• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Xây quá nhiều cao ốc trong nội đô, Thủ tướng yêu cầu Hà Nội rút kinh nghiệm

Kinh tế 28/12/2016 16:13

(Tổ Quốc) -“Về vấn đề ùn tắc giao thông, tôi cũng đã xuống hiện trường mấy lần, thấy nguyên nhân ùn tắc giao thông đó là do Hà Nội cho xây quá nhiều chung cư cao tầng trong vùng nội đô”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh .

Chiều 28/12, tại Hội nghị trực tuyến của Chính phủ với các địa phương về triển khai Nghị quyết của Quốc hội về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2017, Chủ tịch Thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung bày tỏ đồng tình với nội dung nêu trong báo cáo của Chính phủ, đồng thời trình bày một số kết quả KT-XH của Thủ đô đã đạt được trong năm 2016.

(Nguồn: Chinhphu.vn)

Bên cạnh những kết quả đạt được về thu hút đầu tư, cải cách hành chính, cải thiện môi trường, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin…Chủ tịch Nguyễn Đức Chung cũng đã nêu lên những hạn chế mà năm qua TP Hà Nội chưa làm được như: đầu tư sản xuất kinh doanh còn hạn chế, ùn tăc giao thông gia tăng kể cả vùng ngoại ô, vấn đề ô nhiễm làng nghề, cụm công nghiệp còn nghiêm trọng, kiểm tra phòng chống cháy nổ còn chưa rốt ráo khiến để xảy ra một số vụ cháy gây thiệt hại lớn về người và tài sản…

Sang năm 2017, Hà Nội sẽ bám sát chỉ đạo của Chính phủ, phối hợp với các bộ, ngành tiếp tục đẩy mạnh cải thiện môi trường kinh doanh, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh; tăng cường quản lý quy hoạch đô thị; thực hiện hiệu quả năm kỷ cương hành chính 2017; củng cố quốc phòng, an ninh địa phương; làm tốt công tác an sinh xã hội,... Trước mắt, Hà Nội tập trung chuẩn bị đầy đủ hàng hóa để phục vụ nhân dân đón Tết Nguyên đán sắp tới.

Theo Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Hà Nội đã báo cáo là năm nay cũng làm được nhiều việc quyết liệt, đặc biệt trong đó rốt ráo giải quyết nhiều vấn đề. Tuy nhiên, về vấn đề ùn tắc giao thông, Thủ tướng cho rằng, nguyên nhân là do Hà Nội đã cấp phép cho xây quá nhiều chung cư cao tầng trong nội đô.

“Tôi đã xuống hiện trường mấy lần, nguyên nhân đó là việc Hà Nội cho xây quá nhiều chung cư cao tầng trong nội đô. Đây là bài học kinh nghiệm Hà Nội phải xử lý”.

Người đứng đầu Chính phủ yêu cầu các địa phương, đặc biệt là TP.HCM và Hà Nội cần nghiêm túc rà soát lại nhằm chấn chỉnh kịp thời trước khi quá muộn. "Tôi nói các đồng chí phải hiểu rằng không vì lợi ích trước mắt, lợi ích nhóm mà quên lợi ích cộng đồng", Thủ tướng nhấn mạnh.

Theo Thủ tướng nếu không sớm khắc phục thì sau này ngân sách Nhà nước đổ vào không thể đủ để giải phóng mặt bằng, làm hạ tầng để chống ùn tắc giao thông. Nếu chúng ta không cấm xây chung cư cao tầng trong nội đô thì hàng loạt dự án đô thị ven đô, khu đô thị vệ tinh sẽ không tiếp tục được và bị bỏ hoang.

“Nhân đây, tôi cũng nói với các đồng chí, không có một lý thuyết quy hoạch nào mà tại Trung tâm Giảng Võ lại xây dựng chung cư 50 tầng, với mấy nghìn căn hộ, làm sao chịu được. Tôi đề nghị Hà Nội ngày 15 báo cáo lên đây nhưng đến nay chưa báo cáo. Mảnh đất nào trống chúng ta cấp cao tầng hết thì Hà Nội sẽ ra sao, nguy cơ này là do chúng ta gây ra", Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thẳng thắn nói.

Người đứng đầu Chính phủ cũng yêu cầu Hà Nội cần tập trung công tác phòng chống cháy nổ; cải cách hành chính...

Cùng với Hà Nội, TPHCM là địa phương thu ngân sách lớn và rất chia sẻ vơi Trung ương. Năm qua, TPHCM cũng đã đạt được nhiều kết quả trong các lĩnh vực như: ứng dụng công nghệ, cải cách hành chính.. . Thủ tướng nhấn mạnh rằng Chính phủ  rất chia sẻ với 2 địa phương này./.

Hà Giang

 

 

 

NỔI BẬT TRANG CHỦ