• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Xã hội hóa y tế, giáo dục: Nếu làm không khéo sẽ bị “thổi còi“

Sức khỏe 10/06/2017 13:54

(Tổ Quốc) -Sáng 10/6, tại TP HCM, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, Trưởng Ban chỉ đạo Nhà nước về đổi mới đơn vị sự nghiệp công lập khảo sát về cơ chế quản lý, cơ chế tài chính và tổ chức lại hệ thống đơn vị sự nghiệp công trên địa bàn TP.

Theo đó, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong cho hay, TP đã có đề án đẩy mạnh xã hội hóa trong y tế, giáo dục nhưng khó khăn hiện nay là các ngành phải có hướng dẫn thực hiện nên làm không khéo thì bị thổi còi ngay”.

Thực tế, TP HCM vừa là địa phương đầu tiên của cả nước thực hiện thí điểm hợp tác công tư trong vận hành Trạm y tế cấp phường, xã. Cụ thể, UBND quận 3 đã thực hiện hợp tác công tư (PPP) với một doanh nghiệp tư nhân trong vận hành Trạm Y tế phường 11.

 Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ.

Đánh giá đây là mô hình thí điểm hứa hẹn nhiều lợi ích cho xã hội, song, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho rằng chủ trương của chính quyền là không được phân biệt ứng xử đơn vị sự nghiệp nào là công hay tư nhưng phải rành mạch công- tư trong hợp tác, phân chia nguồn thu cho hợp lý và nghiên cứu xây dựng một pháp nhân cho sự hợp tác này.

Trưởng Ban chỉ đạo Vương Đình Huệ cũng đề nghị TP HCM xây dựng danh mục các loại hình dịch vụ công cần sử dụng 100% ngân sách nhà nước và danh mục dịch vụ công không sử dụng ngân sách để làm tiền đề cho các đơn vị sự nghiệp công lập triển khai đổi mới hoạt động.

Phó Thủ tướng cũng chia sẻ thực hiện tự chủ tài chính trong hoàn cảnh hiện nay không dễ thực hiện khi liên quan tới việc thực hiện lộ trình điều chỉnh giá dịch vụ công và các vấn đề bảo đảm các yếu tố kinh tế vĩ mô và an sinh xã hội. Đi liền với đó là tăng cường yêu cầu giám sát của nhà nước của các bộ, ngành, địa phương và tự quản lý của các đơn vị sự nghiệp công lập.

 Toàn cảnh phiên họp.

Phó Thủ tướng đề nghị TP chủ động sắp xếp lại mạnh mẽ các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Sở, cấp huyện nhất là các đơn vị thuộc ngành y tế, tài nguyên môi trường, văn hoá-thể thao- du lịch. Làm được việc này sẽ góp phần giảm chi thường xuyên, tạo quỹ đất để phát triển kinh tế; tiếp tục đẩy mạnh việc giao quyền tự chủ, tăng quyền hạn cho người đứng đầu đi liền với cơ chế kiểm tra giám sát minh bạch để tránh lạm quyền.

Trong 5 năm qua, số lượng đơn vị sự nghiệp công lập và biên chế viên chức đều tăng lên: từ 1.765 đơn vị lên 1.871 đơn vị, trong khi số đơn vị tự chủ được chi thường xuyên chỉ tăng được 13 đơn vị lên 172 đơn vị. Về biên chế, số lượng người làm việc tăng 11.421 người, hiện đang ở mức 118.609 người.

Nguyên nhân tăng là do tăng dân số cơ học quá nhanh nên Thành phố phải mở rộng trường lớp, xây dựng mới trường, ,bệnh viện đưa vào hoạt động qua các năm, thành lập các đơn vị mới và bổ sung chức năng, nhiệm vụ cho các đơn vị.

Tuy số lượng đơn vị sự nghiệp và biên chế tăng trong những năm qua nhưng Giám đốc Sở Tài chính Phan Thị Thanh cho biết tỷ lệ chi thường xuyên của Thành phố dự kiến sẽ giảm từ 53% (năm 2016) xuống còn 48% vào cuối năm nay.

Trước đó, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ mong muốn TP đánh giá với hệ thống đơn vị sự nghiệp hiện nay có đủ khả năng đáp ứng các dịch vụ công của người dân, doanh nghiệp? Các giải pháp của địa phương trong giảm đầu mối, biên chế đi liền với giảm chi thường xuyên; tìm ra phương thức chi trả của nhà nước hiệu quả qua các phương thức cấp phát, đấu thầu- đặt hàng dịch vụ công; mô hình quản lý về mặt nhà nước đối với đơn vị sự nghiệp công lập?

Thái Linh

NỔI BẬT TRANG CHỦ