• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Vụ buôn lậu thuốc ung thư: Kiến nghị điều tra Cục quản lý Dược và hành vi chi hoa hồng cho bác sỹ

Thời sự 25/08/2017 20:12

(Tổ Quốc) - Tại phiên tòa xét xử các bị cáo liên quan đến Vụ buôn lậu thuốc ung thư giả của Công ty Cổ phần VN Pharma diễn ra vào sáng 25/8, HĐXX tiếp tục kiến nghị làm rõ hành vi của các cá nhân liên quan tại Cục quản lý Dược và làm rõ việc chi hoa hồng cho các bác sỹ.

HĐXX nhận định hành vi của ông Nguyễn Tấn Đạt (Phó Cục trưởng Cục Quản lý Dược), ông Phạm Công Chiến (Trưởng phòng Quản lý kinh doanh Dược, Trưởng phòng pháp chế), bà Lê Thúy Hương (chuyên viên) – là những người trong Tổ thẩm định, có trách nhiệm thẩm định tính pháp lý của hồ sơ, đơn hàng nhập khẩu thuốc H-Capita 500 mg Caplet của Công ty VN Pharma.

Những cán bộ trên không phát hiện được giấy phép hoạt động Công ty Austin (Hồng Kông) – đơn vị bán thuốc cho VN Pharma đã hết hạn. Tổ thẩm định cho rằng “hồ sơ đạt yêu cầu” nên đã tiến hành đề xuất Cục Quản lý Dược ký duyệt, cấp phép cho Cty VN Pharma nhập hàng.

Một vấn đề nữa chưa được làm rõ đó là việc ông Ngô Anh Quốc - nguyên Phó tổng giám đốc VN Pharma giao nộp cho cơ quan điều tra một số giấy biên nhận với số tiền 7,5 tỉ đồng cho nhân viên phòng bán hàng để chi phí cho bác sĩ các bệnh viện mà VN Pharma cung cấp thuốc. Các bị cáo cho biết đây là khoản chi “hoa hồng” cho các lô thuốc nhập về trước đó..

Về việc này, cơ quan điều tra nhận định do sự việc xảy ra đã lâu, số thuốc nhập về đã tiêu thụ, Cơ quan an ninh điều tra không thu giữ được tài liệu đầy đủ nên không có điều kiện điều tra, làm rõ số tiền của từng trường hợp cụ thể để kết luận.

Ở hai sự việc này, HĐXX cho rằng phía cơ quan điều tra cần tiếp tục làm rõ, nếu đủ căn cứ pháp lý thì sẽ tiến hành khởi tố vụ án khác. Cụ thể, đó là hành vi của một số cán bộ Cục Quản lý Dược thiếu trách nhiệm đã "tạo điều kiện" cho lô hàng thuốc ung thư giả được hợp thức hóa.

Đối với hành vi đưa “hoa hồng” cho bác sĩ các bệnh viện mà VN Pharma cung cấp thuốc, nhiều ý kiến cho rằng cần kết thêm tội danh "đưa hối lộ".

Được biết, tạiphiên tòa sáng 25/8, HĐXX tuyên phạt Nguyễn Minh Hùng (nguyên Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty Cổ phần VN Pharma) và Võ Mạnh Cường (Giám đốc Công ty TNHH Thương mại hàng hải quốc tế H&C) cùng lĩnh 12 năm tù về tội Buôn lậu.

Cùng tội danh trên, bị cáo Nguyễn Trí Nhật (nguyên Phó giám đốc Công ty Cổ phần VN Pharma) lĩnh 5 năm tù; Ngô Anh Quốc (nguyên Phó giám đốc Công ty Cổ phần VN Pharma) lĩnh 4 năm tù; Lê Thị Vũ Phương (kế toán trưởng Công ty Cổ phần VN Pharma) lĩnh 3 năm tù.

Với tội danh Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức, Phạm Anh Kiệt (Tổng giám đốc Công ty Dược Sapharco) bị phạt 2 năm tù treo, Phan Cẩm Loan (nguyên Phó trưởng phòng xuất nhập khẩu Công ty Cổ phần VN Pharma) lĩnh 3 năm 6 tháng tù, Bùi Ngọc Duy (nguyên Trưởng phòng Nghiên cứu và phát triển Công ty Cổ phần VN Pharma) lĩnh 1 năm 6 tháng tù, Phạm Văn Thông (dược sĩ) lĩnh 2 năm tù treo.

 

Thế Công (t/h)

 

Thế Công

NỔI BẬT TRANG CHỦ