• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Vụ cướp bánh mì gây xôn xao dư luận: Miễn trách nhiệm hình sự cho 2 bị cáo

Thời sự 15/09/2016 15:24

(Tổ Quốc) - Do giá trị tài sản không lớn, khi phạm tội bị các cáo là người chưa thành niên, có nhiều tình tiết giảm nhẹ… nên HĐXX quyết định miễn trách nhiệm hình sự.

Tòa tuyên án miễn truy cứu trách nhiệm hình sự đối với 2 bị cáo

Sáng nay, 15/9, Tòa gia đình và Người chưa thành niên thuộc TAND TP.HCM đã mở phiên tòa phúc thẩm và tuyên miễn trách nhiệm hình sự với 2 bị cáo Ôn Thành Tân và Nguyễn Hoàng Tuấn.

Trước đó, phiên tòa sơ thẩm, TAND quận Thủ Đức đã tuyên phạt Nguyễn Hoàng Tuấn 10 tháng tù, Ôn Thành Tân 8 tháng 20 ngày tù cùng về tội danh cướp giật tài sản.

Tại phiên tòa phúc thẩm hôm nay, cả 2 bị cáo đều đồng ý với bản án sơ thẩm, kết tội về hành vi Cướp giật tài sản. Tuy nhiên, bị cáo Tân và Tuấn đã đề nghị HĐXX miễn trách nhiệm hình sự vì tòa sơ thẩm tuyên quá nặng.

Về phía luật sư cũng như đại diện VKS cũng đã đề nghị HĐXX miễn trách nhiệm hình sự cho cả hai bị cáo Tân và Tuấn. Sau khi nghe bị cáo, luật sư và VKS, đề nghị HĐXX quyết định miễn trách nhiệm hình sự cho cả hai bị cáo.

Tuy nhiên, sau phiên tòa, bị cáo Tuấn không được thả ngay mà được đưa về trại giam để làm thủ tục theo quy định. Trước hoàn cảnh của Tuấn, HĐXX khuyên Tuấn nên đến trường học (bị cáo có học vấn lớp 5 -PV) bổ túc thêm văn hóa. Nhà trường và xã hội chắc chắn sẽ giúp đỡ.

Bị cáo Tuấn được đưa về trại giam để làm thủ tục theo quy định

Trong phiên tòa, bị cáo Tân cũng hứa sẽ cố gắng học tập, làm việc để không phụ sự giúp đỡ của mọi người. Bố mẹ bị cáo cũng nhận trách nhiệm khi để con gây ra vụ án và hứa sẽ chăm sóc Tân tốt, tạo điều kiện tiếp tục đi học để có tương lai.

Liên quan đến bản án phúc thẩm tuyên khác với bản án sơ thẩm, luật sư bào chữa cho 2 bị cáo cho biết tội danh này theo quy định tại điều 136 Bộ luật hình sự không quy định về định lượng mà hành vi của các bị cáo đã đủ yếu tố cấu thành tội phạm. Mỗi cấp tòa có quyền độc lập, do đó cấp sơ thẩm tuyên hình phạt tù nhưng cấp phúc thẩm tuyên miễn trách nhiệm hình sự. Tuy nhiên các bị cáo có tội nên không bị ràng buộc về vấn đề oan sai.

Trước đó, VKSND TP.HCM đã kháng nghị bản án sơ thẩm của TAND quận Thủ Đức. Theo đó, đề nghị TAND TP xét xử phúc thẩm vụ án theo hướng giảm nhẹ cho 2 bị cáo Ôn Thành Tân và Nguyễn Hoàng Tuấn (đều 18 tuổi, TP.HCM) về tội “cướp giật tài sản”.

Đây là vụ án từng gây xôn xao dư luận khi biết thông tin 2 thanh niên cướp tài sản (gồm bánh mì, me trộn đường...) tổng trị giá 45.000 đồng nhưng phải đối diện mức án cao nhất lên đến 10 năm tù theo khoản 2 Điều 136 Bộ luật Hình sự.

Gia Thanh

NỔI BẬT TRANG CHỦ