(Tổ Quốc) - Chiều 10.11 tại Hà Nội, Diễn đàn quốc gia thường niên "Văn hóa với Doanh nghiệp" lần thứ tư và Chương trình xét, công nhận doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa kinh doanh Việt Nam năm 2024 đã được Hiệp hội Phát triển văn hoá doanh nghiệp Việt Nam phối hợp cùng Bộ VHTTDL trang trọng tổ chức.
Dự buổi lễ có ông Lê Doãn Hợp, nguyên Bộ trưởng Bộ Văn hóa Thông tin, Chủ tịch Hội đồng quốc gia xét chọn doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa kinh doanh Việt Nam; Thứ trưởng Bộ VHTTDL Trịnh Thị Thủy; Trưởng BTC triển khai cuộc vận động xây dựng văn hóa doanh nghiệp Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội phát triển văn hóa doanh nghiệp Việt Nam (VNABC), nguyên Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hồ Anh Tuấn; đại diện các Ban, Bộ, ngành Trung ương; các diễn giả tham gia tọa đàm; các doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa kinh doanh Việt Nam và 20 doanh nghiệp đạt chuẩn Văn hóa doanh nghiệp Việt Nam năm 2024.
Phát biểu tại Diễn đàn, Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy cho biết, tiếp nối thành công của các kỳ Diễn đàn những năm qua, Bộ VHTTDL tiếp tục phối hợp với Hiệp hội phát triển văn hóa doanh nghiệp Việt Nam tổ chức Diễn đàn với chủ đề “Kinh doanh trong môi trường đa văn hóa”.
Đây là hoạt động có ý nghĩa nhằm góp phần hiện thực hóa các Nghị quyết của Đảng, Chính phủ về xây dựng văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước, đồng thời tiếp tục khẳng định vị trí, vai trò và tầm quan trọng của văn hóa trong việc góp phần kiến tạo môi trường kinh doanh, phục hồi và phát triển kinh tế bền vững, tôn vinh các doanh nghiệp có thành tích xuất sắc trong xây dựng và thực hành văn hóa doanh nghiệp, hưởng ứng tích cực Cuộc vận động “Xây dựng Văn hóa doanh nghiệp Việt Nam” do Thủ tướng Chính phủ phát động.
Thứ trưởng nhấn mạnh, trong thời gian qua, cộng đồng doanh nghiệp trong nước ngày càng lớn mạnh, tăng nhanh về số lượng và quy mô, đóng góp quan trọng trong thực hiện các mục tiêu chiến lược phát triển kinh tế - xã hội. Nhiều doanh nghiệp nỗ lực xây dựng văn hóa kinh doanh, văn hóa doanh nghiệp trên cơ sở kế thừa và phát huy các giá trị văn hóa dân tộc, tạo nên sức mạnh mềm, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển bền vững.
Trong giai đoạn hiện nay, trước các cơ hội, thách thức đặt ra, chúng ta đã xác định văn hóa là nguồn lực nội sinh; bảo vệ bản sắc văn hóa, phát huy tiềm năng, sức mạnh văn hóa dân tộc trong xây dựng văn hóa doanh nghiệp, văn hóa kinh doanh là giải pháp quan trọng để phát triển đất nước.
“Đảng, Nhà nước đang nỗ lực tạo dựng môi trường kinh doanh lành mạnh để thu hút các nhà đầu tư nước ngoài, đồng thời phát huy sức mạnh nội sinh văn hóa để hình thành và phát triển các ngành công nghiệp văn hóa, xây dựng những doanh nghiệp Việt lớn mạnh, không chỉ đủ sức cạnh tranh trên sân nhà mà còn vươn tầm khu vực và thế giới.
Mỗi doanh nghiệp trở thành những đại sứ quảng bá giá trị văn hóa, con người Việt Nam ra thế giới, lan tỏa “sức mạnh mềm” của văn hóa Việt Nam”, Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy khẳng định
“Kinh doanh trong môi trường đa văn hóa” là diễn đàn mở để các nhà khoa học, nhà quản lý, các doanh nghiệp Việt Nam và nước ngoài có vốn đầu tư tại Việt Nam trao đổi, thảo luận, làm rõ nội dung, nhiệm vụ, giải pháp để phục hồi và phát triển kinh tế bền vững, xây dựng môi trường văn hóa kinh doanh lành mạnh, từ đó đề xuất với Chính phủ, Bộ, ngành các kiến nghị về cơ chế, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi và phát triển trong tình hình mới.
Theo Thứ trưởng, tại cuộc gặp gỡ với đại diện cộng đồng doanh nhân và doanh nghiệp Việt Nam ngày 11.10.2024 vừa qua, Tổng Bí thư Tô Lâm nhấn mạnh: “Thành quả của gần 40 năm đổi mới đất nước, chúng ta vui mừng có được đội ngũ doanh nhân ngày càng đông đảo và lớn mạnh như ngày nay. Đó là những con người có khát vọng vươn lên làm giàu chính đáng, không ngừng học hỏi để nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp; thực hiện trách nhiệm xã hội, đạo đức và văn hóa kinh doanh".
Tổng Bí thư cũng khẳng định “vai trò đặc biệt quan trọng” của doanh nghiệp và đội ngũ doanh nhân trong kỷ nguyên mới - kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam “Khu vực doanh nghiệp sẽ đóng vai trò lớn hơn nữa, quan trọng hơn nữa cho sự thịnh vượng của quốc gia. Để làm được điều đó, đòi hỏi mỗi người dân, mỗi doanh nhân đều phải hun đúc cho mình một tinh thần doanh nhân mạnh mẽ, đầy khát vọng. Đối với các thế hệ doanh nhân hiện tại, đây chính là thời điểm để định hình lại vai trò của nhà lãnh đạo doanh nghiệp và sứ mệnh của đội ngũ doanh nhân chúng ta".
“Quan điểm, tư tưởng chỉ đạo của Tổng Bí thư là định hướng quan trọng, là sự cổ vũ, động viên to lớn đối với các cơ quan quản lý và đội ngũ doanh nhân, cộng đồng doanh nghiệp trong thời gian tới…”, Thứ trưởng nhấn mạnh.
Trong khuôn khổ Diễn đàn đã diễn ra 2 phiên thảo luận với chủ đề: "Môi trường đa văn hóa trong bối cảnh kinh doanh toàn cầu" và "Doanh nghiệp thời 4.0: Chuyển đổi văn hóa số tạo nên sự khác biệt".
Tại Diễn đàn, BTC đã biểu dương, trao tặng bằng khen cho 7 đơn vị, 19 phóng viên báo chí có đóng góp tích cực trong việc lan tỏa Cuộc vận động xây dựng văn hóa doanh nghiệp Việt Nam trong và ngoài nước. BTC cũng đã vinh danh và trao chứng nhận cho 20 "Doanh nghiệp đạt chuẩn Văn hóa kinh doanh Việt Nam" năm 2024. Đây là các doanh nghiệp đã đáp ứng xuất sắc các tiêu chuẩn của Bộ tiêu chí văn hóa kinh doanh Việt Nam do Hội đồng quốc gia xét chọn.
Diễn đàn quốc gia thường niên “Văn hóa với doanh nghiệp” nhằm hiện thực hóa các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước về xây dựng văn hóa doanh nghiệp, văn hóa kinh doanh, văn hóa doanh nhân, khát vọng xây dựng đất nước phồn vinh, hạnh phúc. Qua đó, các doanh nghiệp giao lưu, học hỏi, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm hữu ích trong xây dựng văn hóa doanh nghiệp hướng tới phát triển bền vững.
Thông qua diễn đàn, lãnh đạo Đảng, Nhà nước gặp gỡ, trao đổi với cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam, lắng nghe kiến nghị, đề xuất về cơ chế, chính sách hỗ trợ; đồng thời tôn vinh doanh nghiệp đạt chuẩn “Văn hóa kinh doanh Việt Nam”; lan tỏa sâu rộng Cuộc vận động “Xây dựng Văn hóa doanh nghiệp Việt Nam” do Thủ tướng Chính phủ phát động./.