• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Vụ VN Pharma: Đại diện Bộ Y tế hầu tòa trong “im lặng”

Sức khỏe 20/10/2017 09:29

(Tổ Quốc) - Tại buổi làm việc chiều 19/10, Viện kiểm sát TP.Hồ Chí Minh đã đặt nhiều câu hỏi với đại diện Bộ y tế để làm rõ việc cấp phép nhập thuốc cho VN Pharma nhưng ông này từ chối trả lời.

Trong buổi làm việc chiều 19/10, TAND Cấp cao tại TP HCM triệu tập đại diện Bộ Y tế và Bộ Công thương nhằm làm rõ các vấn đề liên quan vụ án buôn lậu thuốc tại VN Pharma. Ông Giang Hán Minh – Phó chánh thanh tra Bộ Y tế được lãnh đạo Bộ cử làm đại diện nhưng chỉ đến để tiếp thu các ý kiến, các câu hỏi tại tòa chứ không hề trả lời.

Đại diện Bộ Y tế chỉ đến tòa để tiếp thu ý kiến chứ không trả lời. Ảnh: VNE

Khi VKS yêu cầu nán lại để tiếp tục thẩm vấn: "Một công ty đã hết thời hạn hoạt động tại Việt Nam có được cung cấp thuốc cho các công ty khác không? Tại sao Cục quản lý Dược lại cấp phép?". Ông Minh lặp lại quan điểm "chỉ ghi nhận câu hỏi của VKS".

Tương tự, đại diện cơ quan công tố đặt nhiều câu hỏi liên quan kết quả thẩm định thuốc của Bộ Y tế và thành viên hội đồng giám định, ông này đều không trả lời. Bị HĐXX nhắc nhở, ông Minh cho biết "sẽ trả lời bằng văn bản".

"VKS có rất nhiều câu hỏi muốn đặt ra với các cá nhân liên quan ở Cục quản lý Dược. Là người đại diện nhưng ông Minh không trả lời nên chúng tôi không hỏi thêm", công tố viên nói.

Tương tự, đại diện Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công thương) - ông Phạm Hoàng Thái - cho hay, sáng nay mới nhận được văn bản chỉ đạo đến dự tòa. Ông không là người nắm về chuyên môn nên nhiều câu hỏi của VKS đặt ra liên quan đến thủ tục nhập thuốc không thể trả lời.

HĐXX và VKS tiếp tục dành nhiều thời gian thẩm vấn việc nâng khống giá thuốc lên 157 tỷ đồng của VN Pharma.

"Các bị cáo nâng giá thuốc lên 2-3 lần thì có ảnh hưởng gì và bị cáo suy nghĩ như thế nào", nữ thẩm phán hỏi Nguyễn Minh Hùng (cựu Chủ tịch VN Pharma). Bị cáo ấp úng, không đi thẳng vào câu hỏi nên tòa nhắc nhở.

Nhằm làm rõ có hay không việc VN Pharma sử dụng con dấu của các công ty nước ngoài để thực hiện các hành vi tương tự khi nhập các loại thuốc khác, VKS hỏi Hùng về việc tại VN Pharma có bao nhiêu con dấu của các công ty nước ngoài. Hùng nói không biết.

VKS sau đó gọi Bùi Ngọc Duy (nguyên trưởng phòng nghiên cứu phát triển VN Pharma) lên đối chất. Tuy nhiên, người này cũng có câu trả lời tương tự.

 

 

Thế Công

NỔI BẬT TRANG CHỦ