh trong khi thực hiện nhiệm vụ cứu hộ cứu nạn.









Đồng đội nhìn nhau, chào nhau lần cuối... và những giọt nước mắt đã rơi...

Máy bay CASA - 212, số hiệu 8983 của Lữ đoàn Không quân 918 mang theo chín phi công và thành viên trong khi làm nhiệm vụ bay tìm kiếm cứu nạn Phi công Trần Quang Khải và máy bay Su-30MK2 của Trung đoàn Không quân 923, Sư đoàn 371, Quân chủng Phòng không - Không quân đã không may gặp sự cố bất ngờ và xảy ra tai nạn lúc 12giờ 30 phút ngày 16/6.

Trong chuyến bay tìm kiếm cứu nạn ngày 16/6, Đại tá Lê Kiêm Toàn lái chính CASA 212 và bị nạn tại vùng biển Bạch Long Vỹ, Hải Phòng.

Đại tá Lê Kiêm Toàn sinh ngày 20/8/1960. Anh là Lữ đoàn trưởng, phi công cấp 1, lái chính máy bay Casa 212, Lữ đoàn Không quân 918 (Hà Nội) và được đánh giá là một trong những phi công giỏi nhất với nhiều kinh nghiệm giờ bay huấn luyện với nhiều loại máy bay.

Sau hơn 10 ngày, các lực lượng tìm kiếm, cứu nạn đã tìm thấy 8 trong tổng số 9 thành viên của Phi hành đoàn và xác định được danh tính từng đồng chí đã hy sinh.



Trong dòng người vào viếng, có những người không phải là họ hàng thân thích nhưng với họ, vào viếng các anh để nói lời cảm tạ là việc rất đáng làm

Sáu giờ sáng nay, chị ruột phi công Trần Quang Khải cùng một các thành viên trong gia đình phi công Khải đã từ Bắc Giang về Hà Nội để viếng các đồng đội của em trai mình.

Chị Hoàn chia sẻ, gia đình chia thành hai đoàn, một đoàn vào Cửa Lò, Nghệ An để lo các công việc hậu sự cho anh Khải, còn một đoàn đi từ 6h xuống Hà Nội để chờ vào viếng các thành viên đội bay.

Ngồi lặng lẽ bên góc Nhà tang lễ, lặng đi trong nhiều giây, chị Hoàn đã không thể nói lên lời. Những dòng nước mặt lại lặng lẽ chảy trên khuôn mặt xương gày nhiều ngay qua đã phải căng ra lo chu toàn cho hậu sự em trai.

“Những phi công đi tìm kiếm em trai tôi đã hy sinh. Lúc này đây, nỗi đau xót, đau thương của gia đình tôi dành cho các phi công CASA cũng như em trai tôi vậy”- chị Hoàn vừa khóc vừa nói.

Cũng trong sáng nay, gia đình phi công Nguyễn Hữu Cường đã tới viếng các thành viên đội bay CASA 212.

Ở một góc khác, cháu Yến, gọi thiếu tá Lê Văn Đình- Trợ lý Tuần Thám trên không, phi đội CASA 212 bằng cậu, cùng gia đình đi từ Quảng Ninh 5h sáng về Hà Nội, ngồi bên Nhà tang lễ Trần Thánh Tông chia sẻ: “Cậu Đình có 2 con nhỏ. Một em bé mới 2 tuổi và em bé thứ hai mới được 3 tháng tuổi”.

“Cậu Đình là một người dễ gần, thân thiện và hay giúp đỡ mọi người”- cháu Yến kể.

Trước đó, Yến chia sẻ, trước khi đi làm nhiệm vụ cứu hộ, cứu nạn, Thiếu tá Đình về thăm nhà 2 ngày và có nói: Nếu đi mà mất liên lạc thì mong gia đình đừng chờ mình và mong gia đình, vợ con ở nhà vượt khó khăn để anh yên tâm làm nhiệm vụ.



Trong sổ tang của liệt sĩ Nguyễn Ngọc Chu, đồng đội Nguyễn Đình Thật - Phòng cứu hộ cứu nạn, Bộ Tham mưu Phòng không, Không quân viết: "Thương nhau tay nắm lấy bàn tay - Mình nắm chặt tay nhau, cùng nghiêng mình tưởng nhớ Nguyễn Ngọc Chu. Xin vĩnh biệt người bạn, người đồng chí - đồng đội thân thiết nhất. An nghỉ nhé”.

Còn bà Nguyễn Thị Hồng Ngọc, một người dân Hà Nội đến viếng đã ghi vào sổ tang: "Là một người dân, tôi xin gửi tới anh lời cảm tạ".

Trời Hà Nội lúc gần hết giờ viếng vẫn tiếp tục mưa.





Người dân đội mưa tiễn những người con ưu tú của đất nước

Nhiều người dân khi nghe tin sáng nay tổ chức lễ truy điệu cho chín phi công và thành viên đoàn bay, dù không phải có mối quan hệ ruột rà, thân thích cũng đã đội mưa tới chia buồn cùng các gia đình.

Trong khi ấy, thời điểm này, các lực lượng chức năng vẫn đang miệt mài tìm kiếm thành viên còn lại của phi hành đoàn máy bay CASA 212; trục vớt các bộ phận còn lại của máy bay CASA 212 và máy bay Su-30MK2...

Song Đào – Nam Nguyễn

NỔI BẬT TRANG CHỦ