• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Vụ phổ biến 300 bài hát: Cách làm của Cục NTBD chưa rõ, gây bức xúc

Văn hoá 22/05/2017 18:10

(Tổ Quốc) -Trưa 22.5, ông Nguyễn Thái Bình - Chánh Văn phòng Bộ VHTT&DL đã trả lời Dân Việt xung quanh việc Cục NTBD cập nhật, phổ biến rộng rãi 300 ca khúc nhạc cách mạng, nhạc đỏ, đặc biệt ca khúc Tiến quân ca của nhạc sĩ Văn Cao.

+ Thưa ông, mấy ngày vừa qua khán giả đặt câu hỏi vì sao đến thời điểm hiện tại Cục NTBD mới cập nhật, phổ biến rộng rãi 300 ca khúc cách mạng, nhạc đỏ,  trong khi lâu nay, các ca khúc này đã có sức sống, đi vào lòng dân qua hai thế kỷ?

- Qua thực tiễn hoạt động nghệ thuật biểu diễn, Bộ VHTT&DL thấy cần thiết phải cập nhật các ca khúc để phổ biến rộng rãi phục vụ người dân và các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động biểu diễn nghệ thuật. Đây là kế hoạch trong lộ trình ứng dụng công nghệ thông tin vào việc đơn giản hóa thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân khai thác và sử dụng. Mục đích của kế hoạch này là muốn tổng hợp các ca khúc đã được hát từ rất lâu và đưa lên website khẳng định các bài hát được phép phổ biến rộng rãi, để người dân có thể dễ dàng sử dụng.

Việc làm này còn để các cơ quan quản lý, các sở, ban, ngành khi cần thông tin có thể tra cứu theo một cách chính thức. Quan trọng hơn, đây sẽ là kho dữ liệu giúp cho tất cả các đơn vị tổ chức sự kiện, nghệ sĩ, nhà tổ chức biết, khai thác thông tin sử dụng khi cần thiết.

 Chánh văn phòng Bộ VHTT&DL Nguyễn Thái Bình.

+ Nói như vậy, 300 ca khúc đã được Cục NTBD cập nhật, phổ biến rộng rãi trên website là những ca khúc đã được cấp phép?

- 300 ca khúc này đã được phổ biến rộng rãi tức là không cần cấp giấy phép. Sau này các đơn vị tổ chức, nghệ sĩ không cần phải xin giấy cấp phép phổ biến tác phẩm ở các cơ quan quản lý nhà nước.

+ Thưa ông, vậy những ca khúc còn lại chưa được Cục NTBD công bố thì sẽ như thế nào?

- Hiện nay, Cục NTBD đang tiếp tục rà soát, bổ sung, cập nhật danh sách nói trên. Đối với các ca khúc còn lại chưa được cập nhật thì vẫn được sử dụng như thời gian vừa qua. Nói một cách cụ thể, đối với những ca khúc có nội dung tốt, không trái với giá trị đạo đức xã hội, thuần phong mỹ tục và lợi ích của dân tộc đương nhiên được phổ biến rộng rãi và không cần xin phép.

Và 300 ca khúc vừa công bố là bước đầu trong kế hoạch của Bộ VHTT&DL, tới đây Cục NTBD sẽ tiếp tục cập nhật, bổ sung trong thời gian ngắn nhất.

+ Nhiều nghệ sĩ và khán giả thắc mắc vì sao Cục NTBD không thực hiện phép tính đơn giản hơn bằng cách công bố những ca khúc bị cấm sử dụng hoặc chưa được xét duyệt?

- Hiện nay có 2 phương pháp: Một là, cập nhật danh sách các ca khúc được phổ biến rộng rãi; Hai là, ban hành danh mục các ca khúc cấm phổ biến rộng rãi. Trong điều kiện hiện nay, Cục NTBD thực hiện theo phương pháp cập nhật danh sách các ca khúc được phổ biến rộng rãi và có lẽ đây là phương pháp phù hợp nhất trong thời điểm hiện tại. Về phương pháp thứ hai, chúng tôi sẽ tiếp thu, nghiên cứu có chọn lọc tại thời điểm thích hợp.

+ Ca khúc Tiến quân ca là ca khúc đã được hát qua hai thể kỷ, tại sao đến bây giờ Cục NTBD mới lại công bố? Điều này cho thấy cách làm của Cục đang gây hoang mang cho công chúng?

- Đúng là do cách gọi, phương pháp làm của Cục NTBD chưa được rõ gây nên bức xúc cho người dân. Nếu như trước khi công bố danh sách 300 ca khúc nói trên, Cục NTBD có thông cáo báo chí hoặc tổ chức cuộc họp báo với các báo để truyền thông tới khán giả, công chúng về mục đích, ý nghĩa của việc làm này thì tôi nghĩ đã không xảy ra những chuyện đáng tiếc như sự việc vừa qua. Bộ VHTT&DL đã chỉ đạo Cục NTBD nghiêm túc, rút kinh nghiệm và có cách làm chuyên nghiệp hơn.

+ Xin cảm ơn ông!

Theo Dân Việt

NỔI BẬT TRANG CHỦ