• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học: Nhận định chương trình lớp 1 "nặng" đưa ra lúc này chưa đúng thời điểm

Giáo dục 30/09/2020 22:49

(Tổ Quốc) - Tại buổi họp báo Quý III/2020 của Bộ GDĐT diễn ra vào chiều muộn ngày 30/9, đại diện Bộ đã thông tin trả lời báo chí về việc triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới với lớp 1 năm học 2020-2021 đang nhận được sự quan tâm của dư luận.

Chỉ chưa đầy một tháng bước vào năm học mới  đã có những ý kiến của phụ huynh cũng như các giáo viên cho rằng chương trình giáo dục phổ thông mới với lớp 1 "nặng" hơn so với chương trình lớp 1 giáo dục phổ thông hiện hành trước đây.

Thông tin tới báo chí về tình hình triển khai chương trình GDPT mới đối với lớp 1, ông Thái Văn Tài, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học (Bộ GDĐT) cho biết, chương trình mới thực hiện được gần 1 tháng, Bộ chưa nhận được bất kỳ một ý kiến chính thức nào từ phía giáo viên hay cơ sở giáo dục,  nhà khoa học về chương trình.

Nhận định chương trình lớp 1 "nặng" đưa ra lúc này chưa đúng thời điểm - Ảnh 1.

Vụ trưởng Thái Văn Tài: "Nhận định chương trình lớp 1 "nặng" đưa ra lúc này chưa đúng thời điểm và chưa đủ căn cứ để chúng ta đánh giá"

Tuy vậy, quan điểm của Vụ là, việc thực hiện phải theo chương trình GDPT tổng thể, chương trình được xây dựng có chuẩn đầu ra, quy định khung thời lượng cho một năm học.

Trong chương trình của lớp 1 có 9 môn học và chương trình quy định chuẩn đầu ra cho từng môn học đó khi kết thúc năm học. Chẳng hạn, với môn Tiếng Việt, chương trình quy định chuẩn đầu ra là sau 1 phút học sinh đọc được bao nhiêu từ, viết được bao nhiêu từ, đọc hiểu như thế nào… Từ quy định chuẩn đầu ra này để xây dựng chương trình với số tiết học, tiếng Việt là 420 tiết, và SGK.

Dựa trên chuẩn đầu ra và khung thời lượng này để xây dựng sách giáo khoa, bằng những con đường khác nhau, để tới được đích duy nhất trong chương trình.

Ông Tài cho biết, khi ban hành chương trình đã tổ chức đầy đủ các công đoạn, thực nghiệm, lấy ý kiến, được hội đồng quốc gia, hội đồng các nhà khoa học công bố. Chương trình đã được thẩm định với một quy trình rất chặt chẽ.

Hiện chương trình đang được triển khai năm đầu tiên. Tuy nhiên, chỉ mới thực hiện trong một thời gian ngắn như vậy chưa đủ căn cứ xác đáng để đánh giá.

Thêm vào đó, trong chương trình Bộ có đưa ra một nội dung bắt buộc là có thể điều chỉnh chương trình trong quá trình thực hiện, triển khai. Bộ sẽ tiếp tục lắng nghe những phát sinh trong thực tế, từ đó có những căn cứ để đánh giá, điều chỉnh kịp thời trong những năm học khác.

Ông Tài khẳng định: "Nhận định chương trình lớp 1 "nặng" đưa ra lúc này chưa đúng thời điểm và chưa đủ căn cứ để chúng ta đánh giá".

Qua kiểm tra thực tế, tiếp xúc, dự giờ các tiết giảng, với giáo viên, học sinh thì Vụ có nhận định, hành lang pháp lý đã ban hành đều dựa trên tính linh hoạt và quy định của chương trình, sự tự chủ chuyên môn… giáo viên và nhà trường có hành lang pháp lý đầy đủ để triển khai.

Như vậy, quy định chương trình, chuẩn đầu ra, SGK là đường hướng cho giáo viên như một phương án để triển khai. Giáo viên phân tích chương trình, SGK để xây dựng lên kế hoạch bài giảng đáp ứng được mục tiêu.

Thêm vào đó, các kế hoạch phải dựa trên điều kiện triển khai, đối tượng học sinh cụ thể… để thiết kế lộ trình dạy học phù hợp. Giáo viên, nhà trường đang cố gắng để thực hiện tốt theo hướng này. Từ một nội dung cụ thể, qua kiểm tra tìm hiểu ở các trường khác nhau thì có cách triển khai giảng dạy hoàn toàn khác nhau, ông Tài cho hay.

Vụ trưởng nhấn mạnh, chương trình môn Tiếng Việt lớp 1 về mặt kiến thức thì không cao hơn so với chương trình hiện hành nhưng điều chỉnh về thời lượng lên 420 tiết, nên tần suất học tiếng Việt trong một tuần của học sinh lớp 1 theo chương trình mới sẽ nhiều hơn.

Nhận định chương trình lớp 1 "nặng" đưa ra lúc này chưa đúng thời điểm - Ảnh 2.

Vụ trưởng Nguyễn Xuân Thành thông tin họp báo

Nói thêm về chương trình giáo dục phổ thông mới với cấp tiểu học, ông Nguyễn Xuân Thành, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học cho biết, chương trình tiếng Việt lớp 1 có chưa đầy 2 trang giấy. Vì vậy, nhìn vào chương trình tổng thể, cần nhìn từ khía cạnh lượng nhiều hơn nhưng trong khung thời gian như vậy thì hiệu quả hơn, ông Thành cho biết quan điểm của mình.

V.Khánh

NỔI BẬT TRANG CHỦ