(Tổ Quốc) - "Khoán" việc vận chuyển, đưa đón học sinh cho công ty cung cấp dịch vụ, trường Gateway đã quá chủ quan trong quy trình đưa đón học sinh của trường, đây cũng là một trong những nguyên nhân chính khiến vụ việc đau lòng xảy ra.
- 07.08.2019 Thủ tướng: Xử lý nghiêm vụ học sinh tử vong trên xe ô tô trường Gateway
- 07.08.2019 Xe bus đưa đón học sinh của trường Gateway khiến học sinh tử vong hoạt động không phép
- 07.08.2019 Vụ học sinh trường Gateway tử vong: Bộ GDĐT chỉ đạo "nóng" Sở Giáo dục Hà Nội, yêu cầu báo cáo trước ngày 9/8
- 07.08.2019 Vụ học sinh lớp 1 trường Gateway tử vong: Khởi tố vụ án "Vô ý làm chết người"
- 07.08.2019 Bé trai tử vong vì bị bỏ quên trên ô tô trường Gateway: Một quy trình tắc trách cần phải khẩn trương làm rõ
Thông tin tại buổi họp báo trưa ngày 07/8 về vụ việc học sinh lớp 1 trường Gateway, quận Cầu Giấy, Hà Nội bị bỏ quên trên xe bus đưa đón học sinh của trường khiến cháu bé tử vong, Trưởng phòng GDĐT quận Cầu Giấy Phạm Ngọc Anh cho biết, "Trong văn bản chỉ đạo hàng năm về công tác an toàn trường học luôn chú trọng đến công tác giao nhận học sinh thế nào. Sự việc này xảy ra do lỗi lầm của người lớn. Trong vụ việc này, chắc chắn có trách nhiệm của cô giáo đưa đón các cháu, chúng tôi đang yêu cầu rà soát lại hợp đồng của nhà trường với đơn vị cung cấp dịch vụ."
Ông Ngọc Anh cũng cho biết, xe vận chuyển phải có đăng ký lưu hành, phải là xe vận chuyển hành khách. "Riêng đối với việc vận chuyển đối tượng học sinh thì chưa có văn bản quy chuẩn quy định cụ thể riêng cho phần này", ông Phạm Ngọc Anh khẳng định.
Thực hiện chỉ đạo, Phòng GDĐT cũng đã có văn bản yêu cầu các trường rà soát các loại xe vận chuyển. Trong đó cũng yêu cầu xe phải đảm bảo điều kiện lưu hành cũng như đảm bảo quy định của các cơ quan quản lý đường bộ, các cơ quan chuyên môn. Trong đó nhấn mạnh, quy trình vẫn là đảm bảo đưa đón học sinh có sự bàn giao giữa giáo viên chủ nhiệm với phụ huynh học sinh.
Như vậy, Phòng GDĐT khẳng định là luôn quan tâm tới "công tác an toàn trường học luôn chú trọng đến công tác giao nhận học sinh thế nào".
Tuy nhiên, sự việc xảy ra cho thấy quy định việc đưa đón học sinh bằng xe bus trong các trường học hiện nay tương đối lỏng lẻo, mỗi trường sẽ tự tổ chức đưa đón học sinh theo cách riêng chứ chưa có quy định cụ thể nào.
Nguy hiểm hơn khi Sở GTVT Hà Nội cung cấp thông tin chiếc xe đưa đón học sinh của trường quốc tế Gateway trong vụ việc cháu bé 6 tuổi tử vong chưa được cấp phù hiệu chở khách hợp đồng theo quy định.
Ảnh một chiếc xe bus vận chuyển học sinh của trường Gateway
Cũng theo Sở GTVT Hà Nội, hiện tại số lượng xe đưa đón học sinh trên địa bàn TP Hà Nội rất nhiều. Theo số liệu thống kê được Sở GDĐT gửi sang Sở GTVT Hà Nội, năm học 2019-2020, trên địa bàn Hà Nội có 17 trường có xe đưa đón học sinh, với tổng số xe đưa đón là 629 xe. Trong đó, loại xe 16 chỗ chiếm số lượng lớn nhất với 345 xe. Đáng chú ý, trong danh sách 17 trường đã nêu không có trường Gateway.
Liên quan đến vụ việc đặc biệt nghiêm trọng này, ông Bùi Văn Linh, Phó Vụ trưởng phụ trách Vụ Giáo dục Chính trị và công tác học sinh, sinh viên (Bộ GDĐT) cho biết, dịch vụ đưa đón học sinh diễn ra khá phổ biến tại các tỉnh, không chỉ ở thành phố mà tại các tỉnh, nhiều phụ huynh cũng tham gia vì điều kiện đường xa, không có nhân lực đưa đón. Tuy nhiên, việc này cũng tồn tại nhiều bất cập như: chất lượng xe không đảm bảo; ý thức lái xe không cao; hiểu biết pháp luật giao thông, các biện pháp bảo đảm an toàn không có hoặc thiếu...
Theo ông Linh, tới đây, Bộ sẽ phối hợp với Ủy ban an toàn giao thông quốc gia nghiên cứu hướng dẫn, quy định cụ thể hơn các tiêu chí đối với dịch vụ này theo hướng đảm bảo các tiêu chuẩn cụ thể, trách nhiệm các bên liên quan; các chỉ báo dán mác/ màu xe… để dịch vụ này được đảm bảo chất lượng và an toàn tuyệt đối cho học sinh.
Theo tìm hiểu trên thế giới cũng từng xảy ra nhiều vụ tai nạn thương tâm do bị 'quên' hoặc 'nhốt' trong xe, mà hậu quả là trẻ bị ngất xỉu, thậm chí bị hôn mê sâu dẫn đến tử vong vì ngạt khí. Chính vì vậy, nhiều nước quy định rất chặt chẽ đối với việc vận chuyển hành khách là học sinh, đặc biệt là những quy định đối với lái xe.
Chẳng hạn, ở Mỹ, để được cấp chứng nhận lái xe bus trường học, các lái xe bắt buộc phải có giấy chứng nhận lái xe thương mại CDL hạng D. Ngoài ra, các tài xế cũng phải vượt qua các yêu cầu cấp phép ngặt nghèo của liên bang và tiểu bang tại Mỹ.
Riêng Bang California đã ban hành đạo luật 1072, cũng có tên là luật an toàn xe bus trường học Paul Lee, vào năm 2016 để ngăn chặn tai nạn tử vong trên xe bus trường học. Theo quy định của đạo luật này, trong xe phải có nút báo ở cuối xe, khi đưa đón học sinh, lái xe phải xuống cuối xe kiểm tra và ấn vào nút này để chắc chắn không còn học sinh nào ở trên xe.
Còn tại Seoul, Hàn Quốc, trên các xe đưa đón học sinh tiểu học được lắp đặt thiết bị kiểm tra trẻ ngủ quên, các lái xe sẽ phải kiểm tra toàn bộ xe trước khi đưa xe về bến để đảm bảo không học sinh nào bị sót lại trên xe.
Ngay sau khi xảy ra vụ việc tại trường Gateway, Ủy ban An toàn Giao thông quốc gia đã có văn bản về triển khai các nhiệm vụ cấp bách bảo đảm an toàn giao thông đối với xe ô tô đưa đón học sinh.
Theo chỉ đạo của Ủy ban An toàn Giao thông quốc gia, để ngăn ngừa những vụ việc tương tự có thể xảy ra, đảm bảo an toàn cho học sinh khi đi học bằng dịch vụ đưa đón bằng xe ô tô do nhà trường tổ chức, Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia đề nghị, Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu tất cả các cơ sở giáo dục (từ bậc mầm non đến trung học phổ thông) các tỉnh, thành phố trong cả nước có tổ chức đưa đón học sinh đến trường bằng xe ô tô phải lựa chọn các đơn vị kinh doanh vận tải có đủ điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô theo quy định pháp luật; ghi rõ trong hợp đồng vận chuyển giữa cơ sở giáo dục và đơn vị kinh doanh vận tải những yêu cầu, trách nhiệm của tổ chức, cá nhân có liên quan về an toàn giao thông, bảo vệ sức khỏe cho học sinh khi ngồi trên xe và khi lên, xuống xe tô tô; trên xe phải có người chịu trách nhiệm quản lý, kiểm tra danh sách học sinh, duy trì trật tự, vệ sinh và hướng dẫn, nhắc nhở học sinh thực hiện các quy định và kỹ năng an toàn khi ngồi trên xe và khi lên, xuống xe ô tô.
Cùng đó, Bộ GDĐT chỉ đạo lực lượng chức năng ngành giáo dục phối hợp với lực lượng chức năng ngành giao thông vận tải và cơ quan chức năng địa phương thường xuyên kiểm tra việc thực hiện quy định pháp luật và hợp đồng vận chuyển đối với các cơ sở giáo dục và đơn vị kinh doanh vận tải tổ chức đưa đón học sinh bằng xe ô tô.
Bộ Giao thông vận tải rà soát, bổ sung các quy định pháp luật về bảo đảm an toàn giao thông và sức khỏe cho hành khách là trẻ em trên các phương tiện vân tải; nghiên cứu, bổ sung các quy định pháp luật và hướng dẫn cụ thể đối với loại hình vận tải hành khách theo hợp đồng để đưa đón học sinh từ bậc mầm non đến trung học cơ sở.
Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương chỉ đạo Sở Giáo dục và đào tạo tổ chức kiểm tra, rà soát các trường học sử dụng xe ô tô hợp đồng đưa đón học sinh; yêu cầu các cơ sở giáo dục và đơn vị kinh doanh vận tải phải thực hiện đầy đủ quy định về an toàn giao thông đối với phương tiện, người lái; phối hợp với Sở Giao thông vận tải kiểm tra việc thực hiện các quy định pháp luật về an toàn giao thông đối với các đơn vị vận tải có hợp đồng đưa đón học sinh; chấm dứt hợp đồng và xử lý nghiêm các lái xe, chủ xe không tuân thủ các quy định pháp luật về an toàn giao thông và trách nhiệm đã được xác định trong hợp đồng đưa đón học sinh bằng xe ô tô.