Theo đó, 800 lao động chủ yếu thuộc nhóm lao động hợp đồng, chiếm 40% trong tổng số 16.477 lao động đang làm việc tại các cơ sở của họ ở Thái Lan sẽ bị nghỉ việc.
Những công nhân bị cho nghỉ việc này sẽ được đền bù theo luật lao động với 16 ngày thưởng và 30 ngày trả lương thêm và quyết định đó chính thức có hiệu lực từ ngày 13/7.
Trong lịch sử 50 năm hoạt động tại thị trường Thái Lan,Toyota Thái Lan chưa bao giờ thực hiện chương trình cắt giảm lao động.
Toyota Thái Lan cắt giảm lao động lần đầu tiên trong 50 năm. Ảnh: Reuters
|
Chủ tịch Công đoàn của Toyota Thái Lan cho biết, công ty cần cắt giảm nhân viên do ảnh hưởng của sự suy thoái toàn cầu, đặc biệt là doanh số sụt giảm dẫn đến tình trạng dư thừa sản lượng.
Phản ứng trước quyết định cắt giảm nhân công của Toyota, các nhà sản xuất ô tô của Thái Lan cho rằng triển vọng thị trường nước này vẫn tương đối tốt và quyết định của Toyota Thái Lan không ảnh hưởng nhiều đến các lao động làm việc trong ngành công nghiệp ô tô, do số lượng lao động cắt giảm chỉ ở mức nhỏ so với số 60.000-100.000 nhân công đang làm việc trong ngành này ở Thái Lan.
Toyota chiếm thị phần khoảng 33% tại Thái Lan với sản lượng ô tô ở mức 2,85 triệu xe nhưng con số này mới chỉ tương đương dưới 70% công suất.
Thủy Bích (tổng hợp)