• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Võ Trịnh Biện và những bức tranh vẽ bằng ngón tay

23/04/2009 16:14

Quán nhỏ nhắn lại lẫn khuất trong một góc phố nhỏ ở cạnh trung tâm Đà Lạt, nhưng lại là điểm lui tới của rất nhiều du khách, chủ yếu là du khách nước ngoài. Những người khách nói: đến đây họ vừa cảm thấy dễ chịu vì cung cách phục vụ lịch thiệp, vừa được ăn ngon, đặc biệt là được xem chủ quán - họa sĩ Võ Trịnh Biện vẽ tranh sơn dầu bằng ngón tay.

Quán nhỏ nhắn lại lẫn khuất trong một góc phố nhỏ ở cạnh trung tâm Đà Lạt, nhưng lại là điểm lui tới của rất nhiều du khách, chủ yếu là du khách nước ngoài. Những người khách nói: đến đây họ vừa cảm thấy dễ chịu vì cung cách phục vụ lịch thiệp, vừa được ăn ngon, đặc biệt là được xem chủ quán - họa sĩ Võ Trịnh Biện vẽ tranh sơn dầu bằng ngón tay.

Võ Trịnh Biện tại triển lãm của mìnhVõ Trịnh Biện tại triển lãm của mình

Đầu những năm 90 của thế kỷ trước, Võ Trịnh Biện rời vùng quê miền Trung, vào học Khoa văn Đại học Đà Lạt. Được khoảng 2 năm, anh rời giảng đường rồi lang thang làm thuê cho các nhà vườn ở Đà Lạt. Những năm kế tiếp Biện lại chuyển sang làm bồi bàn, phụ bếp cho một số khách sạn sang trọng ở Đà Lạt, Hà Nội. Qua nhiều năm với nhiều  công việc khác nhau, Biện tích lũy được chút vốn liếng và kinh nghiệm,  đến năm 2000 trở lại Đà lạt  lập nghiệp với quán Art Café để nuôi gia đình và nuôi niềm đam mê hội họa. Võ Trịnh Biện bắt đầu vẽ và vẽ rất nhiều từ hơn 6 năm qua trên căn gác xép nhỏ trong quán Art Café của mình. Biện chuyển sang vẽ tranh bằng đầu ngón tay trỏ từ gần 5 năm nay.

Anh nói, vẽ bằng đầu ngón tay có khác so với vẽ bằng cọ nhưng cũng có nhiều điều lý thú. Khi vẽ, ngón tay luôn tiếp xúc trực tiếp với màu nên cứ khoảng một tiếng thì họa sĩ phải lau chùi tay bằng dầu, trước khi tiếp tục. Riêng việc xử lý  sắc độ cũng khác biệt vì tùy thuộc vào độ nhấn  của ngón tay. Muốn nét vẽ đậm màu  thì ngón tay chỉ cần lướt nhẹ trên trang giấy, còn muốn nét vẽ mỏng thì ngược lại… Vẽ tranh bằng ngón tay lại có những ưu điểm như không cần giá vẽ,  có thể vẽ bất cứ lúc nào, ở đâu và tiết kiệm được thời gian vì có những tác phẩm  thời gian hoàn thành trong vòng 1 - 2 phút. Biện kể: “Những lúc không có khách tôi leo lên xưởng vẽ. Rảnh lúc nào vẽ lúc ấy bất kể thời gian khi quán không còn khách”. 

Cứ thế , đến nay  Biện đã vẽ trên 1.000 bức tranh  và đã 10 lần triển lãm cá  nhân, trong đó  2 lần được mời triển lãm và biểu diễn thủ pháp vẽ bằng ngón tay ở Hồng Kông và  Melbuorne - Úc.  Qua các triển lãm ở trong và ngoài nước, giới nghệ sĩ và du khách nhận xét tranh  của Biện "đạt đến độ bất ngờ khi chúng được sinh thành bởi một nghệ sĩ không trường lớp, vẽ bằng thứ năng khiếu trời cho và hiện chỉ mình Biện là họa sĩ  tranh sơn dầu trên giấy bằng ngón tay  ở Việt Nam”. Còn anh Dominique Ficht – du khách đến từ Thụy Sĩ thì tỏ vẻ thán phục sau khi được xem Biện vẽ tặng vợ chồng anh một bức tranh. Dominique Ficht nói: Tôi cũng là họa sĩ, từng đi nhiều nơi trên thế giới nhưng chưa thấy ở đâu lại có thủ pháp vẽ tranh sơn dầu trên giấy bằng ngón tay như họa sĩ Võ Trịnh Biện. Điều này rất lạ và rất thú vị. Tranh của Biện được rất nhiều người tìm mua, nhất là du khách Nhật Bản, Trung Quốc, và một số tu viện Phật giáo ở trong và ngoài nước…  Tại  triển lãm tranh gần đây (trung tuần tháng 3) với chủ đề “Lối về”,  Võ Trịnh Biện giới thiệu với công chúng yêu hội họa 43 bức  tranh, thì có đến 70% số bức tranh được các tu sĩ Phật giáo và du khách nước ngoài đặt mua ngay trong ngày khai trương .

Theo báo Bình Thuận

NỔI BẬT TRANG CHỦ