• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Xăng giả, Khaisilk nhập nhèm xuất xứ và niềm tin bị đánh tráo

Thời sự 28/10/2017 06:05

(Tổ Quốc) -Những ngày qua, sự việc xăng A92 chưa đến 50% nguyên chất, khăn Khaisilk nhập nhèm xuất xứ đã trở thành cú sốc niềm tin đối với người tiêu dùng.

Đã nhiều năm nay lời kêu gọi Người Việt Nam dùng hàng Việt Nam đã được đưa ra nhằm khuyến khích người tiêu dùng sử dụng hàng nội địa, khích thích tăng trưởng kinh tế trong nước… và sâu xa hơn, sự hỗ trợ lẫn nhau này thể hiện lòng yêu nước. Thậm chí Bộ chính trị chỉ đạo thành lập ban chỉ đạo cuộc vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam ở hai cấp Trung ương và cấp tỉnh, thành phố.

Một thời kỳ kinh tế khó khăn, người tiêu dùng chỉ có thể hoặc chấp nhận mua những sản phẩm chất lượng “không được như mong muốn” nhưng giá tiền vừa phải. Sau đó, kinh tế khá hơn, nhu cầu của người tiêu dùng được nâng cao, họ sẵn sàng bỏ ra số tiền đắt đỏ để có chất lượng tương xứng. Và để đáp ứng được nhu cầu này, chỉ một số thương hiệu trong nước mới đứng vững, còn phần lớn là những thương hiệu nước ngoài. Và giấc mơ về hàng Việt Nam chất lượng cao, giá cạnh tranh đã len lỏi vào trong suy nghĩ của không ít người.

Một nhãn hiệu nổi tiếng vừa dính tai tiếng. Ảnh: Hiếu Công/zing.vn 

Để một sản phẩm tạo được thương hiệu trên thị trường trong nước hiện nay với sức cạnh tranh của những tên tuổi lớn, đi trước trên nhiều nước không phải đơn giản. Nhưng xem ra tạo thương hiệu đã khó thì giữ thương hiệu càng khó hơn.

Sự việc hãng khăn nổi tiếng Khaisilk thừa nhận việc nhập lụa Trung Quốc để bán lẫn với lụa Việt Nam đã có từ lâu, xuất phát vào giữa những năm 90, khi Khaisilk không tìm đủ nguồn hàng trong nước là một cú sốc niềm tin. Như vậy, sự việc có thể coi là hi hữu – khi một chiếc khăn cùng lúc tồn tại hai nhãn mác vừa bị phanh phui không phải là cá biệt, không phải bây giờ mới có, không phải một vài người tiêu dùng ăn phải cú lừa ngoạn mục này.

Vâng, nếu có ai đó bào chữa rằng chỉ là chiếc khăn quàng lên cổ, lên người để làm đẹp hơn, ấm hơn, không đến mức nghiêm trọng như những thứ “hàng giả” khác tác động trực tiếp đến con người. Nhưng đằng sau câu chuyện này chính là một cú bồi đau đớn về niềm tin hàng nội. Một ông chủ danh tiếng có, tài sản có vậy mà vẫn trượt theo cái lợi trước mắt, vẫn gian dối để thu lợi bất chính, vẫn không sòng phẳng với bản thân và người tiêu dùng.

Chưa hết, câu chuyện về người Nhật chính thức tham gia thị trường xăng tại Việt Nam cũng khiến nhiều người phải suy nghĩ. Hình ảnh Tổng giám đốc Công ty Xăng dầu IQ8 che ô đứng hàng giờ dưới trời mưa, cúi đầu chào khách ngay tại trạm xăng đã khiến cộng đồng mạng bình luận và so sánh với nhiều thiện cảm ban đầu dành cho vị Tổng giám đốc này. Ngay sau đó, tại một số cây xăng “truyền thống” hình ảnh răng rôn “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” khiến nhiều người cho rằng dường như đã và đang có những cuộc cạnh tranh ngầm. Và có thể biết đâu, sự cạnh tranh này sẽ khiến những cây xăng truyền thống thay đổi hình ảnh, bớt đi hình ảnh xấu, có cách giữ chân khách.

Thế nhưng với những thông tin mới đây về xăng A92 của một số doanh nghiệp tại Nghệ An được kết luận chưa đến 50% nguyên chất. Và  theo lời khai của chủ 2 doanh nghiệp kinh doanh xăng kém chất lượng này thì từ tháng 8/2017 đến nay đã mua hàng trăm ngàn lít chất dung môi để pha với xăng A92, rồi xuất bán ra thị trường Nghệ An hơn 2 triệu lít xăng giả. Đây là một sự gian dối mà người tiêu dùng rất khó chấp nhận. Bởi một mặt hàng khá thiết yếu, bằng mắt thường người dân không thể phân biệt được, có thể ảnh hưởng đến cuộc sống, phương tiện, thậm chí con người khi sử dụng xăng kém chất lượng. Và một lần nữa, hình ảnh không đẹp về xăng lại thêm một lần khiến dư luận bức xúc.

Có ai đó đã từng đặt câu hỏi, dường như người Việt sính ngoại, vậy thì xin những doanh nghiệp trong nước đừng đẩy người tiêu dùng Việt thêm lý do để sính ngoại

Và chúng ta cũng từng biết câu: Mua danh ba vạn, bán danh ba đồng.

Nhị Xuân

NỔI BẬT TRANG CHỦ