• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Xây dựng trạm thu phí không dừng trên hai quốc lộ

Thời sự 11/03/2015 00:32

(Toquoc)- Bộ Giao thông vận tải cho hay, sắp tới sẽ xây dựng các trạm thu phí không dừng (ETC) trên quốc lộ 1...

(Toquoc)- Bộ Giao thông vận tải cho hay, sắp tới sẽ xây dựng các trạm thu phí không dừng (ETC) trên quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên (quốc lộ 14).

Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Hồng Trường cho biết, với các trạm thu phí như thế này sẽ giúp cho việc thu phí hoàn vốn tiện lợi hơn cũng như giảm bớt thời gian, chi phí cho người điều khiển phương tiện.

Theo đó, thời gian thu phí của mỗi xe khi đi qua trạm chỉ mất khoảng 5-6 giây so với khoảng 3 phút như hiện nay. Nếu áp dụng tại 100 trạm, trung bình 6.000 lượt xe đi qua/ngày/đêm thì sẽ tiết kiệm được 3.400 tỷ đồng/năm, trong đó riêng việc tiết kiệm về mặt thời gian nộp phí lên tới 2.800 tỷ đồng/năm.



Những trạm thu phí như thế này sẽ dần được thay thế

Được biết, kinh phí xây dựng trạm ETC thấp hơn hoặc tương đương kinh phí xây dựng trạm thu phí một dừng (MTC) mà hiện nay đang áp dụng nên sẽ không làm tăng suất đầu tư cầu đường.

Tại mỗi trạm thu phí BOT sẽ lắp đặt 1 hoặc 2 làn thu phí tự động ECT song song với các làn thu phí một dừng, tùy theo lưu lượng xe qua lại.

Bộ Giao thông vận tải đã trình Chính phủ cho phép kéo dài thời gian thu phí của các dự án BOT trên QL1 đoạn Thanh Hóa- Cần Thơ và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên để hoàn vốn.

Mô hình trạm thu phí không dừng sẽ được áp dụng thí điểm tại 3 trạm Hoàng Mai, trạm Km604+700 quốc lộ 1 và trạm Km1813+650 trên đường Hồ Chí Minh trong tháng 3. Tháng 5 sẽ áp dụng ra các trạm khác, tiến tới sẽ áp dụng tại 35 trạm thu phí đoạn Thanh Hóa- Cần Thơ và quốc lộ 14.

Liên quan tới tiến độ các gói thầu trên các tuyến đường trên, theo Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông, Bộ Giao thông vận tải Trần Xuân Sanh cho biết, có 8 gói thầu của dự án mở rộng quốc lộ 1 đang bị chậm tiến độ.

Đối với các dự án BOT, 6/16 dự án tiến độ thi công còn chậm như các đoạn qua tỉnh Thừa Thiên-Huế, đoạn Cần Thơ-Phụng Hiệp…/.



Thái linh

NỔI BẬT TRANG CHỦ