• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

“Xây ngôi nhà cùng thiết kế, dân xây 650 triệu, nhà nước xây 1 tỷ mà chất lượng còn không bằng”

Kinh tế 25/05/2018 10:51

(Tổ Quốc) - ĐB Nguyễn Hữu Cầu (đoàn Nghệ An) dẫn lời cử tri cho biết: “Xây một ngôi nhà có cùng thiết kế, người dân xây hết 650 triệu đồng, nhà nước xây hết 1 tỷ mà chất lượng, thẩm mỹ còn không bằng”.

Ngày 25/5, Quốc hội thảo luận về các báo cáo đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội và ngân sách nhà nước năm 2017, những tháng đầu năm 2018 (trong đó có kết hợp thảo luận cùng Báo cáo về kết quả thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2017.

ĐBQH Nguyễn Hữu Cầu (ảnh: Nam Nguyễn)

Tại phiên thảo luận, ĐB Nguyễn Hữu Cầu đã nêu hàng loạt những thành tựu mà đất nước đã đạt được trong phát triển kinh tế - xã hội thời gian qua như: lần đầu tiêu đạt 12/13 chỉ tiêu về kinh tế xã hội, tăng trưởng GDP quý I/2018 đạt 7,38% - cao nhất trong 10 năm gần đây, kinh tế vĩ mô ổn định, các chỉ số tài chính, tiền tệ, đầu tư phát triển, dịch vụ du lịch đều có mức tăng trưởng khá, công tác phòng chống tham nhũng chưa bao giờ quyết tâm cao như hiện nay…Nhiều sự việc đã được “điểm mặt, chỉ tên” và xử lý.

Dù vậy, ĐB Nguyễn Hữu Cầu cũng đặt ra nhiều vấn đề còn bất cập, bức xúc đòi hỏi Quốc hội, Chính phủ… giải quyết.

Cụ thể, hàng loạt vấn đề “gây rúng động dư luận” xảy ra thời gian qua như: lấy than tre làm thuốc trị ung thư, cà phê trộn pin, cô giáo bắt học sinh uống nước giẻ lau bảng, bảo mẫu bạo hành trẻ em, tình trạng bạo lực học đường, bệnh viện…đã rung lên hồi chuông cảnh báo về sự xuống cấp đạo đức xã hội.

Là Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An, ĐB Nguyễn Hữu Cầu có cơ hội nắm rõ nhiều thông tin, ông bức xúc và lo lắng trước những bất an của xã hội. ĐB cũng dẫn lời cử tri tỉnh Nghệ An rằng: “Ước gì cuộc sống vật chất được như ngày nay, còn đạo đức xã hội như ngày xưa”.

Về lĩnh vực kinh tế, ĐB Nguyễn Hữu Cầu cho biết, cử tri còn tâm tư, trăn trở đối với vấn đề thất thoát tài sản, ngân sách Nhà nước, nhất là trong đất đai và xây dựng cơ bản, dự án treo, đặc biệt là tình trạng đầu cơ… “Ví như xây dựng một ngôi nhà có cùng thiết kế thì người dân chỉ xây hết 650 triệu đồng, nhưng nhà nước xây hết 1 tỷ, thậm chí chất lượng và thẩm mỹ không bằng”, hay như dự án nạo vét kè sông Kê Sào ở Ninh Bình điều chỉnh tăng 36 lần từ 72 tỷ đồng lên 2.595 tỷ đồng…, ông tiếp tục dẫn lời cử tri.

Từ thực trạng ấy, cử tri kiến nghị Nhà nước nên tính toán lại các định mức, tính toán lại các vấn đề bù giá, trượt giá…Bên cạnh đó, cần xem xét lại khâu thực hiện giải ngân vốn đầu tư xây dựng và vốn trái phiếu chính phủ còn chậm…

“Cử tri lo ngại vốn đầu tư phát triển của chúng ta đã ít, nếu kéo dài tình trạng này thì không ổn. Cần quy định rõ trách nhiệm của Bộ ngành địa phương và xử lý nghiêm”, ĐB Cầu nói, đồng thời đề nghị Chính phủ siết chặt kỷ luật, kỷ cương tài chính, quyết liệt, không để nợ công, nợ xấu gia tăng gây áp lực cho nền kinh tế. Có như vậy thì niềm tin của cử tri vào Đảng, Nhà nước, Chính phủ mới ngày một bền chặt.

Cùng quan điểm với ĐB Nguyễn Hữu Cầu, ĐB Trần Công Thuật (đoàn Quảng Bình) cũng cho rằng, hàng loạt những bất cập, những vấn đề bức xúc xảy ra trong các vấn đề kinh tế, giáo dục, y tế… thời gian qua cho thấy trách nhiệm nặng nề và đặc biệt quan trọng trong quản lý nhà nước.

“Bạo lực lan vào cả bệnh viện, trường học, vấn đề cháy nổ, thuốc giả… đã gây bất an cho  xã hội. Nhiều nơi dân chủ bị lợi dụng… Đề nghị Chính phủ chỉ đạo các cơ quan chức năng rà soát chặt chẽ hơn nữa, từ đó có chế tài mạnh tay hơn đủ sức răn đe”, ĐB Trần Công Thuật chia sẻ./.

Hà Giang

 

NỔI BẬT TRANG CHỦ