• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Xây dựng hình ảnh du lịch Vĩnh Phúc thân thiện, văn minh để phát triển bền vững

Du lịch 15/10/2024 16:07

(Tổ Quốc) - Việc nâng cao văn hóa ứng xử trong hoạt động du lịch sẽ tạo động lực thúc đẩy ngành "công nghiệp không khói" của tỉnh Vĩnh Phúc phát triển bền vững.

Tháng 3/2017, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ra Quyết định số 718/QĐ-BVHTTDL về việc ban hành Bộ Quy tắc ứng xử văn minh du lịch.

Bộ quy tắc ứng xử văn minh du lịch là những quy định mang tính chuẩn mực, nhằm định hướng hành vi, thái độ, thói quen, cách thức ứng xử văn minh của tổ chức và cá nhân khi tham gia các hoạt động du lịch.

Bộ quy tắc gồm 2 chương, 12 điều, quy định những điều cần làm của từng đối tượng tham gia vào hoạt động du lịch như khách du lịch; tổ chức, cá nhân kinh doanh du lịch; doanh nghiệp lữ hành; hướng dẫn viên du lịch; cơ sở lưu trú du lịch; đơn vị vận chuyển khách du lịch; nhà hàng, cơ sở cung cấp dịch vụ ăn uống; điểm mua sắm phục vụ khách du lịch; điểm tham quan, điểm du lịch và cộng đồng dân cư.

Xây dựng hình ảnh du lịch Vĩnh Phúc thân thiện, văn minh để phát triển bền vững - Ảnh 1.

Bỏ rác đúng nơi quy định là cách hành xử văn minh mỗi khi đi du lịch. (Ảnh chụp tại Khu du lịch Tam Đảo).

Xác định việc ứng xử văn minh trong hoạt động du lịch của du khách là yếu tố quan trọng, cần thiết để phát triển du lịch bền vững, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Vĩnh Phúc đã tham mưu cho tỉnh ban hành kế hoạch thực hiện Bộ Quy tắc ứng xử văn minh du lịch theo Quyết định số 718 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Xây dựng bộ hình ảnh trực quan để cụ thể hóa thông điệp về quy tắc ứng xử văn minh trong hoạt động du lịch làm "cẩm nang" bỏ túi cho du khách khi đến tham quan các khu, điểm du lịch trên địa bàn tỉnh.

Đồng thời, phát động chiến dịch ứng xử văn minh, thân thiện, lịch sự tới người dân, du khách tại các khu vực trọng điểm du lịch; tới các tổ chức, cá nhân cung ứng dịch vụ du lịch, nhất là các công ty lữ hành, cơ sở lưu trú, nhà hàng, đội ngũ hướng dẫn viên du lịch…

Đẩy mạnh tuyên truyền về Bộ quy tắc ứng xử văn minh trong hoạt động du lịch tới các đơn vị, địa phương, người dân, du khách thông qua việc tổ chức các sự kiện du lịch quốc gia theo từng năm; các phương tiện thông tin đại chúng; phát hành tờ gấp, tờ rơi, sách hướng dẫn du lịch của địa phương...

Các cấp chính quyền địa phương, nhất là ở những nơi có các khu, điểm du lịch cũng rất quan tâm đến việc nâng cao ý thức, xây dựng văn hóa ứng xử văn minh, lịch sự cho du khách.

Theo ông Nguyễn Duy Dũng, Chủ tịch UBND thị trấn Tam Đảo, Để thu hút du khách đến địa phương tham quan, nghỉ dưỡng, thị trấn đã tổ chức đào tạo, tập huấn về việc ứng xử văn minh trong hoạt động du lịch đến người dân địa phương và các tổ chức, cá nhân cung ứng dịch vụ du lịch trên địa bàn.

Đồng thời, thường xuyên phát trên hệ thống loa truyền thanh của thị trấn và treo các bảng, biển về bộ quy tắc ứng xử văn minh trong hoạt động du lịch nhằm định hướng hành vi, thái độ, thói quen của du khách khi tham gia du lịch tại địa phương.

Thị trấn đầu tư hơn 100 thùng đựng rác tại các vị trí trung tâm để du khách bỏ rác đúng nơi quy định; phối hợp với lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, phát hiện, nhắc nhở và xử lý nghiêm các hành động thiếu ý thức của du khách.

Sự nỗ lực của các cấp, ngành, chính quyền địa phương trong việc thực hiện Bộ quy tắc ứng xử văn minh trong hoạt động du lịch đã giúp nâng cao ý thức của du khách khi đến tham quan, nghỉ dưỡng tại tỉnh, góp phần xây dựng hình ảnh du lịch Vĩnh Phúc an toàn, hấp dẫn và thân thiện. Tuy nhiên, trên thực tế, vẫn còn có những du khách ứng xử thiếu văn minh khi tham gia hoạt động du lịch tại địa phương.

Để tiếp tục nâng cao ý thức, văn hóa ứng xử cho du khách khi tham gia du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tiếp tục chỉ đạo, phối hợp với các đơn vị, địa phương đẩy mạnh tuyên truyền về bộ quy tắc ứng xử văn minh du lịch nhằm giúp người dân, du khách nắm rõ và chủ động thực hiện.

Xây dựng thêm các bảng, biển hướng dẫn ở các khu, điểm du lịch nhằm định hướng hành vi, thái độ, thói quen của du khách. Có chế tài xử lý nghiêm với những hành động thiếu ý thức của du khách khi đến du lịch tại địa phương.

Bên cạnh đó, mỗi người dân, du khách cần xây dựng ý thức ứng xử lịch sự với nơi mình đến, đó là biết trân trọng vẻ đẹp của thiên nhiên, tôn trọng và tuân thủ nội quy địa điểm du lịch; mặc trang phục nghiêm túc khi tham quan tại những nơi thờ tự, tín ngưỡng tôn giáo.

Đồng thời, tích cực lên tiếng nhắc nhở và mạnh mẽ phản đối những hành động xâm hại đến môi trường, cảnh quan thiên nhiên, văn hóa bản địa, vi phạm quy định, quy tắc ứng xử văn minh khi đi du lịch.

Việc nâng cao văn hóa ứng xử trong hoạt động du lịch sẽ xây dựng tính chuyên nghiệp, uy tín, chất lượng của dịch vụ du lịch, tạo động lực thúc đẩy ngành "công nghiệp không khói" của tỉnh phát triển bền vững./.

Đăng Nguyên

NỔI BẬT TRANG CHỦ