• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Xây dựng Công viên Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Thủ đô Viêng Chăn

01/12/2016 16:49

(Cinet) – Ngày 30/11, Bộ VHTTDL đã có Văn bản số 263/BC-BVHTTDL gửi Ban Bí thư và Thủ tướng Chính phủ báo cáo về việc chuẩn bị xây dựng Công viên Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Thủ đô Viêng Chăn (Lào).

(Cinet) - Ngày 30/11, Bộ VHTTDL đã có Văn bản số 263/BC-BVHTTDL gửi Ban Bí thư và Thủ tướng Chính phủ báo cáo về việc chuẩn bị xây dựng Công viên Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Thủ đô Viêng Chăn (Lào).

Chủ tịch Hồ Chí Minh, lãnh tụ thiên tài của Đảng và nhân dân Việt Nam, người thầy vĩ đại của cách mạng Việt Nam, Anh hùng giải phóng dân tộc, Danh nhân văn hóa thế giới, Người đã hiến dâng trọn cuộc đời mình cho độc lập của Tổ quốc và tự do, hạnh phúc của nhân dân.



Báo cáo nêu rõ, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công văn số 847/VPCP-QHQT ngày 10/5/2016 giao Bộ VHTTDL phối hợp với phía nước bạn Lào để triển khai chủ trương của hai Bộ Chính trị về Dự án xây dựng Công viên Hồ Chí Minh tại Thủ đô Viêng Chăn (Lào), cuối tháng 10/2016 Bộ VHTTDL đã cử đoàn do Thứ trưởng Vương Duy Biên làm trưởng đoàn sang Lào để khảo sát địa điểm, trao đổi với phía Lào về kế hoạch chuẩn bị lập dự án xây dựng Công Viên Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Thủ đô Viêng Chăn.



Từ chuyến khảo sát này, Bộ VHTTDL có một số kiến nghị như sau:



Về địa điểm: Bộ VHTTDL đề xuất địa điểm chọn để xây dựng công trình này là khu đất thuộc Chính phủ Lào quản lý tại Bản Dongmakkhai, cách Trung tâm Thủ đô Lào hiện nay khoảng 15km vì là khu đất đã quy hoạch thuộc Chính phủ quản lý; thuận tiện đường giao thông; mặt quay ra tuyến đường dẫn đến các điểm du lịch nổi tiếng hiện nay của Thủ đô Viêng Chăn và tỉnh Viêng Chăn; tuyến đường này kết nối với đường 13 đi các tỉnh Bắc Lào; theo dự kiến, tuyến đường cao tốc Viêng Chăn – Hà Nội sẽ được khởi công trong thời gian tới sẽ là đường 13 đi Nam Lào cách địa điểm chọn xây dựng công viên khoảng 2km. Trong tương lai, là nơi sẽ xây dựng một số trụ sở của các Bộ, ngành, theo định hướng phát triển quy hoạch của Thủ đô Viêng Chăn, khu vực xây dựng sẽ nằm ở vị trí trung tâm đô thị mới.



Về tên gọi và nội dung:



Phương án 1: Xây dựng Công viên Chủ tịch Hồ Chí Minh với vị trí trung tâm của công viên là tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh.



Phương án 2: Xây dựng công viên gồm tượng đài Lãnh tụ của Việt Nam - Lào, gồm: Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chủ tịch Kay-sỏn Phôm-vị-hản và lấy tên gọi là “Công viên Hữu nghị Việt - Lào”.



Phương án 3: Xây dựng công viên gồm tượng đài Lãnh tụ của Việt Nam - Lào, gồm: Chủ tịch Hồ Chí Minh, Chủ tịch Kay-sỏn Phôm-vị-hản, Chủ tịch Su-pha-nu-vông (Chủ tịch Hồ Chí Minh đứng giữa) và lấy tên gọi là “Công viên Hữu nghị Việt - Lào”.



Bộ VHTTDL kính đề nghị Ban Bí thư và Thủ tướng Chính phủ cho ý kiến chỉ đạo.



Anh Vũ


 

NỔI BẬT TRANG CHỦ