(Tổ Quốc) - Để dần đưa Vĩnh Phúc trở thành một trong những trung tâm du lịch của vùng và cả nước, các ngành chức năng của tỉnh đang tiếp tục triển khai công tác quảng bá, xúc tiến du lịch, đặc biệt là trên nền tảng số... Cùng đó, các địa phương cũng đang tiếp tục đổi mới, cho ra mắt các sản phẩm du lịch mới để hấp dẫn du khách.
Theo thống kê của Sở VHTTDL tỉnh Vĩnh Phúc, 9 tháng năm 2024, toàn tỉnh Vĩnh Phúc đã đón hơn 8,7 triệu lượt khách du lịch, tăng gần 14% so với cùng kỳ năm 2023 và đạt 82,3% kế hoạch năm đề ra; tổng doanh thu du lịch đạt hơn 3.200 tỷ đồng, tăng 8,8% so với cùng kỳ năm 2023 và đạt hơn 80% kế hoạch năm.
Để dần đưa Vĩnh Phúc trở thành một trong những trung tâm du lịch của vùng và cả nước, các ngành chức năng của tỉnh đang tiếp tục triển khai công tác quảng bá, xúc tiến du lịch, đặc biệt là trên nền tảng số; hoàn thiện cơ sở hạ tầng, nâng cao chất lượng phục vụ và đẩy mạnh liên kết du lịch với các địa phương trong cả nước. Cùng đó, các địa phương cũng đang tiếp tục đổi mới, cho ra mắt các sản phẩm du lịch mới để hấp dẫn du khách.
Phúc Yên tổ chức các sự kiện văn hóa thường niên nhằm thu hút du khách
Vừa qua, sự kiện Festival Đại Lải lần đầu tiên được tổ chức thành công tại Khu du lịch Đại Lải đã tạo được tiếng vang lớn khi thu hút nhiều ca sĩ, nghệ sĩ nổi tiếng biểu diễn trong 2 đêm liên tiếp.
Điểm nhấn của Festival Đại Lải năm nay là chương trình biểu diễn nhạc nước trên mặt hồ, biểu diễn nghệ thuật với 2 chủ đề hấp dẫn.
Chương trình được ví như một tác phẩm nghệ thuật độc đáo trong khung cảnh lung linh, huyền diệu, nơi âm thanh, ánh sáng và thiên nhiên giao hòa, mang lại bầu không khí mới lạ. Từ lâu, Đại Lải vẫn được biết đến như là một nơi có không gian vô cùng thơ mộng, song, nỗ lực tổ chức thành công sự kiện Festival Đại Lải của thành phố Phúc Yên trong dịp mùa Thu như một lần nữa nhắn gửi thông đẹp mạnh mẽ về một Đại Lải tươi đẹp, đậm chất thơ, tạo dấu ấn nhằm thu hút du khách.
Ông Phan Tiến Dũng, Chủ tịch UBND thành phố Phúc Yên cho biết: Xác định phát triển du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn, thành phố đã quan tâm chỉ đạo, ban hành nhiều chủ trương, chính sách phát triển sự nghiệp văn hóa, du lịch; thu hút các nhà đầu tư phát triển du lịch tại Khu du lịch Đại Lải.
Trong đó, Festival Đại Lải 2024 với chủ đề "Vũ khúc thiên nhiên" được tổ chức vừa qua là sự kiện văn hóa - du lịch đặc biệt, đánh dấu bước phát triển sản phẩm du lịch của thành phố Phúc Yên thể hiện sự nỗ lực làm mới hình ảnh du lịch trên nền tảng vốn có của thành phố. Đây cũng là hoạt động để kích cầu du lịch, tăng lượng du khách trong nước và quốc tế đến với thành phố Phúc Yên.
Đồng thời, là dịp để giới thiệu các giá trị văn hóa độc đáo, đặc sắc của các nghề truyền thống, sản phẩm OCOP và ẩm thực của địa phương; phát huy giá trị, khơi dậy tiềm năng của các điểm đến di tích lịch sử khác của thành phố như: Chùa Bảo Sơn, đền Ngô Tướng Công, đình Ngọc Quang, chùa Thanh Cao…
Thời gian tới, Phúc Yên sẽ triển khai đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp để phát triển du lịch dịch vụ; tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh tham gia các hoạt động đầu tư, khai thác, tạo nguồn thu cho người dân và ngân sách địa phương trên lĩnh vực dịch vụ du lịch, trong đó, nỗ lực đổi mới, tổ chức các sự kiện văn hóa thường niên nhằm thu hút du khách đến với Phúc Yên.
Đưa Tam Đảo trở thành điểm hẹn văn hóa, nghệ thuật dịp cuối năm
Không chỉ thành phố Phúc Yên, cuối năm cũng là dịp thấp điểm của du lịch Tam Đảo do đặc điểm khí hậu, thời tiết. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, vào những tháng cuối năm du lịch của địa phương này vẫn khá sôi động thay vì chỉ tập trung đón khách vào dịp hè như trước.
Kết quả này có được nhờ nỗ lực làm mới hình ảnh khu du lịch của chính quyền, cộng động doanh nghiệp và các hộ kinh doanh.
Các sự kiện văn hóa, nghệ thuật của chính quyền và các đơn vị tư nhân thường xuyên được tổ chức, khiến Tam Đảo trở thành điểm hẹn văn hóa, nghệ thuật mỗi dịp cuối tuần. Nhiều du khách đến với Tam Đảo mùa đông như là một trải nghiệm thú vị mà ít nơi trên cả nước có được.
Vừa qua, địa phương này cũng đã tổ chức thành công chương trình "Dấu ấn mùa đông - thị trấn Tam Đảo 120 năm hình thành và phát triển", nhằm nhìn lại dấu mốc lịch sử và chặng đường hình thành và phát triển của thị trấn Tam Đảo, đồng thời đây cũng là dịp để giới thiệu, quảng bá các giá trị thiên nhiên, giá trị văn hóa đến với du khách trong và ngoài nước. Không những vậy, việc tổ chức thành công sự kiện vừa qua, địa phương cũng ngầm gửi thông điệp đến du khách khẳng định vị thế của một Khu du lịch quốc gia có lịch sử hình thành lâu đời của cả nước và là điểm đến 4 mùa trong năm.
Nhờ những nỗ lực đổi mới trong những năm qua, giờ đây 4 mùa Tam Đảo đều rực rỡ, lượng khách phân bố khá đều trong năm.
Ông Nguyễn Duy Dũng, Chủ tịch UBND thị trấn Tam Đảo cho biết: "Để hấp dẫn hơn đối với du khách, thị trấn đã và đang tận dụng mọi nguồn lực để nỗ lực làm mới hình ảnh của Khu du lịch Tam Đảo. Địa phương thường xuyên duy tu, bảo dưỡng, thay thế, lắp mới hệ thống đèn trang trí, chăm sóc cây xanh, thảm cỏ tạo diện mạo sáng - xanh - sạch - đẹp, lung linh, rực rỡ về đêm. Đồng thời, vận động các nhà dân, hộ kinh doanh, đơn vị, doanh nghiệp chỉnh trang diện mạo, lắp đặt hệ thống đèn trang trí, hoa tươi; thường xuyên tổ chức các chương trình văn hóa, nghệ thuật, show diễn với sự tham gia của các ca sĩ, nghệ sỹ nổi tiếng nhằm tạo sức hút đối với du khách".
Để giữ được nhịp tăng trưởng qua các năm, hút khách quay trở lại việc thường xuyên đổi mới hình ảnh, không ngừng nỗ lực xây dựng sản phẩm mới được coi là những điều kiện tiên. Qua đó, giúp gia tăng hành trình trải nghiệm và giữ chân du khách, tăng doanh thu du lịch cho địa phương./.